menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Chủ tịch thành phố yêu cầu Thanh tra chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra

Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết giao Thanh tra thành phố chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết để tiếp tục điều tra dấu hiệu về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chủ tịch thành phố yêu cầu Thanh tra chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra

Theo kết luận thanh tra, nhiều vị trí đất ở xã Phong Nẫm chuyển đổi mục đích sử dụng không đúng theo quy định của pháp luật.

Giao Thanh tra Thành phố chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra

Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết vừa ký kết luận sửa đổi, bổ sung nội dung Kết luận thanh tra số 6738/KL-UBND ngày 5/12/2022 của Chủ tịch UBND TP Phan Thiết về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tham mưu giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn các xã Thiện Nghiệp, Tiến Lợi và Phong Nẫm.

Theo báo Bình Thuận, kết luận này sửa đổi, bổ sung nhiều số liệu trong kết luận thanh tra trước.

Cụ thể, trong kết luận sửa đổi, bổ sung ký ngày 5/7, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết giao Thanh tra thành phố chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết để tiếp tục điều tra dấu hiệu về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo kết luận thanh tra, từ tháng 10/2018 - tháng 9/2019 có 115 thửa đất, với tổng diện tích 236.688,6 m 2 đã được UBND thành phố Phan Thiết cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại 3 xã Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi.

Trong đó có 79 thửa đất/33.846,4 m 2 cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn không đúng quy định pháp luật và có 9 thửa đất diện tích 4.514,4 m 2 , các hộ dân đã sang nhượng.

Ngoài ra còn có 19 thửa đất diện tích 195.681,2 m 2 cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất trồng cây lâu năm không đúng quy định pháp luật và có 5 thửa/39.048,6 m 2 đất, các hộ dân cũng đã sang nhượng.

Để xảy ra việc này là do Phòng Tài nguyên và Môi trường đã không thực hiện đúng thủ tục nhưng đã tham mưu cho phép một số hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn có diện tích lớn (gần 1.000 m2).

Tuy nhiên quá trình đo vẽ giải quyết cho hộ dân được tự chừa đường đi một phần diện tích không xin chuyển mục đích sử dụng đất để tránh việc nộp tiền sử dụng đất.

Việc này theo kết luận thanh tra có dấu hiệu nhằm mục đích tách thửa, phân lô bán nền không đúng nhu cầu sử dụng đất và không phù hợp quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị.

“Việc Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND thành phố Phan Thiết ban hành các quyết định cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn đối với 79 thửa đất với tổng diện tích 32.835,7 m2 và cho phép chuyển mục đích từ đất rừng sản xuất sang đất trồng cây lâu năm đối với 19 thửa đất với tổng diện tích 195.681,2 m2 không đúng quy định pháp luật đã làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã Thiện Nghiệp, Tiến Lợi và Phong Nẫm.

Đồng thời, với việc thu hồi, hủy các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của một số hộ gia đình, cá nhân; việc xin rút hồ sơ đã gây nên tình trạng phản ánh, khiếu nại phức tạp, bức xúc trong dư luận xã hội.

Đối với một số cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất từ các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật không thể thu hồi, hủy bỏ làm ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng ở địa phương”, kết luận sửa đổi, bổ sung nêu.

Yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm lãnh đạo, công chức chuyên môn

Trong kết luận sửa đổi, bổ sung Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương có liên quan kiểm tra, rà soát, tham mưu xử lý các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định pháp luật cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan và chấn chỉnh rút kinh nghiệm chung đối với toàn thể lãnh đạo, công chức trong việc tham mưu UBND thành phố giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân không đúng quy định pháp luật theo kết luận nêu trên.

Yêu cầu UBND các xã Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi tổ chức họp kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo và công chức chuyên môn trong việc chỉ đạo, phối hợp với các ngành chức năng tham mưu UBND thành phố giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã không đúng quy định của pháp luật theo kết quả thanh tra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả