menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Hảo

Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai: Hồ sơ dự án Phước Kiển cơ quan điều tra đang giữ

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai, cho biết hồ sơ dự án Phước Kiển trước đây Sunny Island chiếm giữ đã chuyển cho SCB, sau đó cơ quan điều tra đã tạm giữ để xem xét có liên quan vụ Vạn Thịnh Phát hay không.

Chia sẻ với cổ đông tại đại hội cổ đông 2023 diễn ra chiều 24-6, bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai (Quốc Cường Gia Lai) - đã trả lời nhiều nội dung chất vấn của cổ đông trong đó có dự án Phước Kiển (Nhà Bè- TP HCM) liên quan vụ kiện của Công ty Sunny Island, chia cổ tức, bán tài sản công ty…

Trong bảng cân đối kế toán hợp nhất cho thấy đến cuối 2022, tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai đạt 9.948 tỉ đồng, tăng hơn 100 tỉ đồng so đầu năm 2022. Nợ phải trả ngắn hạn tăng gần 200 tỉ đồng so đầu năm 2022, còn nợ 5.301 tỉ đồng.

Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai: Hồ sơ dự án Phước Kiển cơ quan điều tra đang giữ

Cổ đông bỏ phiếu thông qua nghị quyết tại ĐHCĐ Quốc Cường Gia Lai

Hiện các dự án đang gặp khó khăn vì bị "tắc" pháp lý. Thách thức lớn là thị trường bất động sản đang xấu, công ty cũng bị ảnh hưởng. Các quỹ đầu tư, ngân hàng theo đó cũng nằm chờ. Nếu mời đầu tư thì họ đòi hỏi dự án phải "sạch" mà đã sạch thì công ty cũng có thể triển khai… Tuy nhiên, công ty may mắn là không quá áp lực tài chính mà chỉ vướng pháp lý. Công ty chủ trương khoanh dự án lại, nếu dự án khả thi, không rủi ro mới triển khai… Hiện công ty đang tập trung dự án tại TP HCM, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Bình Dương. Năm 2023, công ty đặt kế hoạch doanh thu 400 tỉ đồng, lợi nhuận 50 tỉ đồng.

Trong phần trả lời chất vấn cổ đông, khi nhà đầu tư hỏi về vụ kiện với Công ty Sunny Island sau khi có phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế (VAIC), cũng như kế hoạch trả lại tiền cho Công ty Sunny Island.

Bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết sau rất nhiều cố gắng, đấu tranh đến cùng thì vụ kiện cũng đã có kết qua ban đầu, bà mong cổ đông ghi nhận. Số tiền mà Quốc Cường Gia Lai phải trả cho Sunny Island theo phán quyết VAIC là 50%, tương ứng là 1.441 tỉ đồng. Trong vòng 30 ngày nếu bên bị đơn không kháng cáo thì còn thêm 60 ngày nữa sẽ có hiệu lực.

Theo bà Loan sau khi Sunny Island giữ toàn bộ hồ sơ sổ sách của 65 ha đất của dự án thì họ chuyển qua Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) giữ. Nhưng sau đó, cơ quan điều tra cho biết họ đang giữ hồ sơ này để xem xét có liên quan Vạn Thịnh Phát không. Sau đó, họ sẽ tiếp tục có quyết định về số tiền mà Quốc Cường Gia Lai phải trả. Nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức nên phải chờ.

Về lý do chưa chia cổ tức 2021, theo bà Loan nếu chia cổ tức bằng tiền mặt thì công ty đang khó khăn, còn nếu chia bằng cổ phiếu thì công ty phải tăng vốn mà việc này thì không tốt trong giai đoạn này.

Còn việc phải bán nhà máy thủy điện trong giai đoạn này, theo bà Loan là để chuẩn bị tiền trả lại cho Sunny Island, thay vì bán rẻ 50% tài sản bất động sản thì công ty bán dự án thuỷ điện, là tài sản có lãi hoặc huề vốn…

Trả lời về các vướng mắc của dự án, bà Loan cho rằng vướng mắc pháp lý là vướng mắc chung, chờ tháo gỡ từ chính sách. Điển hình tại Phước Kiển hiện tại còn khoảng 10% chưa đền bù giải tỏa xong nhưng 7 hộ dân chưa chịu di dời, bà Loan phải nhờ đến Quốc hội và đang phải chờ. Chưa kể có 8-9 ha trong dự án dù đã được đền bù tiền nhưng lại thuộc đất xen cài của nhà nước nên phải đợi…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

15.20

-0.70 (-4.40%)

Biểu đồ mã QCG
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại