menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Chủ tịch nước đề nghị Mỹ tháo gỡ vướng mắc trong hợp tác chất bán dẫn

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị Mỹ sớm tháo gỡ việc xếp hạng Việt Nam trong nhóm nước hạn chế hỗ trợ hợp tác về chip, chất bán dẫn, khi phát biểu tại San Francisco.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho hay Việt Nam xác định Mỹ là "đối tác có tầm quan trọng chiến lược trong chính sách đối ngoại của mình" khi phát biểu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ (CFR) ở thành phố San Francisco, bang California sáng 15/11 (rạng sáng 16/11 giờ Hà Nội).

Đây là một hoạt động của Chủ tịch nước khi tới Mỹ dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023 và kết hợp hoạt động song phương.

Trả lời câu hỏi của các học giả CFR về thỏa thuận tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong phát triển sản xuất chất bán dẫn, Chủ tịch nước nêu rõ Việt Nam mong muốn Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Mỹ được thực hiện một cách đầy đủ, trong đó có vấn đề hợp tác sản xuất chất bán dẫn, chip và lĩnh vực công nghệ cao.

Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả, Chủ tịch nước đề nghị Mỹ cần quan tâm công nhận cơ chế kinh tế thị trường đối với Việt Nam bằng quyết sách chính trị, không nên theo quy định một cách cứng nhắc.

Cùng với đó, Mỹ cần sớm tháo gỡ việc xếp hạng Việt Nam trong nhóm nước hạn chế hỗ trợ hợp tác về chip, chất bán dẫn. Việt Nam cũng mong muốn Mỹ hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực chất lượng cao về vấn đề này.

Trong Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Mỹ hồi tháng 9, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden ủng hộ sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam và hai bên sẽ tích cực phối hợp nhằm nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung bán dẫn toàn cầu.

Hai nước cũng tuyên bố khởi động các sáng kiến phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn, trong đó chính phủ Mỹ sẽ cấp khoản tài trợ gieo mầm ban đầu trị giá 2 triệu USD, cùng với các khoản hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam và khu vực tư nhân trong tương lai.

Chủ tịch nước đề nghị Mỹ tháo gỡ vướng mắc trong hợp tác chất bán dẫn

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ ngày 15/11. Ảnh: TTXVN

Theo Chủ tịch nước, Việt Nam hiện là nền kinh tế lớn thứ 11 ở châu Á, một trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, nằm trong nhóm 30 nước, vùng lãnh thổ có thương mại quốc tế lớn, thuộc nhóm ba nước thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất trong ASEAN trong gần 10 năm qua. Là thành viên của 16 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam đã trở thành một phần trong chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá quan hệ Việt - Mỹ chưa bao giờ phát triển tốt đẹp như hiện nay, từ cựu thù trở thành Đối tác Chiến lược Toàn diện, là hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.

Trả lời câu hỏi về vai trò của người Mỹ gốc Việt trong tiến trình thúc đẩy hợp tác hai nước, Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam luôn coi người Việt ở nước ngoài, trong đó có kiều bào ở Mỹ, là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc. Ông khẳng định Việt kiều tại Mỹ cũng như người Việt tại các nước khác trên thế giới đã góp phần giúp Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Chủ tịch nước mong muốn người Việt Nam tại Mỹ hòa nhập tốt vào cộng đồng sở tại; ngày càng khẳng định vị trí của mình trong đời sống kinh tế - xã hội Mỹ.

Chủ tịch nước hoan nghênh và mong muốn người Việt tại Mỹ thường xuyên về Việt Nam để chứng kiến thực tiễn và những đổi thay của đất nước, khẳng định Việt Nam luôn chào đón các doanh nghiệp người Mỹ gốc Việt đầu tư tại Việt Nam.

Đề cập đến nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu, Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, nhưng cho hay đây cũng là vấn đề cần sự ủng hộ, giúp đỡ về quyết tâm chính trị và bằng những hành động cụ thể của cộng đồng quốc tế. Chủ tịch nước mong muốn chính phủ Mỹ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực quan trọng này.

CFR là tổ chức tham vấn, nghiên cứu độc lập về chính sách đối ngoại và quan hệ quốc tế của Mỹ với sự góp mặt của nhiều cựu chính trị gia, nhà nghiên cứu tên tuổi tham gia phân tích sâu về các vấn đề quốc tế và tham vấn chính sách đối ngoại.

Tại buổi trao đổi, Chủ tịch CFR Michael Froman nhấn mạnh sự phát triển ấn tượng của kinh tế Việt Nam, đặc biệt là vai trò ngày càng lớn của hợp tác kinh tế Việt - Mỹ khi thương mại hàng hóa song phương tăng lên 139 tỷ USD, gấp hơn 300 lần so với năm 1995. Năm ngoái, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ tám của Mỹ.

Đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực, ông Froman cho rằng các sáng kiến kinh tế trong khu vực cũng được tăng cường nhờ sự tham gia của Việt Nam.

Đề cập đến việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, đồng thời tăng cường hợp tác phát triển chuỗi cung ứng chất bán dẫn, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật số, khoa học và công nghệ, chống biến đổi khí hậu, giao lưu nhân dân, khắc phục hậu quả chiến tranh, ông Froman cho rằng đây là những tín hiệu mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ song phương.

Trong chuyến công tác tại Mỹ, Chủ tịch nước dự kiến tham dự hội nghị cấp cao APEC, đối thoại giữa lãnh đạo các thành viên APEC và Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC CEO Summit. Chủ tịch nước cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nền kinh tế APEC và tổ chức quốc tế.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng dự kiến tiếp xúc với các lãnh đạo Mỹ, dự bàn tròn kết nối doanh nghiệp, địa phương về công nghệ cao và gặp gỡ lãnh đạo một số công ty, tập đoàn hàng đầu của Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại