menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Chủ tịch JP Morgan: ‘Nợ có thể phá hủy nền kinh tế Mỹ’

Ông Jamie Dimon cảnh báo về một cuộc khủng hoảng kinh tế khi nợ của Mỹ tiếp tục gia tăng.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon cảnh báo rằng nền kinh tế Mỹ đang tiến tới “bờ vực thẳm” khi khoản nợ công khổng lồ tiếp tục gia tăng.

RT đưa tin, trong cuộc phỏng vấn với Fox News cuối tuần trước, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon cho biết tình hình nợ công hiện nay cần được Chính phủ Mỹ giải quyết khẩn cấp trước khi nó gây ra khủng hoảng kinh tế.

"Đó chính là vực thẳm, chúng ta nhìn thấy vực thẳm. Còn khoảng 10 năm nữa, trong khi chúng ta đang đi với tốc độ gần 100km/h hướng tới nó".

Người đứng đầu JPMorgan cũng đồng tình với quan điểm của cựu Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan - người đã gọi các khoản nợ ngày càng tăng là "cuộc khủng hoảng dễ đoán nhất mà mọi người phải đối mặt". Nhiều nhà kinh tế khác cũng cảnh báo về tốc độ chi tiêu của Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng khi nhìn về triển vọng nợ công ảm đạm.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ gần đây cảnh báo rằng, nợ công của Mỹ sẽ tăng gấp đôi trong 3 thập kỷ tới. Cuối năm 2022, nợ công của Chính phủ Mỹ đã tăng lên khoảng 97% so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Chỉ riêng năm 2023, khoản nợ đã tăng hơn 4.000 tỷ USD. Đến cuối tháng 12/2023, Washington lần đầu tiên đối mặt với khoản nợ công đạt mức 34.000 tỷ USD trong lịch sử. Con số này tương ứng một gia đình trung bình ba người ở Mỹ sẽ gánh khoản nợ 102.000 USD.

Theo dự báo, khoản nợ công dự kiến ​​sẽ tăng vọt lên 181% vào cuối năm 2053, khiến gánh nặng nợ đạt mức kỷ lục. Tổng nợ công của Mỹ gần tương đương với nền kinh tế của Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ và Anh cộng lại, theo ước tính của Quỹ Peter G. Peterson Foundation - một nhóm chính sách tài chính ở New York, Mỹ.

Đầu tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mô tả mức nợ công tuyệt đối của Mỹ trông giống như "một con số đáng sợ". Tuy nhiên, bà cũng trấn an rằng: "Cho đến nay, khoản nợ công đó khá dễ quản lý". Bà đồng thời kêu gọi thực hiện các bước "để đảm bảo rằng thâm hụt giảm xuống và duy trì ở mức có thể quản lý được".

Khoản nợ công khổng lồ bao gồm những gì chính phủ liên bang nợ các chủ nợ, bao gồm cả các cá nhân, chẳng hạn như công dân và nhà đầu tư nước ngoài, cũng như các tiểu bang hoặc các quỹ lớn. Chính phủ Mỹ tiếp tục vay tiền để bù đắp thâm hụt ngân sách đã kéo dài hơn 20 năm qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại