menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo huyện Chương Mỹ làm rõ việc dân tố bị dựng khống hồ sơ làm sổ đỏ

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chỉ đạo UBND huyện Chương Mỹ vào cuộc làm rõ việc hàng chục hộ dân ở xã Nam Phương Tiến tố bị chính quyền dựng khống hồ sơ, giả mạo chữ ký để làm sổ đỏ rồi bán cho bên thứ ba. Nhưng sau đó từ cấp xã đến huyện đều thông báo đã "thất lạc" toàn bộ hồ sơ vụ việc trên.

Dân có hồ sơ tài liệu, chính quyền bảo ‘thất lạc’?

Ngày 8/12 trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Trần Sỹ Thanh cho biết: Đã nắm được thông tin về vụ việc, qua đó chỉ đạo UBND Chương Mỹ kiểm tra và báo cáo. Hiện vụ việc huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo Công an, Phòng Tài nguyên và môi trường kiểm tra thông tin báo chí và sẽ thông tin kết quả khách quan với báo chí.

Theo người dân đứng đơn tố cáo sai phạm ở xã Nam Phương Tiến, sau phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết và chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Hà Nội, có những người là cán bộ xã Nam Phương Tiến thời điểm xảy ra việc bán đất làm sổ đỏ đã đến tận nhà để xin được gặp gỡ, "bỏ qua cho sai phạm" và rút đơn.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, đầu tháng 11/2022, chúng tôi đã có buổi làm việc với UBND xã Nam Phương Tiến và UBND huyện Chương Mỹ để làm rõ sự việc.

Ông Hoàng Bá Phích - Chủ tịch UBND xã Nam Phương Tiến cho biết, xã nhận được đơn tố cáo của người dân từ lâu. Bởi vấn đề đã xảy ra từ mấy nhiệm kỳ trước nên chưa nắm rõ sự tình vụ việc. “Chúng tôi đã làm việc với người dân để nắm bắt thông tin, qua đó kiến nghị UBND huyện có giải pháp xử lý. Còn hồ sơ, sổ mục kê, dữ liệu về các lô đất trên văn thư đang tìm kiếm. Vụ việc làm bìa đỏ diễn ra từ lâu nên dữ liệu không được lưu trên máy tính, tôi sẽ chỉ đạo văn thư, địa chính tìm các hồ sơ, tài liệu liên quan” - ông Phích nói.

Theo ông Trịnh Bá Thường - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Chương Mỹ: Năm 2008, UBND xã Nam Phương Tiến đã đưa khu đất có diện tích 2.467m2 chia làm 11 thửa đất để xử lý, thu tiền. Tổng số tiền thu được có biên lai là 276.682.000 đồng và lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ dân thôn Đông Nam (8 người này đang đứng đơn tố cáo chính quyền địa phương làm khống hồ sơ, giả mạo chữ ký của mình - PV).

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo huyện Chương Mỹ làm rõ việc dân tố bị dựng khống hồ sơ làm sổ đỏ
Người dân xã Nam Phương Tiến bức xúc vì ô đất sử dụng làm nơi sinh hoạt của thôn Đông Nam bị bán bát nháo.

Sau đó những lô đất này được UBND xã Nam Phương Tiến làm thủ tục chuyển nhượng cho 7 cá nhân khác. “Nhiều hộ dân tố cáo việc dựng khống hồ sơ, giả mạo chữ ký trong hồ sơ cấp đất lần đầu, chữ ký giáp ranh, hiện trạng sử dụng đất... những vấn đề này ngoài thẩm quyền giải quyết của tôi” - ông Thường nói và cho biết, Phòng TNMT huyện sẽ công tâm, khách quan rà soát lại toàn bộ hồ sơ về vụ việc trên, nếu phát hiện sai phạm sẽ kiến nghị UBND huyện có giải pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.

Phóng viên đã cung cấp các tài liệu, hồ sơ của người dân kính chuyển đến UBND xã Nam Phương Tiến, UBND huyện Chương Mỹ để làm rõ tính chính thống của tài liệu. “Sao người dân giỏi thế có được cả những tài liệu này, chúng tôi còn không biết, đang phải rà soát mà không thấy” – ông Thường nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Đình Hoa - Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết, đã chỉ đạo Phòng TNMT kiểm tra các thông tin để cung cấp cho phóng viên.

Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng rà soát, đến ngày 1/12, tại buổi hẹn làm việc và cung cấp thông tin với phóng viên, bà Nguyễn Thanh Hương - Phó Phòng TNMT cho biết: “Thời gian trước có 2 văn thư, nhưng nay đều chuyển về xã nên không tìm được các tài liệu liên quan đến vụ việc. Sổ mục kê thì ở xã chứ huyện không nắm giữ. Hồ sơ chuyển nhượng các lô đất trên là ở văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc sở TNMT chứ huyện không nắm giữ? Ở đây có hồ sơ đăng ký cấp sổ lần đầu phòng TNMT giữ nhưng đang thất lạc vì không scan và lưu trên máy tính”?

Tương tự, Chủ tịch UBND xã Nam Phương Tiến - Hoàng Bá Phích cũng cho rằng: Hiện xã chưa tìm thấy các hồ sơ, tài liệu liên quan vì không lưu trên máy. Xã cũng đã làm việc với Phòng TNMT huyện về vụ việc này.

Khi hỏi về biên bản làm việc giữa Phòng TNMT huyện và UBND xã Nam Phương Tiến thì cả 2 đơn vị đều bảo không có biên bản.

Dựng khống hồ sơ, giả mạo chữ ký làm sổ đỏ chuyển nhượng?

Trước đó, theo tài liệu của người dân cung cấp, năm 2008, UBND xã Nam Phương Tiến lập đề án khai thác và huy động các nguồn vốn từ đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, khu đất ở ven làng Đông Nam được đưa vào đề án.

Khu đất có nguồn gốc hình thành từ những năm 1968, được nhân dân trong thôn đào ao (2 ao), thả cá.

Năm 1980 ao cá bị cạn nước, toàn bộ phần diện tích này được người dân trong thôn tiếp tục sử dụng làm nơi sinh hoạt cho toàn bộ nhân dân của thôn Đông Nam như: Tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương 10-3 (âm lịch), tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, Rằm Trung thu, ngày Quốc khánh 2-9...

Sau đó, lãnh đạo UBND xã Nam Phương Tiến thông qua đề án 01 ban hành ngày 15/10/2008, sau đó cấp sổ đỏ và chuyển nhượng cho bên thứ 3.

Theo người dân, các trường hợp cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất ban đầu đều là hồ sơ dựng nên, không phải là người sử dụng đất như các cá nhân: Kiều Văn Đức, Hoàng Công Huân, Nguyễn Minh Cao, Cao Xuân Rô, Nguyễn Minh Phong, Kiều Văn Ban, Lương Văn Sử, Cao Xuân Tiến.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo huyện Chương Mỹ làm rõ việc dân tố bị dựng khống hồ sơ làm sổ đỏ
Ông Lương Văn Sử, người dân xã Nam Phương Tiến khẳng định mình bị làm khống hồ sơ, giả mạo chữ ký để làm bìa đỏ lô đất phía sau mình.

Những người đứng tên trong hồ sơ cấp đất cũng cho rằng mình bị giả mạo chữ ký trong hồ sơ cấp đất lần đầu. Cụ thể, trong danh sách tổng hợp số liệu kèm theo đề án của UBND xã Nam Phương Tiến thì khu đất ven làng thôn Đông Nam có 11 người có tên được cấp sổ đỏ. 5 người gồm các ông Hoàng Công Huân, Nguyễn Văn Long, Lương Văn Sử, Cao Xuân Tiến, Nguyễn Huy Đài làm đơn tố cáo mình đã bị giả mạo chữ ký.

“Gia đình tôi được làm bìa đỏ khu đất với diện tích 266 m2, UBND xã đã làm khống hồ sơ cho gia đình tôi. Tôi không biết gì cả, gia đình tôi rất bức xúc bởi chúng tôi không hề ký vào văn bản nào vẫn được làm sổ đỏ, xong bán sang tay bên thứ 3 gia đình cũng không biết. Sau này, tôi mới biết khi nhìn thấy bản photo bìa đỏ của tôi ở UBND xã Nam Phương Tiến, mong muốn cơ quan làm rõ, đúng pháp luật” – ông Lương Văn Sử bức xúc nói.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo huyện Chương Mỹ làm rõ việc dân tố bị dựng khống hồ sơ làm sổ đỏ
Ông Nguyễn Minh Cao cho biết mình bị "lừa" để ký hàng loạt hồ sơ.

Thông tin phóng viên ghi nhận, đề án 01 để các thửa đất xen kẹt được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đáp ứng một số tiêu chí, trong đó tiêu chí quan trọng là sử dụng ổn định từ trước 1/7/2004.

“Tôi lớn lên ở làng, xưa người dân thả cá ở đây. Phải đến năm 2012 nhân dân thôn Đông Nam mới tiến hành việc san lấp 2 ao để phục vụ mục đích công cộng, xây đình làng. Vậy dựa vào thông tin nào, căn cứ hiện trạng nào để xác định là khu đất đã bị lấn chiếm, có nhà từ năm 1997?” – cụ ông Đỗ Đình Lãng, ở thôn Đông Nam nói.

Theo người dân địa phương, năm 2014 khu đình làng của thôn Đông Nam mới được xây dựng, còn thời điểm được cấp vẫn là các ao nuôi cá do vậy không hề có khu văn hoá như xác định trong hồ sơ cấp giấy chứng nhận.

Hơn nữa, nhìn vào hồ sơ cấp giấy chứng nhận đất ban đầu đều xác định, hiện trạng các thửa đất được cấp đều có mặt tiếp giáp với khu văn hoá. Tuy nhiên, đến năm 2014 khu đình làng của thôn Đông Nam mới được xây dựng, còn thời điểm được cấp vẫn là các ao nuôi cá do vậy không hề có khu văn hoá như xác định trong hồ sơ cấp giấy chứng nhận.

“Lô đất của tôi là quả đồi cạnh thửa đất này, đất tôi là đất giãn dân. Sau đó tôi được cán bộ xã gọi lên nhiều lần ký giáp ranh với lý do làm bìa đỏ cho gia đình. Tôi ký nhiều biên bản sau đó mới biết là họ lừa tôi để ký làm bìa đỏ cho các lô đất biên cạnh" - ông Nguyễn Minh Cao kể lại.

Theo 8 hộ dân đứng trong đơn tố cáo, năm 2008 đã bị lập khống hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau khi được cấp bìa đỏ đều không được giữ bất kỳ giấy chứng nhận đất nào cho đến khi các thửa đất bị bán cho bến thứ 3.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo huyện Chương Mỹ làm rõ việc dân tố bị dựng khống hồ sơ làm sổ đỏ

Nhận định về vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Văn Hùng, Công ty Luật TNHH CHD LAW - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng: Theo tài liệu tiếp cận được từ người dân, việc làm trên của cán bộ UBND xã Nam Phương Tiến lúc đó là vi phạm Quy định của Luật đất đai 2013. Việc Lập hồ sơ cấp giấy khống, sai đối tượng, sai diện tích cấp giấy, không đủ điều kiện để được cấp giấy là vi phạm quy định của pháp luật về đất đai. Thuộc một trong các trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quy định tại điểm d, k2, Điều 106 Luật đất đai 2013 “nhà nước thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trong các trường hợp… d) Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại