menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Chủ tịch Fed sắp phải trình diện Quốc hội Mỹ với một nhiệm vụ 'siêu khó'

Chủ tịch cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell sẽ phải xuất hiện trước Quốc hội với một nhiệm vụ khó nhằn: Thuyết phục các nhà lập pháp tin rằng những chính sách tiền tệ có thể làm giảm lạm phát nhưng không kéo phần còn lại của nền kinh tế đi xuống.

Các nhà đầu tư đang lo lắng tự hỏi liệu ông Powell có thành công hay không. Tâm lý thị trường đã trở nên lạc quan hơn những ngày gần đây nhưng gió có thể đổi chiều nếu nhà lãnh đạo của Ngân hàng Trung ương Mỹ “vấp ngã” trong phiên điều trần nửa năm một lần của Quốc hội Mỹ về chính sách tiền tệ của cơ quan này.

Robert Teeter, trưởng bộ phận chính sách và chiến lược đầu tư của Silvercrest Asset Management cho biết: “Jerome Powell phải đồng thời truyền tải được 2 thông điệp, chế ngự lạm phát nhưng sẽ giúp nền kinh tế hạ cánh mềm”.

Trong những phát biểu gần đây, Powell luôn cho rằng Fed sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất cao cho đến khi kiểm soát được lạm phát. Tuy nhiên, lập trường này sẽ phải đối mặt với nhiều sức ép, đầu tiên là từ Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ vào ngày 7/3, tiếp sau đó là Ủy ban các Dịch vụ tài chính của Hạ viện vào 8/3.

Các nhà lập pháp của đảng Dân chủ thì lo ngại rằng Fed có thể kéo lùi nền kinh tế với quyết tâm chống lạm phát của mình.

Chỉ trong 1 năm qua, Fed đã 8 lần nâng lãi suất. Lần nâng gần nhất là 0,25%, đưa lãi suất lên 4,5 đến 4,75%. Ngoài ra, thị trường cũng mâu thuẫn giữa việc mong muốn Fed giảm lạm phát nhưng lo sợ chính sách của họ sẽ đi quá đà, gây ra suy thoái.

Sự khởi đầu chậm chạp của Ngân hàng trung ương trong việc giải quyết việc chi phí sinh hoạt gia tăng đã làm nhiều nhà đầu tư lo sợ rằng hầu như không có cách nào để đưa lạm phát về mức mục tiêu mà không gây ra một cuộc suy thoái ở mức độ vừa phải.

Lạm phát là một vấn đề nguy hiểm”, Komal Sri-Kumar, chủ tịch của Sri-Kumar Global Strategies cho biết. “Sở dĩ lạm phát trở nên tồi tệ hơn là bởi Fed không công nhận nó vào năm 2021. Trong trường hợp Fed hành động sớm và mạnh mẽ hơn, lạm phát có sẽ đã sớm được ghìm cương”.

Vị chuyên gia này cũng tin rằng Fed cần phải tăng lãi suất lên tầm 6% trước khi lạm phát có thể hạ nhiệt và điều này sẽ gây tổn hại tới nền kinh tế.

Tôi không tin vào kịch bản không hạ cánh”, Komal Sri-Kumar nói về giả thuyết được nhắc tới gần đây khi cho rằng nền kinh tế Mỹ không “hạ cánh mềm” mà cũng chẳng “hạ cánh cứng”.

Về phần mình, Powell sẽ phải tìm điểm cân bằng giữa những bất đồng. Báo cáo chính sách tiền tệ của Quốc hội do Fed công bố vào cuối tuần trước đóng vai trò như phần mở đầu cho phiên điều trần của Powell. Ngôn ngữ thường được sử dụng lặp đi lặp lại là kỳ vọng lãi suất sẽ “tiếp tục tăng”.

Powell nhiều khả năng sẽ phải lưu ý tới “khả năng phục hồi của nền kinh tế thực” trong khi tiếp tục cảnh báo rằng dữ liệu lạm phát đã tăng cao hơn và con đường để chế ngự nó sẽ “dài và gập ghềnh”.

Krishna Guha, người đứng đầu chính sách toàn cầu và chiến lược ngân hàng trung ương tại Evercore ISI, cho biết chủ tịch có khả năng “sẽ đưa ra một giọng điệu vừa quyết đoán vừa đo lường”. Powell sẽ lưu ý “khả năng phục hồi của nền kinh tế thực” trong khi cảnh báo rằng dữ liệu lạm phát đã tăng cao hơn và con đường để chế ngự nó “sẽ dài và gập ghềnh”.

Tuy nhiên, Guha nói rằng Powell khó có thể tăng lãi suất nửa điểm, hoặc 50 điểm cơ bản, vào cuối tháng này, điều mà một số nhà đầu tư lo ngại. Theo dữ liệu của CME Group, giá thị trường vào thứ Hai cho thấy xác suất khoảng 31% cho động thái lớn hơn .

Guha viết: “Chúng tôi nghĩ rằng Fed chỉ tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 3 nếu kỳ vọng lạm phát, tiền lương và lạm phát dịch vụ tăng nhanh ở mức cao hơn một cách nguy hiểm và/hoặc dữ liệu sắp tới mạnh đến mức lãi suất cao nhất trung bình sẽ tăng lên 50,” Guha viết. “Fed không thể kết thúc cuộc họp cách xa đích đến hơn so với trước khi cuộc họp bắt đầu".

Tuy nhiên, việc diễn giải dữ liệu sẽ rất phức tạp trong tương lai.

Lạm phát tiêu đề thực sự có thể cho thấy sự sụt giảm nhanh chóng vào tháng 3 do so sánh giá năng lượng hàng năm sẽ bị bóp méo do giá tăng vào khoảng thời gian này năm 2022. Công cụ theo dõi của Fed Cleveland cho thấy lạm phát tất cả các mặt hàng giảm từ 6,2% trong tháng 2 xuống 5,4% trong tháng 3. Tuy nhiên, lạm phát lõi, không bao gồm lương thực và năng lượng, được dự báo sẽ tăng từ 5,5% lên 5,7%.

Guha cho biết có khả năng Powell có thể định hướng điểm cuối của Fed cho việc tăng lãi suất - tỷ lệ “cuối cùng” - lên tới phạm vi 5,25% - 5,5%, hoặc cao hơn khoảng 1/4 điểm so với dự đoán kinh tế tháng 12 từ các nhà hoạch định chính sách.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả