menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Chủ tịch Fed ngầm ý về khả năng hạ lãi suất sớm

Những tuyên bố mới của Chủ tịch Fed đã mang tới nhiều thứ hơn kỳ vọng về việc hạ lãi suất.

Trang CNBC ghi lại là ngay khi xuất hiện, Chủ tịch Fed tuyên bố là ông không có ý định cung cấp thông tin gì về việc khi nào Fed sẽ hạ lãi suất. Nhưng Fed có niềm tin lớn hơn rằng lạm phát sẽ trở về mốc 2%. Ngầm ý Fed có thể hạ lãi suất trước khi lạm phát về mốc này vì chính sách có độ trễ.

Ông nhấn mạnh: "Nếu bạn đợi tới khi lạm phát về 2% là quá lâu, vì lãi suất cao hiện nay vẫn còn có tác động và có thể đẩy lạm phát dần về dưới 2%".

Ngay sau phát biểu này và sau khi ngân hàng Goldman Sachs nhận định "điều kiện đã chín muồi để nới lỏng", trang Bloomberg ghi nhận các nhà giao dịch viên trên thị trường đặt cược thêm Fed sẽ hạ lãi suất 3 lần trong năm nay. Trước đó, thị trường đã nhắc tới 2 lần. Nhưng sau ngày đầu tuần dự báo hạ lãi suất 3 lần đã nổi lên với xác suất khoảng 60%. Nhà kinh tế học của Goldman Sachs cũng dự báo lần đầu là tháng 9, cho dù đã "nhìn thấy lý do chắc chắn" để có thể hạ từ tháng 7.

Cuộc họp tháng 7 sẽ diễn ra vào hai ngày cuối tháng. Với tính cách thận trọng của Chủ tịch Fed, sẽ khó có quyết định quan trọng nào được đưa ra trong lần họp này. Các dự báo hiện nay là lần hạ lãi suất đầu tiên sẽ vào tháng 9, lần 2 vào tháng 11 và lần 3 là tháng 12. Sức ép chính trị cũng là điều một số tờ báo nhắc tới.

Tờ thời báo New York cho rằng Fed đã giữ mức lãi suất cao 5,3%, mức cao nhất trong hai thập kỷ, suốt một năm qua. Chi phí đi vay cao đã tạo gánh nặng cho tăng trưởng và thị trường lao động. Họ đang đối mặt với sức ép chính trị phải hạ lãi suất. Thời Tổng thống Trump, ông cũng nhiều lần chỉ trích chính sách của Fed. Tổng thống Biden tôn trọng tính độc lập của Fed mà tránh bình luận trực tiếp. Nhưng nhiều đảng viên đảng Dân chủ nổi tiếng khác ngày càng lên án cơ quan này.

Trước đó, trong cuộc điều trần trước quốc hội, được hỏi về ảnh hưởng từ cuộc bầu cử tới quyết định của Fed, vì ông Trump từng tuyên bố sẽ thay thế Chủ tịch Fed nếu như tái đắc cử, hay hạ lãi suất để tạo lợi thế cho đảng Dân chủ không? Ông Powell nhấn mạnh Fed là một thực thể độc lập. Và "quyền độc lập trong hoạt động của Fed là cần thiết để có tầm nhìn dài hạn hơn nhằm theo đuổi nhiệm vụ kép. Đó là tối đa hoá việc làm và bình ổn giá cả".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả