menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Nguyên

Chủ tịch FED: Lạm phát đã quá tệ, phải tăng lãi suất quyết liệt hơn

Chủ tịch Ngân hàng Dự trự Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell ngày 21/3 khẳng định FED sẵn sàng nâng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm và đủ cao, nhằm làm chậm nền kinh tế nếu cơ quan này kết luận rằng những bước đi như vậy là cần thiết nhằm kiềm chế lạm phát.

Phát biểu tại một hội thảo kinh tế ở Washington, ông Powell nói: “Chúng tôi sẽ tiến hành các bước đi cần thiết nhằm đảm bảo sự ổn định giá cả quay trở lại”.

Trước đó, FED đã nâng lãi suất cơ bản một phần tư điểm phần trăm, lên mức 0,25 – 0,5%. Các quan chức cũng dự đoán sẽ có một loạt đợt nâng lãi suất, có thể lên tới dưới 2% cho đến cuối năm nay và có thể lên đến 2,75% vào năm sau. Tuy nhiên, hầu hết các quan chức FED tin rằng một lãi suất “trung lập hơn” là vào khoảng 2,5%, nếu lạm phát ở mức 2%.

Tuy nhiên, ông Powell đã iên tục nhấn mạnh về sự không chắc chắn mà các quan chức FED đang phải đối mặt, trong bối cảnh cơ quan này đang phải lèo lái nền kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi từ đại dịch COVID-19 và cuộc chiến gần đây ở Ukraine.

Cũng tại hội thảo, ông Powell cho rằng các quan chức FED sẵn sàng thay đổi chính sách theo hướng quyết liệt hơn.

“Nếu chúng tôi cho rằng cần phải có một sự quyết liệt hơn, bằng cách nâng lãi suất cao hơn, thì chúng tôi sẽ làm điều đó tại các cuộc họp sắp tới. Và nếu chúng tôi quyết định rằng cần siết chặt các biện pháp thông thường hơn, chúng tôi cũng sẽ làm như vậy”.

Nhận định về lạm phát, ông Powell cho rằng triển vọng lạm phát “đã xấu đi đáng kể, ngay cả trước khi Nga tấn công Ukraine”. Ông cũng nhận các tác động của cuộc chiến ở châu Âu và cách Phương Tây áp đặt trừng phạt mạnh mẽ đối với Nga có thể làm gián đoạn hơn chuỗi cung ứng, trong khi đẩy giá hàng hóa lên cao.

“Không có bất cứ trải nghiệm nào gần đây về đứt gãy đáng kể trên thị trường đã đẩy giá hàng hóa lên cao như lần này”, ông nói. Bên cạnh đó, ông Powell cũng nêu bật kinh nghiệm của lịch sử, với cú sốc giá dầu vào những năm 1970. “Đó không phải là điều hạnh phúc”, ông nhấn mạnh.

Theo WSJ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả