menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Chủ tịch Fed: Khả năng kinh tế Mỹ hạ cánh mềm đang giảm dần

Mới đây, Fed đã nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, mức nâng mạnh nhất từ năm 1994 và là một bước đi táo bạo để kìm hãm lạm phát. Tuy nhiên, điều này khiến các chuyên gia kinh tế hoài nghi liệu việc Fed nâng lãi suất quyết liệt có thể tạo ra 1 đợt “hạ cánh mềm” hay không?

Chủ tịch Fed Jerome Powell trước đây tỏ ra lạc quan về khả năng tạo ra 1 đợt hạ cánh mềm. Giờ thì ông ấy cũng không chắc.

“Hạ cánh mềm là mục tiêu của chúng tôi và tôi thực sự nghĩ kịch bản đó khả dĩ. Dù vậy, tôi nghĩ những sự kiện trong vài tháng gần đây đã làm gia tăng độ khó và tạo ra nhiều thách thức với mục tiêu này”, ông nói.

Vị Chủ tịch Fed cho biết khả năng tạo ra đợt hạ cánh mềm đang giảm dần vì các yếu tố nằm ngoài sự kiểm soát của Fed, như cuộc chiến Nga-Ukraine, Covid-19 và sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

“Liệu chúng tôi vẫn có thể tạo ra hạ cánh mềm? Nhiều khả năng điều này sẽ phụ thuộc vào các yếu tố mà chúng tôi không kiểm soát được, đó là sự biến động của giá cả. Giá hàng hóa có thể hủy hoại kịch bản hạ cánh mềm”, ông Powell nhận định. “Vì vậy chúng tôi cũng không biết được”.

Lạm phát đáng lo ngại hơn khả năng suy thoái

Ngoài ra, Chủ tịch Powell cho biết Fed nhận thức rõ về mối nguy hiểm của việc nâng lãi suất quá cao và quá nhanh – một động thái có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Tuy nhiên, ông Powell cho biết mối quan ngại cấp thiết hơn là đánh mất sự kiểm soát đối với giá cả.

“Sai lầm tồi tệ nhất có thể xảy ra là chúng tôi không thể kiểm soát được giá cả và đây rõ ràng không phải là một sự lựa chọn của chúng tôi”, ông Powell nói. “Chúng tôi buộc phải khôi phục sự ổn định giá cả. Chúng tôi thực sự quyết tâm vì đó là nền tảng của nền kinh tế”.

Không có sự ổn định giá cả, nền kinh tế sẽ không hoạt động hiệu quả, ông nói.

Để ngỏ khả năng nâng 75 điểm cơ bản trong tháng 7

Trong ngày 15/06, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) đã nâng lãi suất 75 điểm cơ bản lên 1.5%-1.75%, mức cao nhất kể từ trước khi dịch Covid-19 bắt đầu từ tháng 3/2020.

“Rõ ràng mức tăng 75 điểm cơ bản là lớn bất thường và tôi không kỳ vọng những lần tăng lãi suất mạnh như hôm nay diễn ra thường xuyên trong tương lai”, ông Powell phát biểu trong cuộc họp báo. Ông dự báo lãi suất có thể tiếp tục tăng thêm 5 điểm cơ bản hoặc 75 điểm cơ bản trong kỳ họp tới.

Quyết định sẽ được thống nhất trong “từng phiên họp” và Fed “sẽ tiếp tục truyền tải những ý định của mình một cách minh bạch nhất có thể”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại