menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm: Tham gia dự án khu đất 8-12 Lê Duẩn là được mời gọi, không vì tình cảm

Số đỏ quá, công ty đã bước vào dự án với tâm thế là một nhà đầu tư được mời gọi.

Theo bà Nguyễn Thanh Thúy, Công ty Hoa Tháng Năm đã không sang nhượng quyền đầu tư, không thoái vốn khi dự án khu đất 8-12 Lê Duẩn bị ngưng trệ vì thanh tra nhiều năm.

Ngày 18/9, TAND TP.HCM tiếp tục phần bào chữa của luật sư đối với các bị cáo trong vụ xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thành Tài (68 tuổi, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) cùng 4 đồng phạm gồm: Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, nguyên Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT CTCP đầu tư Lavenue), ông Đào Anh Kiệt (63 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM), Nguyễn Hoài Nam (55 tuổi, nguyên Bí thư Quận ủy quận 2), và Trương Văn Út (50 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN&MT TP.HCM) đều về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", gây thất thoát hơn 1.927 tỷ đồng.

Nữ doanh nhân bác quy kết có tình cảm riêng tư với ông Nguyễn Thành Tài

Trước khi bắt đầu phần bào chữa của các luật sư, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy xin được giải bày trước tòa. Nhắc lại kết luận của cơ quan CSĐT, Bộ Công an, bà Thúy cho biết, bà đã đọc đi đọc lại hàng trăm lần kết luận điều tra để tìm ra chứng cứ mà cơ quan điều tra dùng đề buộc tội mình.

“Điều duy nhất tôi ngộ ra là cơ quan điều tra không xem xét, ghi nhận bất cứ lời khai nào của tôi trong suốt quá trình điều tra mà chỉ sử dụng một bằng chứng là lời khai đơn phương của ông Nguyễn Thành Tài về sự tồn tại quan hệ tình cảm với tôi. Cơ quan điều tra đã suy diễn mối quan hệ một cách chủ quan để buộc tội tôi”, bị cáo Thúy bày tỏ.

Theo bị cáo Thúy, trong những ngày xét xử trước, ông Nguyễn Thành Tài đã khai rất rõ bản chất thật sự của mối quan hệ giữa bà và ông Tài. Do đó, bà đề nghị HĐXX lưu tâm vấn đề này có phải là chứng cứ hay không trên góc độ pháp lý và vấn đề này luật sư bào chữa cho bà sẽ làm rõ.

Nói về hai kết luận điều tra bổ sung, Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm cũng chỉ ra việc cơ quan điều tra không đưa được bất cứ bằng chứng nào ngoài việc thay đổi xác định thiệt hại bổ sung từ thời điểm khởi tố vụ án hình sự ngày 7/12/2018 là hơn 1.927 tỷ đồng.

"Tôi khẳng định không hề gặp gỡ hay bàn bạc với ông Nguyễn Thành Tài hay bất cứ các bị can nào đối với dự án khu đất 8-12 Lê Duẩn. Lời khai tại tòa của ông Tài đã khẳng định rằng ông không hề giới thiệu dự án này cho tôi cũng như ông không chịu sự tác động hay xúi dục của bất cứ ai. Vậy tại sao tôi lại bị cáo buộc là đồng phạm với ông Tài như lời luận tội của VKS đã nêu?", bị cáo Thúy nói.

Đề cập đến vai trò của mình tại Công ty Lavenue, bị cáo Thúy cho biết, bà chỉ chiếm 30% cổ phần của công ty này và không có quyền đưa ra ý kiến đơn phương trái chiều huống hồ là những văn bản đề xuất trong quá trình thực hiện dự án của công ty gửi đến các cơ quan chức năng thì đều có sự tham mưu hướng dẫn của các cổ đông Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM còn bà chỉ là người đại diện công ty, đại diện pháp luật ký nhận những văn bản này.

"Tại sao lại truy cứu trách nhiệm của cá nhân tôi và tôi trục lợi như thế nào khi tôi thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một cổ đông cam kết giữ việc đầu tư dự án đến cùng, trong khi nhà nước thì giữ tiền góp vốn thực hiện quyền sử dụng đất của công ty Hoa Tháng Năm", bị cáo Thúy thắc mắc.

Miếng đất bị bỏ không suốt 10 năm qua, bản thân bà là người đại diện cho Công ty Lavenue trong thời gian qua đã tiếp và làm việc với rất nhiều đoàn thanh tra, cơ quan công an. "Như vậy là tôi trục lợi hay là sự lãng phí trong suốt 10 năm khu đất bị bỏ trống, trong khi tiền doanh nghiệp đã đóng đầy đủ theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Tôi mong HĐXX xem xét lại những vấn đề này một cách thấu đáo", bị cáo Thúy nói.

Vì sao Hoa Tháng Năm tham gia dự án khu đất 8-12 Lê Duẩn?

Cũng tại phần giải bày của mình, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy dành nhiều thời gian nói về lý do tham gia dự án khu đất 8-12 Lê Duẩn.

Bị cáo Thúy chia sẻ, năm 2010, qua các buổi tiếp xúc đầu tư do UBND TP.HCM tổ chức, bà may mắn được được quen biết với ông Lê Hoàng Quân, cựu Chủ tịch UBND TP.HCM. Qua đó, bà đã trình bày với ông Quân về việc muốn đầu tư góp phần nhỏ vào việc phát triển ngành du lịch của thành phố nên được ông Quân giới thiệu cho bà Nguyễn Thị Thu Thủy, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM (viết tắt là Công ty Kinh doanh nhà) để tìm cơ hội hợp tác đầu tư thông qua bà Thủy.

"Tôi được bà Thủy thông tin là Công ty Kinh doanh nhà do bà làm Giám đốc đang kêu gọi hợp tác đầu tư dự án khách sạn 5 sao tại số 8-12 Lê Duẩn. Với mong muốn góp phần đầu tư vào một dự án có chất lượng quốc tế, một tác phẩm kiến trúc đương đại, tạo điểm nhấn cho khu vực trung tâm TP.HCM tôi đã chủ động tìm hiểu và lên phương án hợp tác với Công ty Kinh doanh nhà. Công ty Hoa Tháng Năm do tôi đại diện làm chủ sở hữu tiền góp vốn vào công ty này là tài sản tích lũy nhiều năm của cá nhân và gia đình tôi", bị cáo Thúy nức nở.

Bên cạnh đó, đề cập đến vấn đề công ty mới thành lập và chưa thực hiện bất cứ dự án nào trước đây, bị cáo Thúy cho biết, Công ty Hoa Tháng Năm chỉ chuyên đầu tư về tài chính, lĩnh vực du lịch, căn hộ cho thuê tại TP.HCM, do cá nhân bà đứng tên để tiện đưa ra các quyết định trong quá trình điều hành.

Với kinh nghiệm của cá nhân trong lĩnh vực kinh doanh, quản lý và quan hệ quốc tế, cũng như khả năng tài chính công ty cam kết đầu tư dự án khu đất 8-12 Lê Duẩn đến cùng, bà đã đại diện HĐQT làm việc với tất cả các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thấu nổi tiếng trên thế giới, cũng như những tập đoàn quản lý vận hành khách sạn ... để nghiên cứu thực hiện dự án.

Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm: Tham gia dự án khu đất 8-12 Lê Duẩn là được mời gọi, không vì tình cảm
Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy tại phiên xét xử chiều 17/9.

Giải thích về lý do Công ty Hoa Tháng Năm tham gia dự án khu đất 8-12 Lê Duẩn, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy nói, công ty đã không sang nhượng quyền đầu tư, không thoái vốn dù dự án bị ngưng trệ do bị thanh tra nhiều năm. Tuy nhiên, trên cơ sở những thông tin hướng dẫn của bà Thủy, công ty đã bước vào dự án với tâm thế là một nhà đầu tư được mời gọi. Tôi nghĩ mình may mắn khi được tham gia dự án.

"Tôi không rành về khâu pháp lý, nên tôi toàn toàn tin tưởng sự hướng dẫn, tư vấn của bà Thủy và Ban Giám đốc công ty để thực hiện dự án. Đây là lý do vì sao tôi không thắc mắc về các quy định của thành phố, các điều kiện mà công ty chuẩn bị hay góp vốn. Một lần nữa tôi khẳng định Công ty Hoa Tháng Năm tham gia vào dự án này với tư cách là nhà đầu tư được mời gọi", bị cáo Thúy nhấn mạnh.

Nói về những khó khăn trong thời gian thực hiện dự án, Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm chia sẻ, bà và công ty đã tập trung mọi nguồn vốn có được để đầu tư tham gia dự án, hơn 5 năm qua khi bị thanh tra mọi hoạt động của dự án đều đình trệ nhưng bà vẫn trực tiếp điều hành công ty làm việc với các đoàn thanh tra, các cơ quan chức năng, công an... đồng cam cộng khổ với các cổ đông để mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền làm sáng tỏ để chúng tôi có thể tiếp tục thực hiện dự án.

Vào thời điểm đó, khi tình hình bất động sản đóng băng bà có nhiều cơ hội để đầu tư các dự án khác nhưng vì tâm huyết cũng như vốn liếng của bà và gia đình đều dồn vào dự án này nên đã bỏ qua rất nhiều cơ hội. Điều này thể hiện tâm huyết, sự quyết tâm trách nhiệm của cổ đông công ty Hoa Tháng Năm và cả HĐQT công ty Lavenue.

"Giá như 10 năm trước, tôi cũng chuyển nhượng phần tham gia vốn góp 30% như những cổ đông khác có lẽ tôi sẽ không phải đứng đây với tư cách là một bị cáo, phải chịu sự phán xét của HĐQT và cả dư luận xã hội, gia đình tôi cũng không phải tan nát và đau khổ như bây giờ", bà Thúy nghẹn ngào.

Qua đó, bị cáo Thúy, mong HĐXX công tâm, khách quan xem xét lại tất cả các vấn đề, chứng cứ trong vụ án để đưa ra một bản án thấu tình đạt lý.

Theo kết luận, khu đất số 8-12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM có tổng diện tích hơn 4.800 m2, là tài sản thuộc sở hữu nhà nước, giao cho Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý và cho thuê.

Ngày 20/11/2007, UBND TP.HCM có chủ trương phê duyệt cho đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ.

Trong quá trình triển khai thực hiện chủ trương sắp xếp lại, xử lý khu đất số 8-12 Lê Duẩn, bà Lê Thị Thanh Thúy đã dùng quan hệ tình cảm tác động đến ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản chỉ đạo Nguyễn Thị Thu Thủy (Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM đang bị truy nã), Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam và Trương Văn Út cùng thực hiện các hành vi phạm tội.

Cụ thể là chấp thuận thay đổi chủ trương đầu tư cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn thực hiện dự án; quyết định giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất; quyết định áp dụng 2 hình thức giao đất, cho thuê đất đối với cùng dự án và cho thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn không bán đấu giá tài sản tạo điều kiện cho Lê Thị Thanh Thúy được tham gia thực hiện dự án, dẫn đến thay đổi quyền sở hữu khu đất số 8-12 Lê Duẩn từ sở hữu nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, lãng phí cho nhà nước số tiền hơn 1.927 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại