menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Chủ tịch Chứng khoán SSI: Condotel tiềm ẩn rủi ro với hệ thống ngân hàng và cả nền kinh tế

Theo ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Chứng khoán SSI, với một sản phẩm (condotel) mà tổng thị trường đã cả chục tỉ đô la như vậy mà hiện chưa có khung pháp lí điều chỉnh thì thực sự đang tiềm ẩn rủi ro rất lớn.

Trong những ngày gần đây, giới đầu tư bất động sản tại Việt Nam đang nóng lên khi chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng công bố chấm dứt cam kết lợi nhuận 12%/năm đối với các chủ sở hữu condotel tại dự án. Điều đáng nói là những rủi ro này đã được không ít những chuyên gia, tổ chức đưa ra cảnh báo.

Dẫn bài chia sẻ trên trang cá nhân đầu tháng 4/2018 của ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc của Chứng khoán SSI: "Condotel, đây là mô hình được nhiều công ty trên thế giới áp dụng huy động vốn của nhà đầu tư để phát triển các dự án bất động sản.

Chủ tịch Chứng khoán SSI: Condotel tiềm ẩn rủi ro với hệ thống ngân hàng và cả nền kinh tế
Bài chia sẻ trên trang cá nhân đầu tháng 4/2018 của ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc của Chứng khoán SSI.

Mô hình này đang nở rộ ở Việt Nam mà theo tính toán số lượng "condotel Việt nam" đã gần đạt mức 80.000 căn, chưa kể bên cạnh mô hình "condotel Việt nam" các nhà phát triển bất động sản của chúng ta đã sáng tạo có thêm mô hình gần tương tự là "biệt thự nghỉ dưỡng" quy mô cũng chẳng ít hơn condotel là mấy, nhà đầu tư có thể mua và ngay sau đó cho công ty liên quan đến những người phát triển dự án thuê lại với mức giá được chào rất hấp dẫn.

Một sản phẩm mà tổng thị trường đã cả chục tỉ đô la như vậy mà hiện chưa có khung pháp lí điều chỉnh thì thực sự đang tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Với những nhà phát triển bất động sản, trừ những người ngay từ đầu đã muốn mượn mô hình này để lừa đảo thì những người làm ăn chân chính cũng đang đối diện với rủi ro rất lớn rất dễ vướng các tranh chấp pháp lí.

Với nhà đầu tư thì thật sự quá rủi ro khi họ đầu tư vào một sản phẩm không rõ ràng mà chưa được pháp luật bảo hộ, với hệ thống ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung, rõ ràng là đang tiềm ẩn núi rủi ro nhãn tiền", ông Nguyễn Duy Hưng đánh giá.

Trong bối cảnh thị trường condotel nở rộ, Chủ tịch Chứng khoán SSI phân tích: "Thực chất "condotel" là một sản phẩm tài chính để huy động vốn, thay vì nhà đầu tư nhận được vốn gốc và lãi khi đáo hạn thì nhà đầu tư sẽ nhận được căn hộ khi đáo hạn và mức lợi nhuận hàng năm được cam kết không rõ ràng của người huy động".

"Ngoài các bộ ngành liên quan đến xây dựng và đất đai thì không thể thiếu vai trò của Ngân hàng Nhà nước và Uỷ ban chứng khoán Nhà nước có các quy định quản lí. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phải tuân thủ các quy định của một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải có tỉ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu so với tổng tài sản huy động, phải chịu cơ chế giám sát về công bố thông tin bao gồm cả các nội dung quảng cáo, hợp đồng kí hai bên và phương án cam kết lợi nhuận phải tuân thủ theo mẫu đã được cơ quan chức năng phê duyệt và chịu sự giám sát thực hiện hoặc bảo lãnh của một bên thứ ba", ông Nguyễn Duy Hưng kiến nghị.

Còn hiện tại khi chưa có quy định pháp luật thì tất nhiên doanh nghiệp có quyền làm những gì pháp luật không cấm. Nhà đầu tư phải tự bảo vệ mình bằng cách tự tìm hiểu để biết mình đang đầu tư vào cái gì, mình nhận những gì và có những rủi ro gì trong tương lai?

Condotel thực sự là một công cụ huy động tuyệt vời cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính nhưng sẽ là rủi ro rất lớn cho người đầu tư và cả hệ thống kinh tế nếu những doanh nghiệp dùng nó như một công cụ huy động kiểu bán hàng đa cấp", ông Hưng phân tích thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại