menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khúc Ngọc Tuyên

Chữ tham trong đầu tư chứng khoán

Khi cổ phiếu lên giá, đa phần mọi người đều muốn cổ phiếu và thị trường cứ tăng nữa, tăng mãi, nên không bán chốt lãi được. Thậm chí nhiều người đổ thêm tiền mua thêm, vay mượn tiền để mua thêm, có người mua thêm cả khi cổ phiếu đã chạy giá cao trào (là vùng tốt nhất để bán) và thị trường đã có tín hiệu phân phối đỉnh. Đây là tham.

Khi thị trường và cổ phiếu giảm giá, rồi giảm giá, rồi giảm giá cực mạnh, rồi giảm giá cao trào. Bà con bị margin call liên tục cả tuần rồi, các nhóm cổ phiếu nóng đi 30% 40% rồi... nhưng nhiều người vẫn muốn nó giảm thêm nữa, thêm nhiều nữa, giảm 12% rồi, giảm về chân sóng tăng năm nay rồi mà vẫn muốn giảm thêm đến 15-17%, vẫn miệt mài phân tích vĩ mô xấu, xoáy vào cái việc sbv hút tiền... sợ như 2022 dù bối cảnh bây giờ khác hẳn 2022. Đây cũng là tham. (Hoặc có thể là Sợ. Sợ quá nên không dám tin là năm nay không thể như 2022 dù trong lòng mình cũng nghĩ được là không hề giống 2022). Tất nhiên là chờ rõ ràng hơn mới vào thì không phải tham, tham là nói mấy cụ kêu cắt 1106 để chờ 1020 và thấp hơn nữa thôi.

Nhiều người cực lực phản đối, nói T đánh không chuẩn theo phương pháp đầu tư tăng trưởng, rằng T đang không tuân thủ phương pháp.

Thực ra thì T nhiều võ lắm, đầu tư tăng trưởng chỉ là một môn võ T thường vận dụng thôi. Nhưng cách mua lần này cũng không hẳn là không tuân thủ phương pháp đầu tư tăng trưởng, chỉ là cách áp dụng hơi lạ tý thôi, T từng áp dụng chiến lược tương tự đợt này nhiều lần rồi. Ví dụ, 2021 nhìn thế trận vĩ mô là lãi suất thấp và vòng quay tiền chậm do dịch, không thể có thị trường gấu giảm trên 20% được, nên ba lần đều múc trước khi thị trường có phiên xác nhận, tức là múc đúng đáy, chứ không đi sau chờ thị trường xác nhận đáy như nguyên tắc đầu tư tăng trưởng yêu cầu. Còn sang 2022, tháng 4 index gãy trend, nhìn vĩ mô và nhìn xu hướng thấy dở quá (tháng 4/2022 thấy FED nâng lãi suất mạnh chống lạm phát nên đoán chắc chắn VN cũng phải nâng theo, rồi trái phiếu và BDS nổ, MA200 sau 2 năm dốc lên đã phẳng ra - đi ngang - rồi bị đâm thủng...) nên sau khi bán xong là chủ động báo ae nên nghỉ tầm 9 tháng đến 1 năm rồi tính, có máu lắm thì vào tầm 20% nav đánh vui thôi. Tháng 11/2022 thấy về vùng ngon lắm rồi, trước hôm giảm về dưới 900 có lên tus bảo không gì giảm được mãi mãi, bảo ae máu chiến thì làm tý các mã CTG SSI GEX VND... lúc bấy giờ tạo mẫu hình đáy rồi, nhưng không giải được các bài toán khó mà nền kinh tế đang đối mặt, nên t cũng ko đánh, chờ tháng 3 mới vào. Nguyên giai đoạn giữa tháng 4/2022 đến tháng 3/2023 là giai đoạn là không phân tích nổi các bài toán khó sẽ được giải ra sao, nên phải chọn đi sau, đi theo thị trường.

Đợt này, ngó kỹ thấy không có lý do để sập như 2022, kinh tế trì trệ như này không thể đảo chiều thắt chặt định lượng được. Cả bộ máy đang è cổ ra tìm cách thúc đẩy tăng trưởng bằng các chính sách tài khóa, tiền tệ, SBV bán tín hút tiền chỉ là tạm thời thôi. Nên năm nay cũng áp dụng lại võ của 2021, canh thị trường bị bán cao trào thì chọn hàng chiến đấu, khi nhìn rõ được không thể sập như 2022 thì tại sao phải đi sau người ta? Tại sao không nhảy vào ở vùng mua tuyệt nhất là vùng bán cao trào? Tại sao lại phải chờ FTD?

Cách đánh này làm cho nhiều người thấy lạ đời, thấy như đang không tuân thủ phương pháp. Nhưng không phải đâu, phương pháp đầu tư tăng trưởng sách viết phải chờ FTD là vì đa phần bà con không thể tự định vị được một nhịp giảm là điều chỉnh hay là đi luôn. Mà việc xác định đáy cao trào cũng rất khó. Nên họ hướng dẫn chờ đợi như vậy cho nó chắc. Còn với những người đã có khả năng phân biệt được đây là điều chỉnh thôi, chứ không phải là đi luôn, thì có thể nhảy vào khi diễn ra bán cao trào. Mua ở đáy call margin, chính là đáy cao trào, mới là điểm mua ngon ăn nhất. Vì chắc chắn là không thể sập như 2022, và xác định được vùng đáy cao trào là quanh đây rồi, nên t mới nói càng giảm về gần 1106 càng an toàn. T bắt đầu mua phiên thị trường về 1126 (ngày 27/9), và các mã t chọn thì tới 95% không hề thủng đáy, hàng mua nhặt được giá thấp nhất phiên này có nhiều cổ đang lãi to luôn, kể cả thời điểm về sâu nhất 1106 vẫn lãi khá nhiều.

Tình hình hiện tại là xuống sâu khó, nhưng vượt đỉnh 1250 cũng khó. Nên 6 tháng 1 năm tới thị trường sẽ đi trong biên hẹp. Và khi thị trường đi trong biên hẹp như vậy thì phương pháp chờ FTD sẽ gây rất nhiều khó khăn cho người dùng, bởi chờ có phiên xác nhận ftd thì có khi thị trường lên 1150 1170 mất rồi. Lúc đó có dám mua breakout nữa không? Và mua breakout có ăn nhiều được không hay chỉ dc chục % lại quay đầu? Cho nên với thị trường kiểu này t thích mua kiểu kéo ngược khi thị trường có đáy cao trào hơn. T không thích đánh breakout cổ phiếu theo tín hiệu ftd trong thị trường mà có khả năng cao chỉ đi ngang biên hẹp.

Cách này đòi hỏi phân tích rất sâu, và cũng rất khó áp dụng, vì rất hiếm người dám mua ở đáy cao trào khi mọi người đều sợ như vậy. Nhưng thời nào phải dùng thế ấy, thời thế, thì phải thế. Có kinh nghiệm lâu năm rồi tự khắc sẽ thấy kiểu mua này mới là hay ho, và đặt biệt là nó phù hợp cho giai đoạn hiện nay hơn là chờ bùng nổ theo đà xác nhận đáy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Khúc Ngọc Tuyên

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại