menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Thảo

Chủ nhà trọ, chung cư ở Hà Nội "hét" tăng giá, người thuê "méo mặt"

Giá nhà cho thuê trọ ghi nhận tăng do lượng lớn sinh viên bắt đầu đổ về Hà Nội. Bên cạnh đó, giá thuê căn hộ chung cư Hà Nội cũng tăng bởi giá bán nhà liên tục tăng cao khiến cho việc đi thuê căn hộ trở thành một giải pháp phổ biến cho nhiều người.

Lâm (sinh viên năm 3, ở Cầu Giấy) cho hay, vừa nhắn tin về cho gia đình xin thêm 500.000 đồng để đóng tiền thuê nhà vì chủ trọ lại báo tăng giá.

"Chỗ mình ở năm ngoái, chủ trọ thêm bộ bàn ghế vào, tăng thêm 500.000 đồng cho mỗi tháng. Năm nay xảy ra nhiều vụ cháy, họ báo lắp đặt thêm thiết bị phòng cháy gì đó, lại báo đóng thêm 500.000 đồng mỗi tháng. Hiện, tiền nhà của mình hết 3 triệu đồng, chưa kể tiền điện, nước", Lâm kể.

Lâm cũng cho biết thêm, hầu hết các khu trọ quanh khu vực gần trường Lâm ở đều tăng giá từ 500.000 - 1.000.000 đồng. Hồi đầu năm nay, giá phòng trong các khu nhà tầng dân xây chỉ tầm khoảng 2,5-3 triệu đồng/tháng. Đến hiện tại, những căn này được đẩy giá lên tới 3,5-4 triệu đồng/tháng.

Anh Đức (môi giới tìm nhà cho thuê) cho biết: "Thời điểm này, sinh viên bắt đầu chuẩn bị nhập học tăng nên nhiều chủ tăng giá phòng. Đặc biệt, một số khu vực gần các trường đại học đều ghi nhận mức giá cho thuê tăng".

Không chỉ nhà trọ, giá chung cư cho thuê cũng ghi nhận xu hướng tăng. Anh Phong (sống ở quận Thanh Xuân) cho biết: "Gia đình thuê căn 2 ngủ ở Thanh Xuân với giá 10 triệu đồng/tháng để thuận tiện cho con học hành và công việc. Khi thuê, chủ nhà chỉ cho ký hợp đồng 1 năm, trong hợp đồng cũng có điều kiện chủ có thể tăng giá tùy vào tình hình thị trường. Đến cuối tháng 7 vừa rồi, chủ nhà báo còn 1 tháng nữa là hết hợp đồng, giá thuê sẽ tăng lên 12 triệu đồng/tháng khiến vợ chồng tôi méo mặt. Bởi, thu nhập của hai vợ chồng thì không tăng, trong khi đủ các loại chi phí sinh hoạt khác gia tăng".

Anh Trần Hoàng (môi giới bất động sản tại Hà Nội) cho biết, sau khi giá chung cư tăng phi mã, nhiều người cho rằng "ngáo" giá, không chấp nhận được mức giá đó quyết định từ tìm mua sang tìm thuê. Bên cạnh nhu cầu tăng, giá chung cư tăng nên giá cho thuê cũng tăng theo.

Ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing cho hay, nguyên nhân khiến giá thuê căn hộ chung cư Hà Nội liên tục tăng là bởi giá bán nhà liên tục tăng cao, khiến cho việc đi thuê căn hộ trở thành một giải pháp phổ biến cho nhiều người.

Trong đó, những người đầu tư chung cư cho thuê thường quan tâm đến hai vấn đề như khả năng giá vốn của căn hộ trong tương lai có thể tăng lên hay không và dòng tiền thu được từ việc cho thuê căn hộ.

Về mặt giá và biên độ tăng giá của loại hình căn hộ chung cư cho thuê, theo chuyên gia, căn hộ chung cư tại Hà Nội thường có tỉ suất lợi nhuận cho thuê cao nhất trong các phân khúc bất động sản. Tuy nhiên, việc giá thuê gần đây tăng cao đã khiến không ít người thuê nhà ngày càng gặp áp lực.

Bên cạnh đó, bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu Savills cho biết, hiện tại, cơ hội tiếp cận nhà chung cư của người dân ngày một khó khăn khi tốc độ tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà. Trong tương lai, các dự án chung cư sơ cấp sẽ có mặt bằng giá cao vì chủ đầu tư phải tối ưu hóa lợi nhuận khi các chi phí đầu vào đều tăng cao. Điều này phần nào lý giải xu hướng nhiều gia đình trẻ chưa đủ tài chính mua nhà chọn căn hộ cho thuê thay vì mua.

Theo báo cáo của Savills, căn hộ dịch vụ 2 phòng ngủ được khách thuê ưa chuộng nhất ở khu vực trung tâm. Trong khi đó, phần lớn khách thuê khu vực phía Tây có nhu cầu sử dụng căn hộ có diện tích nhỏ, như studio và căn một phòng ngủ.

Nhìn nhận về xu hướng đầu tư căn hộ cho thuê, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, đầu tư căn hộ cho thuê trong dài hạn với mục đích cho thuê lấy dòng tiền là lựa chọn có thể cân nhắc. Bởi lẽ, tăng trưởng lợi nhuận đầu tư chung cư (tốc độ tăng giá cộng lợi suất cho thuê) trong giai đoạn 2015 – 2023 đạt đến 97%, đứng vị trí số 1 so với các loại hình đầu tư khác như chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm, ngoại tệ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả