menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Chủ mưu cướp Bitcoin trị giá 37 tỷ đồng: 'Mất hết tiền nên phải lấy lại'

Hồ Ngọc Tài, chủ mưu vụ cướp Bitcoin trị giá 37 tỷ đồng, khai gây án vì lúc đó nghĩ mình ngu dốt, bị anh Lê lừa đầu tư mất hết tiền nên phải lấy lại.

Ngày 10/5, Tài, 34 tuổi; Trần Ngọc Hoàng, 40 tuổi; cựu cảnh sát Nguyễn Quốc Dũng, 42 tuổi và 13 người khác bị TAND TP HCM xét xử về tội Cướp tài sản theo khoản 4 Điều 168 Bộ luật Hình sự - khung hình phạt cao nhất là chung thân.

Đây là những người đã dàn cảnh đụng ôtô của anh Lê (doanh nhân) trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây, rồi tấn công cướp tiền ảo trị giá hơn 37 tỷ đồng hồi tháng 5/2020.

Bị xác định vai trò chủ mưu, Tài tỏ ra ăn năn, thừa nhận toàn bộ cáo trạng. Nhiều năm trước, khi đầu tư Bitcoin ở TP HCM, Đà Nẵng, Tài và Hoàng quen anh Lê. Năm 2018, Tài cho rằng vì nghe anh Lê tư vấn nên đã bán hết 1.000 Bitcoin (trị giá khoảng 100 tỷ đồng), chuyển sang mua tiền ảo mới nổi như Aureus, Ifans... nhưng thua lỗ hết. Nghĩ anh Lê lừa mình, Tài bàn với Hoàng và nhóm bạn lên kế hoạch cướp Bitcoin của anh này.

Trả lời tòa, Tài cho biết, được anh Lê giúp đỡ, chỉ dẫn kinh doanh tiền ảo và kiếm được nhiều tiền. Ở lần bán hết 1.000 Bitcoin, bị cáo nghe theo lời khuyên của Lê, kêu gọi người thân chi tiền và vay mượn rất nhiều để dồn vốn đầu tư tiền ảo khác. Tuy nhiên lần này thất bại, bị cáo không lấy được tiền về.

"Lúc đó bị cáo trách anh ấy rồi thành thù hận. Giờ bị cáo nhận thức được mình kinh doanh thua là do ngu dốt, tham lam, chứ không phải bị lừa", Tài nói và cho biết đã nhiều lần xin lỗi bị hại, đang cố gắng khắc phục hậu quả.

Chủ mưu cướp Bitcoin trị giá 37 tỷ đồng: 'Mất hết tiền nên phải lấy lại'
Hồ Ngọc Tài - chủ mưu vụ án, tại tòa sáng 10/5. Ảnh: Quốc Thắng

Theo cáo trạng, để thực hiện kế họach cướp Bitcoin của anh Lê, Tài thuê thám tử tư Mai Xuân Phốt với giá 25 triệu đồng, tìm được nơi ở của doanh nhân tại TP Thủ Đức (trước đây là quận 2). Anh ta cũng rủ thêm nhiều người và hứa sẽ chia 30% số Bitcoin lấy được. Hai cảnh sát Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Anh Tuấn (đơn vị công tác chưa được công bố) cũng tham gia.

Tài gửi thông tin cá nhân, hình ảnh ôtô của anh Lê và chuyển 50 triệu đồng cho cả nhóm làm chi phí tìm kiếm. Thám tử Phốt sử dụng nhiều thiết bị công nghệ cao trái phép, đặt giám sát, nắm toàn bộ lịch trình của gia đình anh Lê.

Ngày 11/5/2020, Tài cùng một số người bạn từ Đà Nẵng vào TP HCM thuê khách sạn tại quận 1 để ở và theo dõi anh Lê. Cả nhóm bàn cách bắt giữ doanh nhân, chiếm đoạt điện thoại có tài khoản tiền ảo lên đến hàng chục tỷ đồng.

Nguyễn Quốc Dũng tư vấn cho nhóm Tài cách tạo vụ va chạm xe; phân công nhiệm vụ từng thành viên nhóm. Ngày 12/5/2020, theo dõi qua định vị biết ôtô của anh Lê đang chạy về chung cư, chúng chia nhau bám theo. Nhóm này giả vờ va chạm xe để gây gổ, khống chế, nhưng anh Lê cảnh giác bước lên xe phóng đi. Vụ bắt cóc thất bại.

Chủ mưu cướp Bitcoin trị giá 37 tỷ đồng: 'Mất hết tiền nên phải lấy lại'
Những bị cáo tại tòa hôm nay. Ảnh: Quốc Thắng

Năm ngày sau, biết xe của gia đình Lê đi từ Bảo Lộc về TP HCM, nhóm Tài đeo khẩu trang, mũ, áo khoác để ra tay. Cả bọn đi nhiều ôtô theo đuôi trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Đến khu vực thị trấn Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai), một ôtô vượt lên trước xe anh Lê chặn đầu, một chiếc khác đâm vào đuôi xe.

Anh Lê và người em vợ xuống xe, liền bị nhóm Tài ập đến rút súng (bắn bi) khống chế. Những người còn lại ép vợ con anh Lê lên ôtô khác, uy hiếp bằng kim tiêm chứa "máu HIV" (làm giả bằng mực đỏ). Chúng dọa sẽ "tiêm máu HIV vào vợ con", buộc anh Lê đọc mật khẩu truy cập vào ví điện tử.

Trên đường di chuyển về Sài Gòn, nhóm này tiếp tục đánh, buộc Lê gọi cho anh trai chuyển thêm 1.000 đồng Bitcoin cho chúng. Trong lúc nói chuyện, Lê hét lớn khiến người anh ở nhà sinh nghi, không chuyển tiền. Còn nhóm kia bỏ gia đình anh Lê và xe ở ven đường, mang điện thoại và camera hành trình đi phi tang để xóa dấu vết. Gia đình nạn nhân tự giải thoát, cầu cứu cảnh sát.

Theo kết quả giám định, số tiền điện tử anh Lê bị chiếm đoạt là 168 Bitcoin - được quy đổi tổng trị giá hơn 37 tỷ đồng cùng một số tài sản khác khoảng 45 triệu đồng.

Sau khi nhận được kết qủa điều tra, Dũng và một số đồng phạm phản cung, không thừa nhận hành vi phạm tội. Dũng cho rằng không biết Tài và đồng phạm cướp tiền của anh Lê, chỉ nghĩ đây là vụ đòi nợ bình thường. Tuy nhiên, nhà chức trách xác định đủ căn cứ kết luận các bị can thực hiện hành vi phạm tội như cáo buộc. "Việc quanh co không nhận tội chỉ nhằm mục đích trốn tránh sự trừng trị của pháp luật", cáo trạng nêu.

Chiều nay tòa tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo còn lại. Phiên xử dự kiến kéo dài trong 5 ngày, do thẩm phán Ngô Ngọc Thắng làm chủ tọa.

HĐXX triệu tập hơn 30 người có quyền, nghĩa vụ liên quan; người làm chứng; 10 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ cho các bị cáo, đương sự.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

69,908.70

-876.30 (-1.24%)

Biểu đồ mã BTC
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại