menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Chủ mặt bằng thà để trống chứ không giảm giá thuê

Chủ quán cà phê tôi hay ngồi uống cho hai mặt bằng cho thuê. Một trong số đó đang bỏ trống nhưng không có ý định giảm giá.

Tôi hay ngồi uống cà phê ở một quán tại TP Thủ Đức. Mặt bằng này có bề ngang hẹp nhưng khá dài, lại có hai mặt tiền, nằm tại nơi khá đông đúc. Điều tôi thích thú khi ngồi quán này là không khí thoải mái, vỉa hè rộng và giá cả các loại nước khá rẻ.

Do hầu như tối nào cũng ngồi nên tôi quen với anh chủ quán, từ đó tôi biết được lý do vì sao anh bán rẻ như vậy: Mặt bằng của nhà. Không tốn tiền thuê mặt bằng tại khu vực này giúp anh tiết kiệm được vài chục triệu đồng một tháng.

Nhờ đó, anh bán các loại đồ uống với giá rẻ hơn các quán khác từ 5 nghìn đến 10 nghìn đồng. Tiền trả cho nhân viên phục vụ, vốn là các sinh viên đi làm thêm cũng nhiều hơn mức chung.

Anh tiết lộ, có thêm hai mặt bằng đang cho thuê, một làm quán ăn và một shop quần áo. Nhưng cuối tháng rồi, người bán shop quần áo đã trả lại mặt bằng vì ế ẩm, quyết định dọn hàng tồn về nhà để bán online chứ không thuê nữa. Anh nói nếu biết ai thuê mặt bằng thì giới thiệu, anh gửi chút đỉnh uống cà phê.

Tôi hỏi giá anh cho thuê là bao nhiêu (xin không tiết lộ) và hỏi lý do khách trả mặt bằng thì được biết là do giá quá cao, không thoả thuận được nên họ chọn trả nhà, dọn hàng. Tôi tiếp tục hỏi sao anh không giảm giá cho thuê xuống? Anh trả lời: Trừ thời gian đóng cửa chống dịch ra, anh không định giảm giá cho thuê mặt bằng bao giờ.

Tôi hỏi tiếp: Vậy tại sao anh lại nhờ tôi làm 'cò'? Anh nói nếu tìm được người thuê thiện chí, chịu chi với mức giá anh đưa ra thì hai bên tiếp tục làm việc, không thì thôi. Mặt bằng để trống vẫn không sao.

Tôi thấy đang có tình trạng nhiều chủ mặt bằng đang có tư duy thà để trống chứ không giảm giá. Chỉ một người có vẻ bình thường - như anh chủ tiệm cà phê tôi hay ngồi đã có vài ba mặt bằng cho thuê, bán cà phê cũng chỉ để cho vui thì số tiền tích lũy những năm qua, hay các hoạt động đầu tư - tài chính khác đã giúp anh vững vàng. Vậy còn chủ những mặt bằng trong nội thành, tiềm lực của họ còn mạnh thế nào nữa?

Khả năng tài chính đủ để họ chịu được việc mặt bằng trống mà không gặp áp lực lớn về thu nhập, nên họ chọn giữ giá thuê hiện tại.

Họ tin rằng giữ giá thuê ổn định là cách tốt nhất để bảo toàn giá trị bất động sản của họ. Việc giảm giá có thể tạo ra ảnh hưởng lâu dài đến giá trị của mặt bằng. Chính vì những điều đó khiến họ cho rằng mặt bằng không có người này thuê thì người khác thuê, bỏ trống vài tháng, một năm cũng chẳng sao.

Thời gian qua, tôi thấy nhiều thông tin nói về tình trạng mặt bằng đóng cửa, treo biển sang nhượng cho thuê... Có nhiều lý do khiến những mặt bằng trống vắng tại các con phố.

Thứ nhất, như một số độc giả khác đã chỉ ra, đó là kinh doanh truyền thống đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ thương mại điện tử. Giá một món hàng phải gánh phí thuê mặt bằng.

Thứ hai, do người dân thắt chặt chi tiêu. Khi nhiều người cùng tiết kiệm, đong đo giá cả thì sức mua chậm lại. Người thuê mặt bằng phải trả tiền điện nước, nhân viên bán hàng, nhân viên bảo vệ - giữ xe...

Tôi nghĩ, ngoài những mặt bằng to rộng, đắc địa để những thương hiệu nước ngoài chi đậm, làm thương hiệu ở vị trí nổi bật ra, thì chủ những mặt bằng kinh doanh buôn bán khác nên chủ động hỗ trợ, giảm giá người đi thuê. Bởi như đã nói, thời thế đã thay đổi, chiếc điện thoại thông minh - mua hàng online đã có phần nào tác động đến cuộc chơi bán lẻ. Hãy giảm giá để hỗ trợ những người đang kinh doanh, vì ít ra họ đang rất dũng cảm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả