menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

Chu kỳ mới của bất động sản: Dự báo nguồn cung khan hiếm, giá chung cư sẽ còn tăng tiếp

Mặc dù cơn sốt giá nhà chung cư trong 4 tháng đầu năm đã hạ nhiệt nhưng theo đánh giá của giới phân tích giá chỉ hạ ở những phân khúc bị môi giới làm giá thổi lên như nhà tập thể, căn hộ cũ còn giá căn hộ chung cư mới vẫn tiếp tục đà tăng do nguồn cung khan hiếm, chi phí cấu thành giá căn hộ tiếp tục tăng cao đặc biệt là khi Luật Đất đai 2024 dự kiến có hiệu lực từ 1/7/2024.

Dự kiến từ 1/7/2024, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, số lượng chủ đầu tư đáp ứng yêu cầu triển khai dự án có thể giảm đi, khiến nguồn cung càng bó hẹp. Cùng với đó, Luật Đất Đai 2024 có hiệu lực sẽ đẩy chi phí cấu thành căn hộ chung cư tăng, khiến giá còn tiếp tục đi lên.

Tập san chuyên đề bất động sản của Techcombank Priority phát hành mới đây cũng nhấn mạnh tình trạng thiếu nguồn cung căn hộ trong giai đoạn 3 năm tới. Cụ thể, tại thị trường nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM, nguồn cung giai đoạn 2024-2026 xấp xỉ 114.800 căn, tương đương 38.000 căn/năm. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở 120.000 căn/năm.

Đơn vị này cho rằng, trước đây, khung giá đất của nhà nước thường chênh lệch thấp hơn so với giá thị trường. Theo luật 2024, sẽ áp dụng khung giá theo thị trường khiến chi phí liên quan đất đai tăng, dẫn đến tổng mức đầu tư tăng. Đây sẽ là nguyên nhân đẩy giá căn hộ chung cư mới tiếp tục tăng trong giai đoạn 2024-2026.

"Trong nghiên cứu khả thi dự án (Feasibility Study) của các chủ đầu tư trước đây luôn có dự phòng cho việc tăng chi phí. Tuy nhiên với mức tăng cao theo luật mới hiện nay, dự phòng phí sẽ không đủ. Các chủ đầu tư cần năng lực tài chính rất cao để triển khai dự án", Techcombank Priority khẳng định trong báo cáo.

Hiện nguồn cung mới đang không đáp ứng đủ được nhu cầu nhà ở hàng năm. Khi qui định mới của Luật đất đai 2024 được áp dụng dù giúp thị trường minh bạch hơn nhưng lại càng làm khan hiếm quỹ đất sạch. Điều này dẫn đến nguồn cung hạn chế. Giá bán bất động sản tăng, thực tế là một số dự án đã có định hướng tăng giá so với mức giá 2023.

Theo Techcombank Priority, thị trường bất động sản đang ở chu kỳ thứ 5 từ năm 2021-2026. Ở chu kỳ này, nền kinh tế đã tạo vùng đáy và đang dần hồi phục từ tháng 6/2023. Nhóm tài sản tăng trưởng (cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư cổ phiếu) dự báo có triển vọng tích cực trong những năm tới.

Chu kỳ mới của bất động sản: Dự báo nguồn cung khan hiếm, giá chung cư sẽ còn tăng tiếp

Nguồn: Techcombank Priority

"Nguồn cung những năm tới dự báo sẽ khan hiếm dẫn đến giá bất động sản tăng vì những qui định mới sẽ (1) bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư và tạo nên môi trường pháp lý minh bạch (2) lựa chọn ra được những chủ đầu tư có năng lực tài chính thật sự trong việc triển khai và phát triển dự án (3) áp dụng khung giá đất theo cơ chế thị trường sẽ tăng tính minh bạch cho người dân, tăng ngân sách cho nhà nước tuy nhiên sẽ làm chi phí đầu tư tăng. Những điều này dẫn đến nguồn cung trong những năm tới bị khan hiếm và giá bất động sản tăng", báo cáo của Techcombank Priority khẳng định.

Đồng quan điểm với Techcombank Priority, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc kênh Batdongsan cho rằng giá chung cư đã hạ nhiệt nhưng nguồn cung mới vẫn neo ở mặt bằng giá mới vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng. Trong khi đó, nhu cầu sở hữu nhà ở ngày càng tăng, nhất là các đô thị lớn. Tới đây, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, số lượng chủ đầu tư đáp ứng yêu cầu triển khai dự án có thể giảm đi, khiến nguồn cung càng bó hẹp.

Ông Quốc Anh nhấn mạnh người mua chung cư thời điểm này cần xác định rõ mục đích của bản thân là gì. Nếu mua để ở, người mua có thể cân nhắc xuống tiền ngay khi tài chính đã cho phép và bản thân họ tìm được căn nhà ưng ý. Về dài hạn, ông Quốc Anh cũng cho biết chung cư là sản phẩm đầu tư đem lại dòng tiền khá ổn. Tính cả tốc độ tăng giá và lợi suất cho thuê trong giai đoạn 2015-2023, chung cư đem lại lợi nhuận khoảng 12% một năm, cao hơn các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm hay ngoại tệ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả