menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Trung Nam Pro

Chu kỳ kinh tế và "tử vi"

Làm ăn hay đầu tư gì thì cũng nên quan tâm đến kinh tế vĩ mô. Nhưng nói đến kinh tế vĩ mô mọi người có cảm giác gì đó xa vời, nên nói đến chu kỳ kinh tế có lẽ thân thuộc hơn.

Trong kinh thánh có đề cập đến chu kỳ kinh tế "bảy con bò béo, bảy con bò gầy". Nghĩa là 7 năm kinh tế tốt và sau đó là 7 năm kinh tế xấu, một chu kỳ 14 năm. Nay thì thế giới vận hành nhanh hơn nên chu kỳ đã ngắn lại còn khoảng 10 năm. Để xem chu kỳ kinh tế, ta có thể xem chênh lệch lãi suất 10 năm và 2 năm của trái phiếu chính phủ Mỹ. Nếu chênh lệch này xuống dưới 0, nghĩa là lãi suất ngắn hạn cao hơn dài hạn, thì chính là thị trường đang hết tiền và "ngộp thở". Như trong đồ thị của Fed (đính kèm), ta có thể thấy cứ mỗi lần lãi suất ngắn hạn cao hơn lãi suất dài hạn thì tiếp sau là một đợt suy thoái. Rất dễ thấy các đợt suy thoái này cách nhau trên dưới 10 năm. Và nay thì ta đang bắt đầu một đợt suy thoái mới.

Nên làm gì thì mọi người cũng nên khởi đầu từ đầu chu kỳ kinh tế cho thuận lợi, ngoại trừ những ngành tăng trưởng "nhờ" suy thoái. Chu kỳ tăng trưởng mới lần này sẽ bắt đầu đâu đó nửa cuối 2023 và nếu sinh con thì nên canh sao cho con tốt nghiệp đại học xong thì đầu một chu kỳ tăng trưởng để bạn vào đời thuận lợi hơn. Và người ta cũng có nghiên cứu là người được sinh ra trong chu kỳ tăng trưởng sẽ có thói quen khác với người sinh ra trong chu kỳ suy thoái và dễ thành công hơn về tiền bạc. Trường phái này chắc gọi là tử vi kinh tế học nhỉ. À mà nếu lấy Can Chi của các cụ ra dùng thì chu kỳ 10 năm lại hợp với Can. Thú vị không!

Chu kỳ kinh tế và "tử vi"
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Trung Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại