menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Lê Thanh Toàn

Chu kỳ kinh tế & chính sách điều hành tiền tệ

Thân chào các bạn, Trong khi hai anh cơ bản và kỹ thuật đang đấu võ mồm với nhau, hay không thua gì hát bội và chưa có hồi kết thúc, nhà đầu tư tài chính kinh doanh chứng khoán có thêm nền tảng chu kỳ kinh tế hiểu chính sách điều hành tiền tệ lại lót ghế ngồi xem hai ảnh biểu diễn và nghĩ thầm: “Hai ông múa và hát cho hay chứ làm không xong là ăn cái bạt tai là có đó nhe”

Vâng, chúng tôi gởi đến các bạn bài thứ 10 trong loạt bài về đầu tư tài chính kinh doanh chứng khoán, trailer trên cũng chỉ để góp vui chứng không nhằm vào bất cứ cá nhân nào mà chỉ để phục vụ cho bài viết dưới đây.

CHU KỲ KINH TẾ LÀ NỀN TẢNG

Nền tảng của một quốc gia trong sự phát triển vươn đến thịnh vượng cũng chính là tập trung loại nguồn lực của xã hội để phát triển kinh tế cải thiện đời sống cho quốc dân đồng bào trong một nỗ lực cân bằng sự chênh lệch khoản cách giàu nghèo để quân bình an sinh xã hội.

Khi phát triển kinh tế, ai cũng hiểu kinh tế luôn có chu kỳ theo kiểu: Thành - Trụ - Hoại - Diệt. Khi nền kinh tế bắt đầu suy, chính phủ phải làm rất nhiều việc để thúc đẩy cho kinh tế phát triển loại.

Hãy nhìn lại chúng ta sẽ thấy.

1. Tháng 12|2022, kinh tế Việt Nam tăng trưởng hơn 8% đạt đỉnh tăng trưởng kinh tế trong khi đó chứng khoán lại đạt đỉnh vào tháng 04|2022: Có độ trễ giữa chu kỳ kinh tế và chu kỳ chứng khoán.

2. Quý 01|2023, kinh tế Việt Nam mò đáy và có một kết quả rất thấp và sau đó ì ạch đi lên tuy nhiên đến hết quý 2 tình hình cũng không khá hơn vì bất động sản đang bị đóng băng nên 54 ngành nghề cũng “quéo” theo. Chứng khoán tạo đáy tháng 11|2022 và bắt đầu phục hồi, dòng tiền tham làm xâm nhập thị trường, khối ngoại mua ròng…

3. Quý 03|2023, tình hình có cải thiện hơn nhưng kết quả vẫn không thuyết phục, tiền thừa trên thị trường chạy và chứng khoán, tỷ giá USDVND tăng mạnh, ngân hàng nhà nước bán tín phiếu rút hơn 400 ngàn tỷ. Chứng khoán lao dốc.

4. Quý 04|2023, tình hình không ổn và cho thấy nếu tiếp tục như vậy sẽ có những điều bất lợi cho nền kinh tế năm 2024, chính phủ đã phải hành động liên tục trong việc họp hành, bạn hành các chính sách về ngân hàng, tài chính, tín dụng, thủ tướng đi công du liên tục các nước để mời gọi vốn đầu tư, xúc tiến thương mại, tháng 12|2023, buộc phải thực hiện tăng các chỉ tiêu tín dụng để lấy nền cho năm 2024, kinh tế tăng trưởng. Chứng khoán tạo đáy trong tháng 11|2023.

5. Đầu năm 2024, lại tiếp tục họp và thông qua luật đất đai, bất động sản để cởi trói cho nền kinh tế có phần lệ thuộc ngân hàng và bất động sản. Năm 2024, kế hoạch giải ngân 1,2 triệu tỷ để tăng trưởng tín dụng và đảm bảo phát triển kinh tế năm 2024.

Chúng tôi tóm tắt rất nhanh trong 5 điều trên để quý đọc giả hiểu rằng giữa chu kỳ chứng khoán với chu kỳ kinh tế luôn có một độ trễ và độ trễ có thể tính bằng tháng.

CHÍNH SÁCH ĐIỀU HÀNH TIỀN TỆ LÀ THỰC THI

Khi kinh tế suy yếu, ngoài việc tập trung tháo gở cách chính sách lỗi thời để cởi trói cho nền kinh tế, chính phủ buộc phải có một lượng tiền mồi, nhồi vào thị trường để tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển cho đến khi cỗ xe kinh tế bắt đầu chuyển động, các khối trong nền kinh tế chịu bỏ tiền ra đầu tư và phát triển kinh tế, cũng là lúc nhà nước phải thu tiền mồi về để tránh tiền mồi dư thừa thấm vào nền kinh tế gây lạm phát. Đó chính là những gì chúng ta đã, đang thấy và cần quan sát thêm.

Câu chuyện này nói nghe rất vĩ mô và mệt đầu nhưng thu lại cho nó nhỏ trong một phạm vi gia đình, chúng ta sẽ thấy như sau:

Trong một đại gia đình, bố mẹ thấy kinh tế gia đình đi xuống, các con cái thiếu công ăn việc làm, nhậu nhiều, chơi, lêu lổng trong khi gia đình có tiền và tài sản, bạn sẽ làm gì?

Bán tài sản bớt lấy tiền nhồi ra cho các con làm ăn và kinh doanh. Tuỳ vào năng lực của từng bạn mạnh hay yếu sẽ vung tay lấy được ít hay nhiều trong các đợt bố mẹ nhồi tiền cho các con.

Khi các con tập trung làm ăn kinh doanh rồi, kinh tế gia đình chạy rồi cũng là lúc bố mẹ bắt đầu giảm bớt tiền nhồi, thu hồi tiền vốn và khi đó sẽ lộ ra những đứa “ở truồng” và đứa mặc quần…

ĐIỂM MẠNH

Ai trong chúng ta làm đầu tư tài chính kinh doanh chứng khoán hay hàng hoá đều hiểu, tư duy đơn giản chính là cung cầu, khi tiền đổ vào tài sản gì thì lớp tài sản đó tăng và khi nó được tháo ra thì tài sản đó giảm. Chính vì vậy khi đầu tư tài chính kinh doanh chứng khoán, việc chúng ta cần quan sát là là cung tiền trên thị trường thông qua sự thay đổi về chu kỳ kinh tế để biết khi nào chính phủ sẽ bơm tiền và khi nào thì rút tiền và rút vì mục tiêu gì.

Và trong quá trình bơm tiền ra thị trường, sẽ có những lúc nguồn tiền có, lãi suất thấp, tiền rẻ, sẽ có một lượng tiền sẽ được dẫn vốn vào các tài sản như: chứng khoán, bất động sản… và tiền vào tài sản nào thì tài sản đó sẽ tăng. Kiểu nước lên, thuyền sẽ lên theo. Bên cạnh đó có sự quản lý của các cơ quan giám sát, anh em họ sẽ điều phối cung tiền trên thị trường trong việc bơm và rút tiền sao cho phù hợp và cân bằng giữa các dòng tiền và tránh những rủi ro về bong bóng tài sản.

Điểm mạnh của chu kỳ kinh tế là thông qua chu kỳ kinh tế, chúng ta phán đoán được chu kỳ chứng khoán, chu kỳ tâm lý và dự báo được về chính sách điều hành tiền tệ để tiến thoái với thị trường và quản trị vốn sao cho hiệu quả. Một trong những điều chúng tôi thường làm là khi thị trường càng lên cao, chúng tôi đầu tư vốn càng ít lại trên tài sản rủi ro cao hơn nhưng khi cần, chúng tôi sẽ thoát khỏi thị trường và chuyển sang phòng vệ cuối chu kỳ chứng khoán ngay.

Các bạn tạm đọc như vậy đã và qua các buổi giao lưu hàng tuần, chúng tôi sẽ có điều kiện chia sẻ thêm với các bạn thông qua các câu hỏi gởi về cho chúng tôi.

ĐIỂM YẾU

Cái gì thuộc về nền tảng nghĩa là đã mạnh sẵn rồi, không cần bàn cải và điểm yếu của chu kỳ kinh tế chí là độ trễ giữa các chu kỳ kinh tế, chính sách tiền tệ, chu kỳ chứng khoán và chu kỳ tâm lý. Chính độ trễ này cũng làm nhiều nhà đầu tư tán gia bại sản khi chủ quan mà không có kế hoạch phòng bị sau khi đã có lợi nhuận quá nhiều.

CƠ HỘI

Bạn phải kết hợp thêm với phân tích kỹ thuật để:

1.Truy được dòng tiên tham lam

2.Truy được dòng tiền thông minh

3.Học hành động giá để biết thu gom và phân phối, biết đáy và đỉnh của cổ phiếu và thị trường.

Kết hợp với phân tích cơ bản sẽ giúp bạn đầu tư giảm thiểu các rủi to như tôi chia sẻ trên.

4.Học và nghiên cứu thêm các tài sản khác: vàng, hàng hoá phái sinh, con và chứng khoán phái sinh để khi cần thì có kế hoạch phòng vệ chính đáng.

5.Đầu tư tài sản tăng trưởng cũng là cách bạn ứng dụng đa công cụ và phương thức đầu tư.

THÁCH THỨC

Đơn giản thôi!

Đọc, hiểu, học và trải nghiệm độ trễ như tôi chia sẽ để có kinh nghiệm.

Trãi nghiệm kiểm chứng nào cũng phải trả một phần học phí cho ngài thị trường.

GIẢI PHÁP

Bạn phải đi học đại học kinh tế hay phải chịu khó đọc sách. Đọc sách hơi nhọc thân và áp dụng cũng nhiều đau thương, bạn cũng có thể kiếm một người đầu tư có kinh nghiệm hướng dẫn lại cho bạn sẽ nhanh hơn.

LỜI KẾT

Nếu bạn đọc từ bài 1 đến bài 10, các bạn sẽ thấy công việc đầu tư tài chính kinh doanh tôi chia sẻ bắt đầu ngày càng nhiều kiến thức và kỹ năng cần phải trau dồi và luyện tập. Nó đòi hỏi nhà đầu tư hay nhà “buôn chứng” cũng phải lo đọc, hiểu, học và phát triển KAASH x B theo năm tháng.

Tất cả các phương pháp đều phù hợp với một nhóm người nào đó: đầu tư hay đầu cơ nhưng người được hưởng lợi nhiều nhất chính là người có thể kinh doanh đa lớp tài sản trên thị trường bởi họ hiểu rằng kiếm tiền cả đời với đa lớp tài sản thì không có gì phải vội, từ từ kiếm và còn thời gian để phát triển bản thân và xem thị trường múa và hát bội.

Vui mà?

Nhà cố vấn già

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Lê Thanh Toàn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả