menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Châu Pro

Chu kì thị trường chứng khoán dưới con mắt nhà tạo lập

Tiếp nối bài về kiến thức hôm trước là bài: Tại sao cần phải quan tâm đến Khối lượng giao dịch trong đầu tư chứng khoán?

Hôm nay tôi tiếp tục bàn luận với bạn đọc về chủ đề CHU KỲ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN DƯỚI CON MẮT NHÀ TẠO LẬP?

Bài biết này sẽ gồm 6 khái niệm cần nhớ để hiểu rõ tạo lập đang hành động như thế nào. Cứ mỗi khái niệm, bạn đọc hãy xem lại hình bên dưới để hiểu rõ tổng quan một chu kỳ thị trường.

Bài viết được tham khảo từ cuốn sách: VPA - Kỹ thuật nhận diện dòng tiền thông minh. Tôi đánh giá, đanh là một cuối sách hay và ứng dụng được ở thị trường Việt Nam. Đáng đọc!

Chu kì thị trường chứng khoán dưới con mắt nhà tạo lập

1. Tích luỹ

Trước khi MMs (Market Maker - nhà tạo lập) muốn bắt đầu làm bất cứ điều gì, họ cần đảm bảo rằng họ có đủ cổ phiếu - lấp đầy kho hàng để đáp ứng nhu cầu. Hãy coi đây là một nhà bán buôn sắp thực hiện một chiến dịch quảng cáo lớn cho một sản phẩm cụ thể.

Làm thế nào để gom đủ hàng trước khi bắt đầu bất kỳ chiến dịch nào?

Đây là lúc cần phải TÍCH LUỸ và giống như một nhà kho thật sự, cần thời gian để nhập đủ hàng.

Giai đoạn tích luỹ là giai đoạn mà MMs nhập đủ hàng vào kho của họ trước khi thực hiện một chiến dịch tiếp thị lớn để bán cổ phiếu ra ngoài thị trường. Giai đoạn này có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng.

Làm thế nào để MMs khuyến khích mọi người cùng bán hàng cho họ?

Thực sự đơn giản, đó chính là phương tiện truyền thông. MMs chỉ đơn giản là lợi dụng nỗi sợ hãi và lòng tham thường xuyên được tạo ra bởi những dòng tin tức để thao túng thị trường vì nhiều lí do khác nhau, nhưng cốt yếu vẫn là để gạt những người đnag tham gia thị trường.

Ví dụ: Người ta sẽ công bố một tin tức được cho là không tốt, đối với thị trường, kích hoạt sự bán tháo, thì MMs sẽ bắt đầu giai đoạn tích luỹ, gom hàng.

Khi giai đoạn tích luỹ bắt đầu, hành động giá sau đó sẽ liên tục di chuyển tăng lên, giảm xuống, đi ngang, khối lượng giao dịch siết dần. Việc này là điều cần thiết để rũ bỏ lực cung bán ra khỏi thị trường.

Cảm xúc chủ đạo của giai đoạn này: sợ hãi, sợ mất mát

Chu kì thị trường chứng khoán dưới con mắt nhà tạo lập

2. Cao trào mua

Cao trào mua là lúc MMs đang mua hàng và xảy ra trong giai đoạn tích luỹ, xuất hiện ở đáy xu hướng giảm. Càng về cuối giai đoạn tích luỹ, MMs càng khiến giá giảm một cách nhanh chóng & khó chịu để loại bỏ những cung bán còn sót lại. (Có thể hiểu là những nhà đầu tư gồng lâu nhất và lỳ nhất) 😂

Điều này được lặp lại nhiều lần, hoạt động bán tháo liên tục diễn ra trong sự hoảng loạn của các nhà đầu tư và nhà đầu cơ.

Khi kho hàng của MMs đã đầy ắp, họ chuẩn bị cuộc hành quân và bắt đầu xu hướng tăng giá cao hơn đến mục tiêu phân phối.

Chu kì thị trường chứng khoán dưới con mắt nhà tạo lập
3. Test cung
Test cung: Một trong những vấn đề lớn nhất của MMs phải đối mặt khi thực hiện hành động TÍCH LUỸ đó là họ không bao giờ chắc chắn rằng tất cả lượng bán ra ngoài thị trường đã được hấp thụ hết hay chưa.

Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là họ bắt đầu ra sức đẩy giá lên cao hơn và vấp phải làn sóng bán ngược khiến giá giảm, như vậy họ lại phải vất vả thực hiện lại quy trình đẩy phe bán ra khỏi thị trường. Lúc này việc test lại cung là cần thiết.

Ở giai đoạn này họ thường quay trở lại các vùng giá bị bán tháo mạnh, để đánh giá phản ứng của thị trường xem tất cả lượng bán đã hấp thụ trong giai đoạn tích luỹ chưa.

Trường hợp vẫn còn lực bán, thì quy trình tích luỹ phải thực hiện lại.

- Test cung cho tín hiệu khối lượng thấp --> Thành công --> Bước vào sóng tăng

Chu kì thị trường chứng khoán dưới con mắt nhà tạo lập

- Test cung cho tín hiệu khối lượng cao --> Chưa thành công --> Khởi động lại chiến dịch tích luỹ.

Chu kì thị trường chứng khoán dưới con mắt nhà tạo lập
4. Phân phối (Distribution)

Giai đoạn phân phối hoàn toàn ngược lại so với giai đoạn tích luỹ. Sau khi tích luỹ, với một kho hàng đầy ắp, MMs cần phải đẩy giá lên để kích thích những phe mua có phần lo lắng và nóng nảy quay trở lại thị trường.

Cảm xúc chủ đạo: sợ hãi, sợ bỏ lỡ một giao dịch tốt.

Trong lúc các nhà giao dịch và các NĐT đã thấy thị trường di chuyển cao hơn một cách chậm chạp, dồn nén, rồi bứt tốc, và chính tại thời điểm này họ mua vào với Nỗi sợ bỏ lỡ (FOMO). Đây chính là lúc MMs chuẩn bị dừng lại và đảo chiều xu hướng bằng cách bán hết số hàng họ đã mua trong pha tích luỹ.

Chu kì thị trường chứng khoán dưới con mắt nhà tạo lập

5. Cao trào bán

Cao trào bán là lúc MMs đang bán hàng và xảy ra trong giai đoạn phân phối. Dễ hiểu hơn, cao trào bán xuất hiện tại đỉnh xu hướng tăng. Sau cao trào bán, thị trường bứt phá nhanh chóng giảm sâu hơn, đám đông thường mắc kẹt tại vùng này.

Cảm xúc đoạn này của nhà đầu tư (thiếu kinh nghiệm) là lao vào mua, "bắt đáy" vì thấy giá đnang được chiết khẩu rẻ hơn so với vùng trước đó.

Chu kì thị trường chứng khoán dưới con mắt nhà tạo lập
6. Test cầu

- Test cầu: ngược lại so với việc test cung, diễn ra sau giai đoạn phân phối, khi nhà giao dịch muốn nhập kho trở lại (đẩy giá xuống và thiết lập giai đoạn tích luỹ)

- Test cầu cho tín hiệu khối lượng thấp --> Thành công --> Tiếp tục giảm

Chu kì thị trường chứng khoán dưới con mắt nhà tạo lập

- Test cầu cho tín hiệu khối lượng cao --> Chưa thành công --> khởi động lại chiến dịch phân phối

Chu kì thị trường chứng khoán dưới con mắt nhà tạo lập

Đó là một số những khái niệm và cũng có thể hiểu là chu kỳ của thị trường/cổ phiếu, được viết dưới con mắt của một nhà Tạo lập. Tôi mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn đọc hiểu rõ về thị trường, luôn biết nâng cao kiến thức của mình để đầu tư thành công hơn.

Nếu cần kết nối với Châu, vui lòng tham khảo thông tin ở phần tiểu sử.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Minh Châu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

30 Yêu thích
5 Bình luận 47 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại