menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Duy Pro

Chu kì kinh tế và thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán luôn là nơi phản ánh sức khỏe của nền kinh tế của một quốc gia. Các chu kỳ kinh tế có sự biến động ảnh hưởng nhất định đến chứng khoán. Việc hiểu được chu kỳ kinh tế sẽ giúp Nhà Đầu Tư hiểu được thị trường và bối cảnh Kinh Tế hiện tại thì như thế nào?

Chu kì kinh tế và thị trường chứng khoán

Các giai đoạn trong chu kỳ kinh tế diễn ra như thế nào ?

· Giai đoạn suy thoái kinh tế (Recession): Đặc điểm của giai đoạn này là thời điểm nền kinh tế bắt đầu có các dấu hiệu đi xuống (Sản lượng hàng hóa suy giảm, tỷ lệ thất nghiệp tăng, mức lương thấp, lãi tín dụng bị thắt chặt…) dẫn đến GDP của nền kinh tế sụt giảm. Lạm phát ở thời kỳ này có sự giảm tốc độ nhưng có độ trễ nhất định.

· Giai đoạn đáy chu kỳ (Trough): Giai đoạn này nền kinh tế đã bị suy thoái ở mức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân, doanh nghiệp. Nhà nước bắt đầu có các chính sách hỗ trợ tài chính bằng cách bơm nguồn tiền vào nền kinh tế. Các hoạt động hỗ trợ như: Giảm lãi suất, chính sách trợ giá… để làm giảm đà suy thoái kinh tế chung của thị trường. Lạm phát ở giai đoạn đáy có sự tăng nhẹ.

· Giai đoạn phục hồi kinh tế (Recovery): Giai đoạn này nền kinh tế bắt đầu có các dấu hiệu phục hồi (Sản xuất tăng trưởng trở lại, lợi nhuận và doanh thu của các công ty ghi nhận cao trở lại…). Mức GDP liên tục ghi nhận ở mức dương và tăng trưởng vượt bậc so với giai đoạn trước đó. Thời điểm này, lạm phát ở mức vừa phải và có xu hướng giảm.

· Giai đoạn đỉnh của chu kỳ kinh tế (Peak): Giá trị GDP của giai đoạn này ở mức cao nhưng tăng trưởng chậm hơn giai đoạn phục hồi. GDP tăng trưởng chậm hơn do nền kinh tế đã đạt đỉnh. Đây cũng là thời điểm lạm phát bắt đầu tăng nhanh, đồng tiền mất giá. Nền kinh tế lúc này có các dấu hiệu đạt đỉnh và bắt đầu giai đoạn suy thoái, bước sang chu kỳ mới.

=> Việc nắm bắt được chu kỳ kinh tế, hiểu được hiện tại thị trường đang ở giai đoạn nào sẽ giúp nhà đầu tư tìm ra được như các cổ phiếu mạnh và có những hành động phù hợp theo đúng Trend của thị trường.

Cách Đầu Tư Chứng Khoán theo chu kỳ kinh tế :

Chu kì kinh tế và thị trường chứng khoán

· Giai đoạn đáy chu kỳ kinh tế, các nhóm ngành như: Tài chính, ngân hàng, vận chuyển logistic… thường sẽ được nhà nước bơm dòng tiền vào để phục hồi. Nhu cầu kinh tế phục hồi sẽ thúc đầy tăng trưởng cho lĩnh vực logistic. Do vậy, lựa chọn các mã bluechip của lĩnh vực: Chứng khoán, ngân hàng, vận chuyển logistics sẽ có lợi cho nhà đầu tư.

· Giai đoạn phục hồi: Các nhóm ngành như công nghiệp, công nghệ, xây dựng, cung cấp vật liệu… sẽ là lựa chọn lý tưởng để đầu tư. Bởi thời điểm này, các nhóm ngành này bắt đầu có các dấu hiệu tăng trưởng trở lại, bứt phá mang lại cơ hội sinh lời hấp dẫn.

· Giai đoạn đỉnh: Các nhóm ngành như tiêu dùng, trang sức, kim loại, năng lượng, y tế, du lịch… sẽ có tốc độ tăng trưởng mạnh, phát triển do nhu cầu của người dân tăng mạnh.

· Giai đoạn suy thoái kinh tế: Phần lớn các lĩnh vực đều không có lợi cho việc đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, vẫn có một số nhóm ngành hưởng lợi từ sự suy thoái kinh tế, có thể kể đến như: Bất động sản, ngân hàng… Nhà đầu tư có thể phân tích để lựa chọn mã chứng khoán đầu tư phù hợp.

"Trong thị trường DownTrend chúng ta giữ được tiền thì trong thị bước vào một cơn đại sóng Uptrend thì mới có cơ hội gia tăng tài sản nhiều lần"

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Khánh Duy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Yêu thích
5 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại