Chủ hãng Vodka Hà Nội lần đầu có lãi sau 7 năm
Với việc báo lãi sau thuế gần 500 triệu đồng trong quý I/2024, CTCP Rượu và Nước giải khát Hà Nội đã kết thúc chuỗi 27 quý thua lỗ liên tiếp.
Theo báo cáo tài chính quý I/2024 mới công bố, CTCP Rượu và Nước giải khát Hà Nội - Halico (UPCoM: HNR) - cho biết đã ghi nhận doanh thu thuần đạt 35 tỷ đồng trong quý đầu năm nay, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023. Nhờ cải thiện giá vốn hàng bán, biên lợi nhuận gộp của công ty đã được nâng lên đáng kể từ 25% lên 32%.
Tại kỳ kinh doanh này, Halico không phát sinh chi phí tài chính do không sử dụng vốn vay. Mặt khác, 2 chi phí chính của doanh nghiệp là bán hàng và quản lý tăng lần lượt 19% và 20%.
Sau khi khấu trừ các loại chi phí và thuế, chủ thương hiệu Vodka Hà Nội báo lãi ròng gần 500 triệu đồng trong khi cùng kỳ lỗ 1,2 tỷ đồng.
Đáng chú ý, đây là quý có lãi đầu tiên của Halico sau 27 quý thua lỗ liên tiếp, tức gần 7 năm kinh doanh.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 tổ chức vào giữa tháng 4 vừa qua, các cổ đông Halico đã đặt mục tiêu doanh thu thuần cả năm nay đạt hơn 113 tỷ đồng và lỗ trước thuế gần 9 tỷ đồng. Như vậy, sau quý kinh doanh đầu năm, Halico đã hoàn thành 31% chỉ tiêu doanh thu và trước mắt giảm áp lực chỉ tiêu lợi nhuận.
Đánh giá về năm 2024, ban lãnh đạo Halico cho biết công ty đang tiếp tục đối mặt với tình trạng giá cả nguyên vật liệu tăng cao. Dự kiến, thuế tiêu thụ đặc biệt tiếp tục tăng gây ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm và lợi nhuận của công ty.
Bên cạnh đó, Halico dự báo sức tiêu dùng tại thị trường trong nước vẫn sụt giảm do ảnh hưởng của đợt Covid-19 kéo dài. Việc thu nhập giảm cũng khiến người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên các sản phẩm rẻ tiền.
Công ty vẫn phải tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ là doanh nghiệp tư nhân hay các đơn vị sản xuất rượu nhỏ lẻ trốn lậu thuế. Đặc biệt, Halico nhận thức chủ trương chung của Nhà nước là hạn chế sản xuất và tiêu thụ đồ uống có cồn sẽ tác động đến nhu cầu trên toàn quốc.
Công ty Rượu Hà Nội tiền thân là Nhà máy Rượu Hà Nội xây dựng từ năm 1898, là nhà máy sản xuất cồn rượu đầu tiên tại Việt Nam.
Ở thời hoàng kim, nhà máy này chiếm đa số thị phần rượu phía Bắc, kết quả kinh doanh những năm trước 2010 cũng rất khả quan. Hãng thậm chí từng được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh nhất thị trường, với mức tăng bình quân 25%/năm.
Tuy nhiên, bước ngoặt kinh doanh của công ty đến sau khi hoạt động buôn lậu rượu bị phanh phui với chuyến hàng rỗng xuất khẩu sang Lào ngày 12/9/2012 qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Kết quả là hàng loạt lãnh đạo công ty bị khởi tố hình sự và hoạt động kinh doanh lao dốc.
Ban lãnh đạo công ty cũng từng thừa nhận một trong những nguyên nhân dẫn tới kết quả kinh doanh thua lỗ liên tục là do thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng đối với mặt hàng rượu ngày càng khắt khe về chất lượng sản phẩm, hình ảnh, bao bì.
Trong khi đó, hãng chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất rượu trong và ngoài nước. Đặc biệt, các nhà sản xuất rượu cũng phải đối mặt với tình trạng trốn thuế, làm giả của các cơ sở tư nhân, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, công bằng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận