menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Chủ điểm đầu tư được Rồng Việt khuyến nghị cho 6 tháng cuối năm gồm những gì?

Theo bà Nguyễn Thị Phương Lam, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDS), hiện mức định giá thị trường được nâng lên sau khi nhà điều hành có hành động rõ ràng hơn trong điều hành kinh tế vĩ mô. So với thời điểm đầu năm, khả năng sinh lời cho mục tiêu dài hạn (khung thời gian nắm giữ trên 1 năm) đã giảm đi đáng kể.

Nói cách khác, để có mức sinh lợi tốt trong tương lai, lựa chọn đúng cổ phiếu đầu tư và thời gian giải ngân là hai yếu tố quan trọng hơn so với thời điểm đầu năm.

Dữ liệu quá khứ cho thấy, trong các giai đoạn tâm lý nhà đầu tư tích cực và gần như tháo bỏ sự phòng vệ, chỉ số VN-Index có thể được giao dịch ở mức P/E vượt 16 lần, tương ứng trên ngưỡng 1.320 điểm trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, khi chỉ số được giao dịch ở vùng này, thống kê cho thấy mức sinh lợi dài hạn trên thị trường chứng khoán sẽ giảm dần. Do vậy, khi kịch bản này xảy ra, nhà đầu tư có thể cân nhắc cơ cấu danh mục theo hướng tăng tỷ trọng tiền mặt để dự phòng cho những đợt điều chỉnh mạnh của thị trường.

Thị trường đang có cả rủi ro giảm giá lẫn rủi ro tăng giá, nghĩa là nằm ngoài mức hợp lý 1.180 - 1.320 điểm của chỉ số VN-Index. Do vậy, chiến lược mua - bán cần linh hoạt theo diễn biến dòng tiền để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

Có 3 yếu tố có thể khiến thị trường điều chỉnh mạnh: Thứ nhất, chiến tranh Nga - Ukraine leo thang. Thứ hai, kinh tế toàn cầu đang phục hồi rất chậm so với kỳ vọng. Nếu xu hướng này không có sự chuyển biến rõ rệt trong nửa cuối năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường có thể làm thất vọng nhà đầu tư. Đây là rủi ro có xác suất xảy ra cao nhất. Thứ ba, sự đổ vỡ của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, vốn đang được tạm thời đẩy lùi về tương lai.

Với rủi ro tăng giá, trong các giai đoạn NHNN thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng, tâm lý lạc quan của nhà đầu tư có thể đưa mức định giá P/E toàn thị trường lên 18 - 20 lần, tức VN-Index có thể tăng thêm 13 - 15% từ mốc 1.200 điểm.

Chủ điểm đầu tư được Rồng Việt khuyến nghị cho 6 tháng cuối năm gồm: cơ sở hạ tầng, với kỳ vọng tốc độ giải ngân đầu tư công sẽ tăng tốc trong cuối năm, các ngành cần quan tâm là xây dựng, hạ tầng, xây lắp điện, vật liệu xây dựng, các cổ phiếu có thể quan tâm là REE, IJC; nhóm tiêu dùng, với kỳ vọng niềm tin tiêu dùng cải thiện theo sau xu hướng giảm lãi suất và các gói tài khóa được thực thi, các ngành cần quan tâm là sản xuất và dịch vụ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả