menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Chủ BOT trên Quốc lộ 1 đòi chặn xe tránh trạm thu phí: 'Phải lấy ý kiến của dân'

Đây là ý kiến của ông Nguyễn Xuân Hà, Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) liên quan đến kiến nghị của Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545.

Chủ BOT trên Quốc lộ 1 đòi chặn xe tránh trạm thu phí: 'Phải lấy ý kiến của dân'

Liên quan đến vấn đề Chủ đầu tư BOT đoạn Quốc lộ 1 tìm cách chặn xe tránh trạm thu phí, trao đổi với VietnamFinance ông Nguyễn Xuân Hà, Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, có nhận văn bản của chủ đầu tư. Tuy nhiên, vấn đề không thuộc thẩm quyền của thị xã Điện Bàn. Trường hợp có yêu cầu, thị xã sẽ tiến hành họp dân tại khu vực ảnh hưởng để lấy ý kiến.

"Việc xin đóng điểm mở dải phân cách trước hết phải hỏi ý kiến cử tri, người dân địa phương có đồng thuận hay không? Việc đóng điểm mở dải phân cách sẽ liên quan đến nhiều vấn đề nên đơn vị có thẩm quyền cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi có quyết định đúng đắn", ông Hà nhận định.

Về phía tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi cho Bộ Giao thông vận tải để giải quyết đề nghị của Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 liên quan đến Quốc lộ 1.

Qua đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, xem xét, chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị của Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 - nhà đầu tư dự án thành phần 1 mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987, tỉnh Quảng Nam theo Hợp đồng BOT.

Chủ BOT trên Quốc lộ 1 đòi chặn xe tránh trạm thu phí: 'Phải lấy ý kiến của dân'

Như VietnamFinance đã thông tin trước đó, Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 đã có công văn về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến mở điểm mở mới trên Quốc lộ 1 thuộc thị xã Điện Bàn giảm thất thu phí BOT.

Xây dựng Công trình 545 là chủ đầu tư thực hiện và khai thác Dự án thành phần 1” Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 – Km987, tỉnh Quảng Nam theo hợp đồng BOT số 29/HĐ.BOT-BGTVT ngày 14/05/2014”.

Theo Công ty cổ phần Xây dựng Công trình 545, thời gian đầu nguồn thu tương đối ổn định, đảm bảo thanh toán các khoản nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng đầy đủ đúng theo như tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng BOT đã ký với Bộ GTVT.

Vừa qua, công ty có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục đường bộ Việt Nam về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 Quốc lộ 1 thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Nguyên nhân chủ yếu là phần lớn các loại xe con, xe khách dưới 16 chỗ và xe tải nhỏ... đều rẽ vào các đường bê tông và các đường thuộc khu dân cư mới hình thành tại Km944+250, Quốc lộ 1 thuộc thị xã Điện Bàn gây mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến nguồn thu phí hoàn vốn của dự án BOT do các xe đi vòng tránh trạm.

Trong khi đó, trước lúc Công ty triển khai thực hiện dự án đơn vị cũng đã làm việc với địa phương về việc lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí theo yêu cầu của Bộ GTVT, và phía địa phương cũng đã thống nhất vị trí đặt trạm xa khu dân cư và không nằm trong vùng quy hoạch để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện giao thông lưu thông qua trạm.

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2017, địa phương đã cho phép việc đầu tư xây dựng hạ tầng các khu dân cư mới, đường ngang dân sinh hình thành xung quanh trạm thu phí dẫn đến các phương tiện chạy vòng tránh việc mua vé thu phí qua trạm.

Việc này dẫn đến nguồn thu của dự án sau khi trừ đi các khoản chi phí không đủ để trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng, dự án có nguy cơ bể phương án do thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài mà không trả được nợ.

Ngoài ra, do lưu lượng xe đi trên tuyến Quốc lộ 1 hướng Nam – Bắc rẽ vào các khu dân cư mới tại điểm mở dải phân cách giữa Km944+250 dầu Trạm thu phí nên đây là điểm có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông, đồng thời nhằm đảm bảo việc thanh toán nợ vay cho dự án hoàn vốn đúng thời gian quy định, tránh nguy cơ bề phương án tài chính đối với dự án nói trên, thời gian thu phí kéo dài mà không trả được nợ.

Chính vì vậy, Công ty cổ phần Xây dựng Công trình 545 đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Giao thông Vận tải, Ủy ban nhân dân thị xã Điện Bàn sớm có ý kiến và đề xuất giải pháp với Bộ giao thông vận tải, Cục đường bộ Việt Nam cho phép đơn vị được đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến mở mới điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+470.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại