menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Chồng bà Trương Mỹ Lan giúp vợ rửa tiền như thế nào?

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, CQĐT xác định ông Chu Lập Cơ có hành vi rửa tiền, đóng vai trò đồng phạm, giúp sức cho vợ là bà Trương Mỹ Lan với số tiền 33 tỉ đồng.

Như PLO đã đưa, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 34 bị can trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị đề nghị truy tố về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển tiền trái phép qua biên giới.

CQĐT xác định nhằm che giấu nguồn gốc và sử dụng bất hợp pháp số tiền 415.000 tỉ đồng tham ô của Ngân hàng SCB và 30.000 tỉ đồng chiếm đoạt của các bị hại mua trái phiếu, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo các đối tượng ở SCB và Vạn Thịnh Phát thực hiện hành vi rửa tiền.

Chồng bà Trương Mỹ Lan giúp vợ rửa tiền như thế nào?

Ông Chu Lập Cơ, chồng bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1. Ảnh: PLO

Ông Chu Lập Cơ (Chu Nap Kee Eric), chồng bà Trương Mỹ Lan cũng tham gia giúp sức cho vợ rửa tiền và bị đề nghị truy tố về tội Rửa tiền.

Cụ thể, từ ngày 1-1-2018 đến ngày 10-10-2022, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo nhân viên nộp tổng số hơn 225 tỉ đồng vào thẻ Visa, Master của chồng là ông Chu Lập Cơ.

Trong đó có hơn 113 tỉ đồng có nguồn gốc lấy từ các khoản vay khống tại Ngân hàng SCB; hơn 81 tỉ đồng có từ các khoản vay đã được tất toán tại Ngân hàng SCB bởi các khoản vay khống khác (các khoản vay sau trả cho các khoản vay trước); hơn 31 tỉ đồng có từ các khoản vay chưa được tất toán tại SCB đến thời điểm ngày 17-10-2022, đã bị xử lý về tội Tham ô tài sản ở giai đoạn 1 của vụ án.

Có hơn 1,3 tỉ đồng có nguồn gốc từ tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc phát hành, bán trái phiếu cho Công ty An Đông.

Trong tổng số hơn 225 tỉ đồng nói trên, ông Chu Lập Cơ đã sử dụng hơn 33 tỉ đồng có nguồn gốc từ tiền tham ô của Ngân hàng SCB và lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ việc phát hành, bán trái phiếu Công ty An Đông vào các hoạt động như đã nêu trên.

Tại CQĐT, ông Chu Lập Cơ thừa nhận có biết vợ là bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo nhân viên nộp tiền vào tài khoản đứng tên ông để ông sử dụng thanh toán các hoạt động, dịch vụ trên.

CQĐT xác định hành vi của ông Chu Lập Cơ đã phạm vào tội Rửa tiền đối với số tiền hơn 33 tỉ đồng từ nguồn tiền phạm tội Tham ô tài sản của Ngân hàng SCB và lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ việc phát hành trái phiếu của Công ty An Đông. Ông Chu Lập Cơ giữ vai trò đồng phạm, giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan.

Tuy nhiên, xuyên suốt vụ án từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 2, ông Chu Lập Cơ đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhân thân tốt nên CQĐT đề nghị xem xét khi lượng hình đối với chồng bà Trương Mỹ Lan.

Ở giai đoạn 1 vụ án Vạn Thịnh Phát, ông Chu Lập Cơ bị cáo buộc phạm tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. CQĐT làm rõ, ông Chu Lập Cơ khi còn là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Times Square đã nắm giữ tới 99,26% cổ phần tại công ty này.

Dưới sự chỉ đạo của vợ, ông Chu Lập Cơ đã lập hồ sơ vay vốn tại SCB nhằm cơ cấu các khoản nợ xấu. Khi đó, vợ chồng bà Trương Mỹ Lan thống nhất việc dùng tài sản dự án Times Square để đảm bảo cho các khoản vay.

Ông Chu Lập Cơ đã ký các văn bản để thực hiện việc thế chấp, hợp thức hóa hồ sơ vay vốn khống, giải ngân tiền vay tại SCB để giúp sức cho vợ rút tiền. Ông Chu Lập Cơ gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB hơn 9.116 tỉ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả