menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đặng Minh Đức Pro

Chọn lọc cổ phiếu thế nào khi từ đầu năm 60% cổ phiếu trên thị trường không tăng ?

Từ đầu năm đến nay, VN-Index tăng 13,55% nhưng thị trường có sự phân hóa mạnh với khoảng 40% số mã cổ phiếu trên HoSE có mức tăng cao hơn chỉ số, còn lại 60% số mã “chào thua”.

Thị trường chứng khoán có nhiều diễn biến khởi sắc từ đầu năm, đặc biệt trong quý 1. Đà tăng có dấu hiệu chững lại trong quý 2 khi áp lực chốt lời gia tăng mạnh gần ngưỡng cản tâm lý quanh 1.300 điểm. Thị trường có vài nhịp điều chỉnh sâu nhưng sau đó cũng hồi phục khá mạnh. Nhìn chung, xu hướng đi lên vẫn được duy trì, VN-Index ghi nhận mức tăng 13,55% từ đầu năm.

Xác suất để nhà đầu tư chọn được cổ phiếu trên HoSE chiến thắng VN-Index là khá cao, với 40%. Nhiều cái tên "hot" đã tăng mạnh, trên 50% từ đầu năm, có thể kể đến như FPT, Thế giới Di động (MWG), Techcombank (TCB), GVR, Viettel Construction (CTR), Viettel Post (VTP), FPT Retail (FRT),… Thậm chí, một số cổ phiếu còn tăng bằng lần, như Vietnam Airlines (HVN), LPBank (LPB), Hóa chất cơ bản Miền nam (CSV),…

Chọn lọc cổ phiếu thế nào khi từ đầu năm 60% cổ phiếu trên thị trường không tăng ?

Mặt khác, cũng có đến 60% cổ phiếu trên HoSE có hiệu suất thua VN-Index tính từ đầu năm đến nay, trong đó, 124 mã thậm chí còn giảm điểm. Không ít "tên tuổi" đáng chú ý như Vingroup (VIC), Vinhomes (VHM), Vincom Retail (VRE), Vietjet (VJC), Sabeco (SAB), Novaland (NVL), Đất Xanh (DXG), Viglacera (VGC), VNDirect (VND)… cũng nằm trong danh sách này.

Có thể dễ dàng nhận thấy sự phân hóa giữa các nhóm ngành. Công nghệ, bán lẻ, hàng không,… là các nhóm ngành được hỗ trợ bởi những câu chuyện từ vĩ mô, được đánh giá có tác động tích cực đến kết quả kinh doanh. Điển hình như với nhóm công nghệ là "trend" AI, bán dẫn đang gây sốt trên toàn cầu. Nhóm bán lẻ được hưởng lợi từ chính sách giảm VAT, tăng lương cơ sở,…

Ngược lại, thị trường bất động sản vẫn tương đối ảm đạm khiến các doanh nghiệp nhóm này gặp nhiều khó khăn về tài chính. Áp lực trái phiếu đáo hạn vẫn còn gây sức ép lên dòng tiền khiến nhà đầu tư lo ngại. Sự khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản cũng ảnh hưởng đến nhiều ngân hàng. Dù có một làn sóng "cổ tức" rất lớn trên diện rộng thời gian qua nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn phân hóa rõ rệt.

DO VẬY VIỆC PHÂN TÍCH VÀ CHỌN LỌC CỔ PHIẾU LÀ ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU TRONG NỬA CUỐI NĂM 2024

Chọn lọc cổ phiếu thế nào khi từ đầu năm 60% cổ phiếu trên thị trường không tăng ?

Với mức định giá này thì "cửa tăng" của VN-Index vẫn sáng trong nửa cuối năm và sang năm 2025, nhất là khi tình hình kinh tế tiếp tục quá trình hồi phục. Tăng lương cơ sở cho khu vực công bắt đầu từ 1/7; chính sách kích cầu tiêu dùng giảm thuế VAT 2% được gia hạn đến hết năm; Hoạt động xuất khẩu sẽ thuận lợi hơn nếu Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường vào cuối tháng 7; Vướng mắc trong quá trình nâng hạng vẫn đang dần dần được tháo gỡ.

Việc chọn lựa các nhóm ngành và cổ phiếu cho danh mục để đón trọn con sóng tăng cuối năm này là điều tất yếu cho danh mục nếu NĐT muốn có hiệu suất đầu tư cao.

Trong đó việc chọn và tìm lọc ra những DN có tăng trưởng lợi nhuận và kì vọng về tăng trường nhịp cuối năm nên ưu tiên lên hàng đầu. Những doanh nghiệp này hiện tại đang có triển vọng lớn trong thời gian tới hoặc có hoạt động kinh doanh chuyển từ lỗ sang lãi. Cực kì hạn chế việc bắt đáy cổ phiếu và chọn lựa những cổ phiếu đang đi "mò đáy" với tư duy là giá cổ phiếu đang "rẻ". Đó là cách đầu tư rất sai lầm. Ngoài ra NĐT cần dứt khoát cắt lỗ khi cổ phiếu mình mua vi phạm điều kiện cắt lỗ mà mình đề ra

Một số nhóm ngành được kỳ vọng có KQKD tăng trưởng tốt là bán lẻ, thép, xuất khẩu và công nghệ thông tin.

ĐẶNG MINH ĐỨC - Trường phòng Khối Tư vấn đầu tư VPS

👇 👇 MỜI XEM ĐẦY ĐỦ TẠI ĐÂY

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đặng Minh Đức Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả