menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyen Tuan Anh

Chọn cổ phiếu tốt thế nào?

Vài tuần trước trên livestream, Tuấn Anh từng nhắc tới cổ phiếu NBC của Than Núi Béo. Cổ phiếu khi đó có giá chỉ hơn 5.000 nhưng chia cổ tức đều đặn 600 – 1.000 đồng trong hơn chục năm qua. Tính ra, với mức chia cổ tức đều đặn này, chỉ cần hơn 5 năm là bạn thu hồi được tiền đầu tư về, chưa tính tới số cổ phiếu bạn đang sở hữu.

Một sự bất hợp lý đến mức Tuấn Anh không cần quan tâm tới kỹ thuật hay cơ bản cũng phải thốt lên rẻ quá.

Chỉ cần so sánh với tiền gửi ngân hàng thôi là bạn có thể thấy giá cổ phiếu NBC đang ở mức chiết khấu tốt như thế nào.

Những đợt điều chỉnh mạnh của thị trường vừa qua đang biến đây trở thành thời điểm vàng để mua cổ phiếu ăn cổ tức. Bộ lọc của FinPeace cho thấy hiện có rất nhiều mã cổ phiếu trả cổ tức tiền mặt tương đương 10%, 15% thậm chí là 18%/năm, mức lợi suất Tuấn Anh thường nói là chỉ có trong sách giáo khoa.

Đa phần chúng ta tìm đến thị trường chứng khoán như một nơi tìm cơ hội đầu tư lướt sóng, nhân đôi, nhân ba tài khoản. Những biến động ngắn hạn khiến chúng ta luôn vội vàng, sợ mất cơ hội.

Tuy nhiên, thị trường vẫn có nhiều hơn một cách để kiếm tiền, một cách chậm rãi. Chẳng hạn, sao không đầu tư vào cổ phiếu ăn cổ tức như một nguồn thu nhập thụ động. Nó tạo ra dòng tiền đều đặn để duy trì sinh hoạt, giống như chúng ta cho thuê nhà, gửi tiết kiệm vậy. Trong mọi trường hợp, kể cả khi chúng ta chẳng may thất nghiệp, hay gặp vấn đề gì thì vẫn có nguồn lực này hỗ trợ.

Đối với Tuấn Anh, cổ tức còn là tương lai để Tuấn Anh xây dựng kịch bản nghỉ hưu an toàn. Vì vậy, khi Tuấn Anh thấy một số người lớn tuổi lao vào chứng khoán đầu tư lựa chọn những mã biến đống mạnh, không kiểm soát được, Tuấn Anh thấy rất đáng tiếc. Tại sao mình không đầu tư vào cổ tức, tất nhiên 1 phần tài sản thôi để bảo vệ hưu trí của mình.

Cuối cùng, những nhà đầu tư trên thị trường nhưng muốn rủi ro mức độ thấp cũng có thể xây dựng một kế hoạch đầu tư dài hạn từ cổ phiếu chia cổ tức bằng tiền mặt, rất an toàn.

Tất nhiên, cũng có khá nhiều lưu ý khi lựa chọn cổ phiếu trả cổ tức. Ở đây Tuấn Anh note ra 3 điều quan trọng nhất:

- Lịch sử trả cổ tức tiền mặt đều đặn

- Tính chất ngành nghề khiến DN trả cổ tức đều đặn. Như trường hợp NBC là khai thác khoáng sản, không có động lực giữa lại vốn để tái đầu tư

- Ban lãnh đạo phải ổn định. Đây là tiêu chí rất quan trọng. Đầu tư vào bất cứ đâu chúng ta cũng cần quan tâm tới ban lãnh đạo.

Một vài chia sẻ của Tuấn Anh, giúp mọi người nắm được đầu tư trên thị trường chứng khoán không chỉ có trading ngắn hạn. Vẫn có nhiều lựa chọn khác, chậm rãi và an toàn hơn giúp bạn xây dựng một nền tảng tài chính vững vàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyen Tuan Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
4 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại