menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diễm Pro

Chọn cổ phiếu phòng thủ hay đầu tư phòng thủ cho nửa cuối năm 2022?

Xét về chiến lược đầu tư phòng thủ mà nhiều người hướng đến trong giai đoạn trồi sụt này, khái niệm cổ phiếu phòng thủ và chiến lược đầu tư phòng thủ vô cùng khác nhau, chiến lược đầu tư phòng thủ quan trọng hơn vì không phải lúc nào chúng ta cũng có thể đầu tư vào các cổ phiếu ngành phòng thủ do tỷ lệ thanh khoản trên thị trường khá thấp, khó mua bán.

Chọn cổ phiếu phòng thủ hay đầu tư phòng thủ cho nửa cuối năm 2022?

Cổ phiếu phòng thủ là cổ phiếu của những doanh nghiệp có mô hình kinh doanh ít chịu ảnh hưởng của chu kỳ kinh tế thủ, có khả năng giảm bớt rủi ro so với các cổ phiếu thông thường như ngành điện - nước, hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, y tế và bảo hiểm. Tuy nhiên, không phải cứ doanh nghiệp thuộc những ngành trên sẽ được lựa chọn là cổ phiếu để đầu tư phòng thủ, mà điều bắt buộc các doanh nghiệp đó phải có mô hình kinh doanh ổn định, có tỷ lệ thâm dụng vốn thấp và tỷ lệ sử dụng đòn bẩy thấp.

Mặc dù bức tranh toàn cảnh có nhiều khó khăn, song đâu đó còn một vài điểm sáng là việc nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu quay trở lại tham gia thị trường, tiềm năng khi thị trường còn có thể được đưa vào MSCI sớm hơn.

Xét về định giá thị trường hiện tại, thay vì sử dụng góc nhìn của phương pháp P/E, bằng phương pháp tính tỷ lệ sinh lời của thị trường chia cho định giá hiện tại. Khi môi trường vĩ mô đang có sự thay đổi, rủi ro về lạm phát, lo ngại về việc các nền kinh tế lớn trên thế giới thắt chặt lại chính sách tiền tệ, cũng như rủi ro về lãi suất tăng lên,... thì chúng ta cần thay đổi góc nhìn về định giá thị trường.

Thứ nhất, Nhóm ngành dịch vụ kỳ vọng sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn nửa đầu năm 2022 từ mức nền thấp trong 6 tháng cuối năm 2021 nhờ các yếu tố như tầng lớp trung lưu gồm những người ít bị tác động bởi áp lực lạm phát ngày càng tăng. Cùng với đó là sự trở lại của ngành du lịch cả ở trong nước và ngoài nước và thuế VAT giảm xuống 8%
Thứ hai, các công ty bảo hiểm sẽ cải thiện lợi suất đầu tư trong bối cảnh cả lợi suất TPCP và lãi suất huy động đều tăng. Từ đó, các doanh nghiệp nắm giữ lượng tiền mặt ròng và các doanh nghiệp có tỷ lệ tiền mặt ròng cao (bao gồm tiền mặt cộng với các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn trừ đi nợ ngắn hạn và dài hạn) có thể không bị ảnh hưởng nhiều bởi lãi suất tăng và thậm chí được hưởng lợi từ lãi tiền gửi tăng.

Riêng đối với nhóm ngân hàng, trong ngắn hạn sẽ được hưởng lợi từ việc Chính phủ triển khai gói bù lãi suất với tổng giá trị 43.000 tỷ đồng trong hai năm 2022-2023 khi có điều kiện để duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng cao và giảm bớt việc phải cắt giảm một phần lợi nhuận để hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp như giai đoạn 2020-2021 vừa qua.

Thứ ba, Giá dầu giảm lại tác động tích cực lên các ngành mà chi phí năng lượng chiếm tỷ trọng lớn như nhiệt điện khí, phân bón, hàng không. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất khác sử dụng sản phẩm hóa dầu làm đầu vào (sản xuất nhựa, sợi) cũng có thể được hưởng lợi tích cực nhờ giá dầu giảm do giá nguyên liệu đầu vào của họ thường biến động cùng chiều với giá dầu.
Thứ tư là câu chuyện dài hơi hơn liên quan đến phát triển hạ tầng năng lượng. Ngành năng lượng Việt Nam đang trải qua một quá trình chuyển đổi mạnh mẽ với việc Chính phủ ưu tiên duy trì sự cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế vĩ mô và tính bền vững của môi trường. Một loạt siêu dự án, bao gồm chuỗi dự án khí Lô B – Ô Môn trị giá 10 tỷ USD và chuỗi giá trị liên quan đến điện khí LNG đã được công bố gần đây, trở thành phân khúc hứa hẹn nhất trong những năm sắp tới.

Cổ phiếu có mức độ liên quan đến năng lượng tái tạo ngày càng tăng và sự gia tăng đáng kể của dòng vốn ESG vào các thị trường mới nổi trong khu vực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Diễm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả