menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Hiệp Pro

Chọn cơ hội khi VN-INDEX phá đáy tháng 9

Thị trường chứng khoán trải qua tháng 9 đầy thử thách khi chỉ số VN-Index đã phá vỡ “bức tường thành” 1.150 điểm. Một lần nữa, câu chuyện “bắt đáy” lại được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

* Ảnh hưởng từ chu kỳ thắt chặt tiền tệ

Sau nhiều phiên liên tục giảm điểm trong tuần qua , chỉ số xuyên thủng vùng 1150 thậm chí có thời điểm trong phiên rơi xuống dưới mốc 1100 điểm. Để đánh giá đầy đủ được các yếu tố tác động đến thị trường chứng khoán tháng 10 và quý IV, trước hết nên nhìn lại những thông tin vĩ mô quan trọng trong nước và quốc tế.

+ Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương chủ chốt trên thế giới đẩy nhanh lộ trình tăng lãi suất đang đẩy các nền kinh tế lớn đi vào suy thoái => làm giảm nhu cầu hàng hóa và áp lực lạm phát. Ngoài ra , Fed cũng dự kiến tăng lãi suất thêm lần lượt 0,75%/năm và 0,5%/năm trong 2 cuộc họp cuối năm, tạo áp lực lên tỷ giá USD so với các đồng tiền còn lại, đặc biệt là đồng tiền của các nước đang phát triển.

+ Về vĩ mô trong nước, nếu như bài toán tăng trưởng và kiềm chế lạm phát có vẻ đã nằm trong tầm tay của Chính phủ thì việc ổn định tỷ giá vẫn là bài toán khó. Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã sử dụng tất cả các công cụ để can thiệp tỷ giá như bán USD dự trữ, tăng lãi suất đồng nội tệ, song áp lực lên tỷ giá vẫn lớn. Dù vậy, việc VND mất giá ít nhất so với các đồng tiền trong khu vực cũng là điều đáng ghi nhận.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang đối mặt với 2 tình trạng lớn : dòng tiền suy yếu - tâm lý tiêu cực trong khoảng thời gian này. Không chỉ mốc 1.200 điểm mà vùng 1.150 điểm của chỉ số VN-Index cũng không còn đứng vững khi mặt bằng lãi suất tăng, kéo theo định giá của các kênh đầu tư kém hấp dẫn => yếu tố sớm ổn định tỷ giá và không tăng lãi suất vào cuối năm nay sẽ là yếu tố quan trọng giúp cho thị trường ổn định, tích lũy lại xung quanh đáy ngắn hạn tại 1.100 điểm.

Trong trung hạn, bức tranh tổng quan của thị trường được mường tượng vẫn còn những mảng xám. Để tìm ra những điểm sáng, có lẽ sẽ đến từ vĩ mô có phần ổn định hơn của Việt Nam so với mặt bằng chung các nước trong khu vực và định giá thị trường có vẻ trở nên hấp dẫn sau khi điều chỉnh sâu.

- Một trong những thông tin được chờ đợi trong tháng 10 là kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, sau mùa công bố kết quả kinh doanh quý III, thị trường vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức do triển vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp trong nước chắc chắn chịu tác động bởi chính sách thắt chặt tiền tệ từ bên ngoài và cả trong nước.

* Dòng tiền có cơ hội '' bắt đáy ''

- Câu hỏi được đặt ra '' có nên bắt đáy ở thời điểm hiện tại '' khi chỉ số VN-Index đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 19 tháng qua. Việc lựa chọn cơ hội để giải ngân mới thì vẫn đánh giá cao các nhóm ngành ít mang tính chu kì, những ngành có tính phòng thủ cao như tiện ích, tiêu dùng thiết yếu, bán lẻ, dược phẩm, bảo hiểm hay các doanh nghiệp có cơ cấu tài chính an toàn và dự trữ được lượng tiền mặt tốt. vẫn có lợi thế nhất định. Ngoài ra, một số doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý III tích cực cũng có lợi thế khi thị trường đi vào ổn định và giao dịch phân hóa

Dù thị trường có diễn biến tăng giảm ra sao thì dòng tiền vẫn được thu hút làm đẩy giá cổ phiếu có cơ hội tăng giá nhất định. Có thể lấy bằng chứng từ lịch sử vào tháng 10 thường không phải giai đoạn có diễn biến quá xấu => Điều quan trọng là nhà đầu tư cần phân bổ đúng cổ phiếu, nhóm ngành mà thôi

- VN-Index đã có nhịp điều chỉnh với biên độ lớn, nếu nhìn vào góc độ tích cực có thể thấy lực cầu bắt đáy vẫn xuất hiện tại vùng hỗ trợ. Tuy nhiên, để xác định vùng giá nào là đáy thì cần theo dõi thêm diễn biến chỉ số trong các phiên tiếp theo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hồ Hiệp Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả