menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Hoa

Choáng váng với "phong cách" Singapore của đại gia Sài Gòn

Nhiều dự án được quảng cáo là đạt tiêu chuẩn xanh, mang “phong cách Singapore”, đầy đủ tiện ích nhưng khi nhận nhà, khách hàng mới “vỡ mộng” vì thực tế quá khác xa.

Quảng cáo một đằng, bán nhà một nẻo

Fresca Riverside được quảng cáo là chung cư cao cấp theo phong cách Singapore, do Công ty CP bất động sản Sea Holdings làm chủ đầu tư. Cư dân cho biết, họ quyết mua nhà bởi tin vào lời quảng cáo đây là khu căn hộ cao cấp có phong cách và đẳng cấp Singapore, hiện đại, thông minh, được thiết kế hợp lý đến từng chi tiết. Mặc dù là căn hộ tầm trung nhưng Fresca Riverside không thua kém các căn hộ cao cấp về tiện ích.

Dự án này còn được quảng cáo là có đến 40 tiện ích như hồ bơi, khu vui chơi trẻ em, khu BBQ, phòng tập gym, yoga, công viên nội khu… Nhiều cư dân nói rằng chính các tiện ích về cảnh quan, cũng như thiết kế căn hộ của dự án góp phần thu hút họ mua nhà tại đây bởi thấy được tính tiện lợi.

Tuy nhiên, trên thực tế, khi chuyển về ở, người mua nhà mới té ngửa sự thật không phải là vậy. Mặc dù mới bàn giao nhà vào tháng 6/2020 song cư dân dự án Fresca Riverside chưa một ngày được sống thoải mái và đang phải căng sức “đòi quyền lợi” vì chủ đầu tư bán hàng theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”.

Choáng váng với "phong cách" Singapore của đại gia Sài Gòn
Chung cư Fresca Riverside mới bàn giao nhưng công trình đã xuống cấp, tình trạng thấm dột đáng báo động

Nhiều cư dân đã rất bức xúc vì công trình chưa gì đã xuống cấp, bốc mùi hôi thối, ở các tầng cao còn bị ngập nặng khi mưa lớn. Thậm chí, một số tiện ích cũng như thiết kế căn hộ của dự án không được chủ đầu tư là Sea Holdings thực hiện đúng theo nội dung hợp đồng mua bán đã ký.

Choáng váng với "phong cách" Singapore của đại gia Sài Gòn
Căn hộ Fresca Riverside của Sea Holdings được quảng cáo mang “phong cách” Singapore thực chất chỉ là “treo đầu dê, bán thịt chó”

Tương tự, dự án Đạt Gia Residence do Công ty Đạt Gia làm chủ đầu tư cũng được giới thiệu là đạt tiêu chuẩn xanh của Singapore. Dự án còn được quảng cáo là “thoải mái thư giãn với những mảng xanh mênh mông cho bạn cảm giác an lành của một cuộc sống thanh bình”.

Thế nhưng, trên thực tế, tiêu chuẩn xanh của Singapore được chủ đầu tư này quảng cáo thực chất là 25% tổng diện tích dự án có cây xanh. Chưa kể, khi tới nhận nhà vào quý 3/2017 thì khách “ngã ngửa” khi nhiều hạng mục chưa được thi công xong, điện nước không có, cùng hàng loạt vấn đề như: tường đã mỏng lại còn nứt, cửa thì lệch…

Không kém cạnh, căn hộ Park Vista do Công ty Đông Mê Kông làm chủ đầu tư và Tập đoàn Anpha Holdings phát triển, được giới thiệu là căn hộ thuộc dòng "Value Homes" có đầy đủ tiện ích và hoàn thiện theo tiêu chuẩn căn hộ cao cấp tại Singapore. Các tiện ích nội khu được thiết kế theo tiêu chuẩn căn hộ dịch vụ Singapore, tạo nên một thành phố thu nhỏ với hồ bơi chân mây, phòng gym, yoga, đường chạy bộ trên không.

Tuy nhiên, đến nay đã trễ hạn hơn 24 tháng so với thời hạn được chấp thuận đầu tư, song dự án chưa có căn hộ để bàn giao cho người dân chứ chưa nói gì đến tiêu chuẩn căn hộ cao cấp Singapore.

Khó “dẹp loạn” quảng cáo sai sự thật

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện nay trên thị trường, hàng loạt các chủ đầu tư luôn gắn mác dự án của mình là “cao cấp”, “đẳng cấp quốc tế”, “theo tiêu chuẩn” Đức, Nhật Bản, Singapore… để dễ dàng bán được hàng. Tuy nhiên, khi vào ở thì người mua nhà mới cảm nhận những dự án này hoàn toàn khác xa so với thực tế. Những dự án được quảng cáo theo tiêu chuẩn nước này, nước kia thực chất chỉ là mang phong cách giống, còn nói tiêu chuẩn là hơi quá.

Do vậy, HoREA nhiều lần kiến nghị Bộ Xây dựng nên ban hành quy định không cho phép chủ đầu tư quảng bá với những mỹ từ như vậy khi bán nhà hình thành trong tương lai. Chủ đầu tư chỉ được phép giới thiệu những thông tin cơ bản nhất của dự án như vị trí, diện tích, tiện ích, còn những danh xưng tự phong của chủ đầu tư thì hãy để người mua nhà đánh giá.

Trong khi đó, Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng Luật Quảng cáo và Luật Hình sư điều chỉnh hành vi quảng cáo sai sự thật với các mức phạt từ phạt hành chính tới xử lý trách nhiệm hình sự.

Trường hợp quảng cáo sai sự thật có đầy đủ dấu hiệu của hành vi “quảng cáo gian dối” theo quy định của Bộ luật Hình sự thì cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm mà áp dụng chế tài hình sự thích hợp. Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

“Tuy Bộ luật Hình sự đã quy định như vậy, nhưng trên thực tế đến nay vẫn chưa có bất cứ chủ đầu tư nào bị xử phạt dù chỉ là phạt hành chính về hành vi quảng cáo gian dối. Do đó, cũng phải đặt câu hỏi trách nhiệm đối với Cơ quan nhà nước quản lý trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông vẫn chưa thực hiện tốt vai trò của mình”, Luật sư Phượng nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại