menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Chinh

Cho vay thế chấp “ảnh nóng”: Tín dụng đen phức tạp dịp cận Tết

Ở trạng thái “bình thường mới”, các đối tượng hoạt động tín dụng đen đã nghĩ ra nhiều thủ đoạn phức tạp như: Cho vay thế chấp “ảnh nóng”; mời chào vay qua app điện thoại di động...

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an, do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến kinh tế, đời sống, việc làm của người dân, nhu cầu cần tiền để phục hồi sản xuất kinh doanh của người dân tăng cao. Sau khi chuyển sang trạng thái bình thường mới, các đối tượng "tín dụng đen" đã hoạt động rất mạnh.

Công an một số địa phương đã bắt giữ, triệt phá nhiều băng nhóm hoạt động tín dụng đen. Điển hình như Công an tỉnh Nghệ An, Phú Thọ vừa đã triệt phá các cơ sở kinh doanh núp bóng, hoạt động liên tỉnh, bắt giữ nhiều đối tượng. Công an Hà Nội, Quảng Nam, Quảng Bình đã bắt một số đối tượng hoạt động tín dụng đen cho vay qua app, mạng xã hội...

Trao đổi với PV VOV.VN, Đại úy Đoàn Văn Linh, cán bộ phòng Trọng án (Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an) cho biết: “Tình hình hoạt động tín dụng đen hiện nay vẫn diễn biến phức tạp. Các thủ đoạn mới của đối tượng đã xuất hiện, như việc cho vay tín dụng đen thế chấp bằng hình ảnh nhạy cảm. Đây là thủ đoạn được phát hiện ở tỉnh Quảng Bình và Hà Nội.”

Cụ thể, theo Đại úy Đoàn Văn Linh, ngày 9/10/2021, công an Đồng Hới, Quảng Bình đã bắt 2 đối tượng cho vay theo hình thức cầm đồ online qua mạng xã hội. Đáng chú ý, các đối tượng yêu cầu người vay thế chấp bằng video, hình ảnh nhạy cảm của họ. Nếu người vay không trả nợ, các đối tượng đe dọa sẽ in ảnh nhạy cảm của nạn nhân, rải tờ rơi ở nơi công cộng.

Tương tự, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ngày 25/10/2021 bắt nhóm đối tượng chuyên cho các cô gái mại dâm cho vay nặng lãi với hình thức “bốc bát họ”, thế chấp bằng hình ảnh nhạy cảm. Khi nạn nhân chậm trả nợ thì bị dọa tung “ảnh nóng” lên mạng.

Thủ đoạn mới của các đối tượng tín dụng đen phần nào đã ảnh hưởng tới trật tự, an toàn xã hội. Nhiều người trót vay bằng ảnh “nhạy cảm” phải sống trong cảnh thấp thỏm, bất an. “Các đối tượng rất manh động, đồng thời do vấn đề vay nợ đã phát sinh một số hành vi như cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản. Một số địa phương đã xuất hiện các vụ án gây bức xúc cho dư luận liên quan đến tín dụng đen.” – Đại úy Đoàn Văn Linh cho biết.

Cho vay thế chấp “ảnh nóng”: Tín dụng đen phức tạp dịp cận Tết
"Ảnh nóng" của người đi vay có thể bị phát tán nếu chậm trả nợ.

Cũng theo đại diện của Cục Cảnh sát Hình sự, do thời gian qua, một số tỉnh giãn cách xã hội nên các đối tượng “tín dụng đen” đã tận dụng tối đa công nghệ, nền tảng trên mạng xã hội, website, ứng dụng điện thoại. Các đối tượng đưa ra lời mời chào hấp dẫn như: Không cần thế chấp tài sản, lãi suất đúng quy định của pháp luật, chỉ cần chụp ảnh chứng minh nhân thân hoặc cài đặt ứng dụng trên điện thoại là có thể giải ngân ngay.

Lời mời chào hấp dẫn như vậy, nhưng khi người vay tin tưởng, đăng ký vay thì sẽ “sập bẫy” của các đối tượng. Đại úy Đoàn Văn Linh cho biết: “Qua điều tra, chúng tôi thấy: Dù các đối tượng nói là cho vay với lãi suất đúng quy định, nhưng lại thu thêm các khoản phí. Người dân khi chậm trả nợ sẽ bị phạt số tiền gấp nhiều lần. Nhiều người bị phạt và phải trả số tiền gấp hàng chục lần số tiền đã vay.”

Theo Cục Cảnh sát Hình sự, bên cạnh việc lực lượng chức năng nỗ lực điều tra, triệt phá các đường dây tín dụng đen, người dân cũng cần tỉnh táo, tránh mắc vào những cái bẫy mời chào “đường mật” của các đối tượng. Bởi đằng sau những lời dụ dỗ hấp dẫn, luôn ẩn chứa nguy cơ tiềm tàng, ảnh hưởng nặng nề đến người đi vay./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại