menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Cho vay thấp khiến ngân hàng thừa tiền

Vì vậy, các ngân hàng cũng hạn chế nay mượn lẫn nhau.

Thời điểm này, các ngân hàng đang dồi dào một lượng tiền rất lớn. Trong khi đó, việc giãn cách xã hội kéo dài tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác đã khiến các ngân hàng khó cho vay, khi hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Các dự báo cho thấy khó khăn không thể qua nhanh. Một loạt các ngành nghề như nông, lâm nghiệp, thủy sản, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, thực phẩm, đồ uống, vận tải, dệt may, da giầy, điện tử, điện lạnh, ô tô, dầu khí, giáo dục,... vẫn đang vật lộn với suy thoái.

Sản xuất kinh doanh chưa phục hồi hoàn toàn. Nhiều quốc gia là đối tác thương mại lớn của Việt Nam như EU, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật,... dịch vẫn bùng phát. Việc xuất khẩu sang các thị trường này giảm mạnh. Như vậy, nhu cầu về vốn của doanh nghiệp sẽ còn ở mức thấp trong nhiều tháng nữa.

Với phân khúc khách hàng cá nhân, sự khó khăn trong thời gian qua là thiếu việc làm, thất nghiệp gia tăng, thu nhập giảm sút, khiến mọi người phải thắt chặt chi tiêu, giảm nhu cầu vay tiêu dùng.

Mặc dù vậy, các ngân hàng đang trông đợi 3 tháng cuối năm 2021, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, tín dụng sẽ tăng trưởng cao hơn. Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cho rằng, thông thường về cuối năm, nhu cầu về vốn của doanh nghiệp và người dân đều tăng. Hơn nữa, việc tái cơ cấu các khoản nợ cho khách hàng đang diễn ra. Càng về cuối năm, càng có thêm nhiều khách hàng được tái cơ cấu nợ, gia hạn nợ, giãn nợ sẽ đủ điều kiện để vay vốn.

Khi nhu cầu tín dụng tăng nhanh, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng và lãi suất huy động sẽ tăng cao hơn.

Ông Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia, nhận định: "Trong quý IV/2021, cầu tín dụng có thể tăng mạnh trở lại, nhưng ở mức không quá cao. Chúng tôi dự báo tín dụng cả năm nay sẽ tăng trưởng ở mức khoảng 10 - 11%".

Trong khi đó, ông Phan Dũng Khánh nhận định: "Kể từ quý IV/2021, khả năng nguồn vốn trong ngân hàng sẽ được khơi thông một cách tốt hơn và việc hạ lãi suất của các ngân hàng thực chất sẽ được thấm vào nền kinh tế ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên mức độ của nó sẽ ở mức độ chậm và tăng dần đều".

Giới chuyên môn cũng nhận định, lộ trình siết tỷ lệ huy động ngắn cho vay trung và dài hạn có hiệu lực vào tháng 10 tới sẽ đẩy mạnh mức độ cạnh tranh về tiền gửi và làm đảo chiều xu hướng lãi suất đang giảm hiện nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả