menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Cho vay lãi suất 0%: Có kích được tăng trưởng tín dụng?

Một số ngân hàng thương mại đưa ra những gói tín dụng ưu đãi với lãi suất chỉ 0%. Tuy lãi suất đã giảm nhưng tín dụng vẫn tăng thấp. Nhiều chuyên gia nhận định rất khó để có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng như đã đề ra.

Cho vay lãi suất 0%: Có kích được tăng trưởng tín dụng?

Ngân hàng cho vay lãi suất 0%

Trong cuộc đua hạ lãi suất huy động và cho vay, một số ngân hàng thương mại bất ngờ tung ra gói tín dụng ưu đãi với lãi suất chỉ 0%.

Ngân hàng Phát triển TP.HCM (HDBank) mới đưa ra chương trình 10.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho vay. Trong đó, gói tín dụng 5.000 tỷ đồng có tên "Vay mới đời phơi phới, lãi suất 0%" dành cho khách hàng cá nhân vay mới hoặc khách hàng cá nhân hiện hữu muốn vay thêm.

Lãi suất ưu đãi cho gói tín dụng này là 0% trong tháng đầu tiên. Những tháng còn lại áp dụng mức lãi suất theo quy định hiện hành của HDBank.

Bên cạnh đó, HDBank còn triển khai gói ưu đãi với quy mô 5.000 tỷ đồng, lãi suất 0% trong tháng đầu tiên dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vay với mục đích chi lương, thưởng dịp cuối năm. Các tháng tiếp theo, khách hàng được hưởng mức lãi suất ưu đãi từ 6,7%/năm.

Trước đó, vào tháng 11 vừa qua, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) cũng triển khai chương trình cho vay khách hàng cá nhân, mục đích để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác, lãi suất ưu đãi chỉ 0% trong tháng đầu tiên. Từ các tháng sau, mức lãi suất áp dụng theo chương trình ưu đãi hiện hành của VIB.

VIB đang áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi chỉ từ 5,5% đối với khách hàng cá nhân vay vốn kinh doanh, từ 6% với khách hàng vay mua ô tô và 7,5% với khách hàng vay mua bất động sản, xây dựng, sửa chữa nhà.

Như vậy, sau một thời gian khá dài thị trường mới xuất hiện ngân hàng cho vay với lãi suất ưu đãi 0%. Dù chỉ áp dụng trong tháng đầu tiên nhưng đây là tín hiệu cho thấy các ngân hàng đang đẩy mạnh giảm lãi vay để kích thích tín dụng cuối năm.

Một loạt ngân hàng khác cũng tung nhiều gói tín dụng với lãi suất thấp để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của doanh nghiệp, người dân dịp cuối năm. Nhiều ngân hàng đã tiếp tục giảm lãi suất cho vay, có nơi giảm đến 4%/năm.

Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) mới đây triển khai gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp với lãi suất cho vay ngắn hạn từ 3%/năm trong tháng đầu tiên, sau đó tăng dần tùy kỳ hạn vay.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Bản Việt vừa tung ra gói siêu ưu đãi lãi vay linh hoạt đến hết năm 2023, áp dụng cho khách hàng vay phục vụ sản xuất kinh doanh, vay mua bất động sản, xây dựng, sửa chữa nhà… Lãi suất của gói này chỉ từ 6,5%/năm.

Tương tự, đến cuối năm 2023, Vietinbank cũng đã thông báo tiếp tục hạ lãi suất cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ với lãi suất điều chỉnh mới từ 5,9%/năm. Quy mô gói tín dụng này là 15.000 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) cũng đang triển khai nhiều gói cho vay với lãi suất ưu đãi từ 5,8%/năm, cố định lên đến 24 tháng. Đáng chú ý, khách hàng có các khoản vay hiện hữu tại Vietbank, nếu đăng ký vay thêm sẽ được giảm thêm biên độ lãi suất vay ưu đãi lên đến 0,5%/năm nếu thỏa các điều kiện của chương trình.

Cùng với loạt gói tín dụng ưu đãi lãi suất thấp cho các khoản vay mới, nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi vay đối với dư nợ hiện hữu để thúc đẩy nhu cầu vay vốn trên thị trường, hỗ trợ khách hàng.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) công bố giảm lãi suất cho vay từ ngày 1/11 đến hết 31/12, để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn và thúc đẩy sản xuất - kinh doanh. Theo đó, trong 2 tháng cuối năm 2023, Agribank sẽ giảm lãi suất đối với dư nợ hiện hữu của các khách hàng có nợ cơ cấu, nợ nhóm 2, nợ xấu nội bảng về tối đa đến mức sàn cho vay hiện hành của Agribank, trong đó có khách hàng có thể được điều chỉnh lãi suất giảm từ 3 đến 4 điểm %.

SHB mới công bố giảm tiếp 2%/năm lãi suất cho vay dành cho các khách hàng hiện hữu, bao gồm cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) cũng đang triển khai chính sách vay vốn lãi suất từ 7%/năm dành cho các hộ kinh doanh.

Đầu tháng 11, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục giảm lãi suất cho khách hàng cá nhân vay vốn kinh doanh và tiêu dùng. Trong đó, lãi suất vay vốn sản xuất kinh doanh chỉ từ 5,4%/năm và lãi suất vay tiêu dùng từ 6,5%/năm.

Cho vay lãi suất 0%: Có kích được tăng trưởng tín dụng?

Lãi suất giảm, tín dụng vẫn tăng thấp

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 4/11, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - cho biết NHNN đặt mục tiêu là cuối năm nay có thể giảm lãi suất trung bình tại các ngân hàng thương mại từ 1-1,5%. Nhưng theo thống kê, mức lãi suất trung bình những khoản cho vay mới sẽ giảm khoảng 2-2,2%, tức là vượt hơn kỳ vọng.

Theo thống kê của NHNN đến ngày 13/12, tín dụng của hệ thống ngân hàng tăng 9,87% so với cuối năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn so với định hướng điều hành là 14%.

Tăng trưởng tín dụng thấp, nhu cầu vốn chưa phục hồi buộc các ngân hàng phải giảm thêm lãi suất cho vay để kích thích nhu cầu của thị trường.

Để đẩy thêm nguồn vốn ra thị trường, NHNN mới đây quyết định chia lại “miếng bánh” tín dụng bằng cách điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng từ các ngân hàng không sử dụng hết chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng sang các ngân hàng cần nới thêm room tín dụng.

Với động thái này, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất cho vay, hạ xuống vùng đáy mới để đẩy nhanh dòng vốn vào nền kinh tế.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định rất khó để có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng như đã đề ra.

TS Nguyễn Hữu Huân cho rằng, động thái thả room tín dụng để các ngân hàng thoải mái tăng trưởng tín dụng của NHNN thể hiện quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng của Chính phủ và NHNN. Tuy vậy, rất khó để có thể thực hiện được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14,5% trong năm 2023 này.

Ông Huân cũng cảnh báo rằng tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá có thể sẽ gây rủi ro cho hệ thống ngân hàng, đặc biệt là rủi ro về nợ xấu.

Chưa kể, lãi suất cho vay không phải là yếu tố then chốt để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng mà tăng trưởng tín dụng phụ thuộc vào nhu cầu vay vốn của khách hàng và thị trường.

Dù các ngân hàng tích cực mời gọi cho vay nhưng nhiều khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng doanh nghiệp, lại không mấy mặn mà vay vốn trong dịp cuối năm.

Tại Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô đầu tháng 12 này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh chống tiêu cực, không hạ chuẩn tín dụng, nhưng xử lý linh hoạt phù hợp tình hình; kịp thời xử lý các vướng mắc pháp lý; đẩy mạnh sử dụng các công cụ thị trường, giảm bớt và tiến tới loại bỏ công cụ hành chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại