menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Tùng

Cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp

Quy định cho thuê bất động sản phải thành lập doanh nghiệp sẽ tạo ra sự minh bạch, ổn định về giá thuê, không còn tình trạng chênh lệch quá cao giữa các đơn vị cho thuê.

Cho thuê nhà là hình thức kinh doanh khá phổ biến tại các thành phố lớn, các địa phương tập trung khu công nghiệp, nơi có nhu cầu cao về nhà ở. Loại hình kinh doanh này sẽ được quản lý quy củ hơn khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây. Bởi trong luật đã quy định: tổ chức, các nhân kinh doanh, cho thuê bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Nếu quy mô nhỏ hoặc không thường xuyên thì không phải thực hiện. Các ý kiến cho rằng, quy định mới sẽ giúp thị trường kinh doanh minh bạch hơn.

Là người kinh doanh phòng trọ, căn hộ tại TP Hồ Chí Minh, với giá thuê từ 2 - 7 triệu đồng/tháng, anh Kiên cho biết, quy định người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp là cần thiết, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng hơn. Tuy nhiên, anh Kiên cũng mong muốn có những hướng dẫn cụ thể để thuận tiện trong việc thực hiện.

"Những người nhỏ lẻ có vài phòng cho thuê, họ có 5 - 7 phòng. Họ ở và dư 3 - 4 phòng cho thuê thì nếu như bắt họ cả quy trình thành lập doanh nghiệp, khai báo thuế, kế toán thì nó quá sức với họ. Chi phí kế toán cộng vào thì họ không làm được những chuyện đó", ông Lê Quốc Kiên - Nhà đầu tư cho thuê chia sẻ.

Từ trước đến nay, người đi thuê phải tìm hiểu, khảo sát và so sánh giá từ nhiều nơi khác nhau sau đó mới đưa ra quyết định. Tuy nhiên, giá thuê trên thị trường hiện nay vẫn có sự chênh lệch giữa doanh nghiệp và cá nhân. Ví dụ như cùng loại hình căn hộ hay phòng trọ thì đối với doanh nghiệp kinh doanh sẽ có mức giá thuê cao hơn vì phải đóng các loại thuế, phí.

Đồng tình với việc kinh doanh bất động sản phải lập doanh nghiệp, đại diện công ty quản lý bất động sản Savista cho biết, thị trường sẽ được kiểm soát, điều tiết tốt hơn và góp phần tránh thất thu thuế. Về góc độ doanh nghiệp, quy định mới sẽ làm tính cạnh tranh giữa cá nhân và tổ chức cân đối và hài hoà hơn. Tương lai, giá cả trên thị trường có sự điều chỉnh theo hướng minh có lợi cho người thuê.

PGS. TS Lê Anh Đức - Thành viên HĐQT công ty Savista cho hay: "Người thuê sẽ có giá hợp lý và có sự lựa chọn phù hợp. Bởi vì lúc đó thị trường sẽ không còn sản phẩm nó chênh lệch giữa đơn vị cho thuê là tổ chức và cá nhân nữa".

Theo dự thảo Nghị định hướng dẫn của Bộ Xây dựng, có 3 trường hợp để xác định cá nhân kinh doanh bất động quy mô nhỏ, không phải lập doanh nghiệp gồm: Thứ nhất là cá nhân bán, chuyển nhượng cho thuê nhà ở có sẵn, nhà hình ở hình thành trong tương lai từ 3 - 5 năm hoặc căn hộ trong một năm. Thứ hai là cá nhân kinh doanh bất động sản có diện tích từ 1.000 - 2.000m2 đất tại đô thị. Thứ ba là cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ từ 2 tầng trở lên, quy mô dưới 20 căn hộ. Tuy nhiên, các trường hợp này phải kê khai nộp thuế.

Ông Phan Công Chánh - Tổng giám đốc Phú Vinh Group cho biết: "Tiến tới đây câu chuyện thuế phí chúng ta phải ghi đúng và ghi đủ ở hợp đồng công chứng chuyển nhượng. Từ đó các cơ quan thuế có cơ sở để họ thu lượng thuế đúng và đủ với giá ghi trên hợp đồng. Ngược lại phía người bán, kinh doanh quy mô nhỏ như luật quy định thì họ phải thực hiện một cách đầy đủ".

Các chuyên gia cũng nhận định, thời gian đầu áp dụng quy định sẽ ít nhiều có tác động tới giá thuê, do phải cộng các chi phí đầu vào. Tuy nhiên, về lâu dài, quy định này sẽ tạo ra sự minh bạch cho thị trường, tạo sự ổn định về giá thuê, không còn tình trạng chênh lệch quá cao giữa các đơn vị cho thuê.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả