menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lan

Cho thuê căn hộ ngắn ngày: Lợi nhuận “khủng” nhưng vì sao bị cấm?

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho ngành du lịch, thế nhưng, vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi trước vấn đề có nên cho thuê căn hộ ngắn ngày hay không?

Cho thuê căn hộ ngắn ngày, thu nhập vài chục triệu mỗi tháng

Hiện nay, mô hình cho thuê căn hộ ngắn ngày (homestay) làm cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng thay thế khách sạn truyền thống đang phát triển rất mạnh, thông quá các ứng dụng đặt phòng trực tuyến như Traveloka, Airbnb hoặc Booking;...

Chị Đỗ Thị Thu Huệ, chủ nhân một căn hộ homestay ở Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, trên các ứng dụng đặt phòng thường có 2 dạng cho thuê căn hộ ngắn ngày, thứ nhất là cho thuê làm cơ sở lưu trú; thứ hai là căn hộ cho thuê làm nơi nghỉ dưỡng.

Với mô hình thứ nhất, có thể bắt gặp ở hầu hết các khu chung cư từ bình dân tới cao cấp. Dạng cho thuê này thường cho thuê dài ngày, vốn đầu tư, cải tạo cũng không quá lớn. Mức giá cho thuê dạng này dao động từ 1 - 3 triệu đồng/ngày, tùy thuộc vào chất lượng căn hộ, dịch vụ và diện tích.

Trong khi đó, mô hình cho thuê làm nơi nghỉ dưỡng, đòi hỏi căn hộ phải nằm trong khu đô thị cao cấp, đầy đủ các tiện ích như hồ bơi, địa điểm cắm trại, khu vui chơi trẻ em;... Do chi phí đầu tư cải tạo cao, nên mức giá cho thuê căn hộ làm nơi nghỉ dưỡng thường khá đắt, có thể đạt tới 5 - 10 triệu đồng/ngày.

“Dạng này thường “cháy phòng” vào cuối tuần, khách thuê cũng chỉ 1 - 2 ngày, dài hơn là 3 ngày. Dù vậy, doanh thu từ việc cho thuê căn hộ làm nơi nghỉ dưỡng cao hơn nhiều. Vào giai đoạn cao điểm, doanh thu từ việc cho thuê một căn hộ có thể đạt tới 60 - 70 triệu đồng”, chị Huệ nói.

Trong khi đó, bà Thu Nhung, chủ một chuỗi căn hộ cao cấp cho thuê tại Hà Nội khẳng định, các khách sạn truyền thống đang thất thế trước mô hình này.

“Ngày càng có nhiều khách hàng phản ánh rằng, thuê phòng trong khách sạn có nhiều bất tiện, ví dụ như không nấu ăn được, hạn chế khách ra vào, hoặc phí dịch vụ đắt đỏ.

Thay vào đó, họ lựa chọn thuê các căn hộ ngắn ngày, có thể chi phí sẽ cao tương đương với 1 phòng khách sạn 5 sao, song ở được nhiều người. Khi chia bình quân giá thuê cũng tương đối phù hợp”, bà Nhung nói.

Nên hay không nên cấm cho thuê căn hộ ngắn ngày?

Trước đó, Bộ Xây dựng cho biết, từ năm 2014, pháp luật đã có quy định nghiêm cấm hành vi sử dụng căn hộ vào mục đích không phải để ở như kinh doanh dịch vụ cho thuê theo giờ, ngắn ngày.

Cho thuê căn hộ ngắn ngày: Lợi nhuận “khủng” nhưng vì sao bị cấm?
Nhiều chuyên gia cho rằng không nên cấm cho thuê chung cư ngắn hạn. Ảnh minh họa

Bởi, hiện nay việc quản lý loại hình cho thuê này hết sức khó khăn, nhiều đối tượng lợi dụng để hoạt động mại dâm, ma túy, tội phạm công nghệ cao.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, căn hộ được pháp luật Việt Nam quy định là sản phẩm để ở và không có chức năng kinh doanh. Nếu chủ nhà cố tình cho thuê ngắn ngày sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương, gây ra các vấn đề xấu tới môi trường hoặc ảnh hưởng tới hộ dân sống xung quanh.

Ở chiều ngược lại, Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, nên công nhận hoạt động cho thuê căn hộ nhà chung cư ngắn hạn là hoạt động kinh doanh hợp pháp, nhưng cần có quy định quản lý rõ ràng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhìn nhận, phương thức kinh doanh cho thuê nhà, phòng ở dưới dạng chia sẻ qua dịch vụ cho thuê căn hộ ngắn ngày có triển vọng tăng trưởng cao trong tương lai.

Hiện nay, phương thức này được thực hiện chủ yếu thông qua cho thuê nhà ngắn hạn (theo giờ, vài ngày, 1-2 tuần) phục vụ khách vãng lai, trọng tâm là khách du lịch do thường có nhu cầu thuê ngắn hạn.

Việc cho phép thuê nhà ngắn hạn hoạt động ở Việt Nam sẽ có tác động tích cực đến việc thu hút khách du lịch quốc tế và trong nước, nhất là đối tượng có thu nhập không cao, muốn tiết kiệm chi phí lưu trú.

Ngoài ra, phương thức chia sẻ phòng thuê theo ngày còn giúp khai thác hiệu quả tài sản nhà ở, nhất là các phòng ở dôi dư, hoặc các căn hộ trong khu vực có nhiều khách vãng lai, khách du lịch.

Theo dự báo của Airbnb và Luxstay (2 trong số nhiều ứng dụng đặt phòng trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam), mô hình cho thuê căn hộ ngắn ngày (home-sharing) sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới, với quy mô tối thiểu 10%-20% tổng chi tiêu thị trường lưu trú.

Hiện tại, trong vòng 1 năm, doanh thu từ mô hình này đã tăng 5 lần, đạt 130 triệu USD, tương đương gần 2.900 tỷ đồng. Sau 5 năm nữa (2025), doanh thu có thể đạt 15 tỷ USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại