menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thế Kiên

Chở quá tải để 'bù xăng tăng giá'

Nhiều chủ doanh nghiệp, tài xế biết xe chở quá tải là sai, nhưng lý giải "không thể không làm" vì giá nhiên liệu tăng, trong khi nhiều khoản cố định phải chi.

Anh Nguyễn Văn Thanh (38 tuổi, quê Hà Nam) nhận lái xe tải chở đất, đá cho một doanh nghiệp ở Hòa Bình hơn hai tháng trước. Ngày nhận việc, anh được giao phụ trách một xe tải "nhìn qua đã nhận ra thùng xe được cơi nới". Nhưng là người làm công ăn lương, anh không dám phàn nàn. Mỗi khi vào khu lấy đất đá, tài xế máy múc xúc bao nhiêu vật liệu vào thùng, thì xe tải chở đi bấy nhiêu. Anh ngầm hiểu, chở quá tải thì công ty mới có lãi, lương mới cấp đều hàng tháng cho lái xe, và "thắc mắc chỉ thêm đau đầu".

Nhưng cũng từ lúc nhận việc, Thanh luôn nơm nớp lo sợ bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra trên đường. Điều này khác hoàn toàn với trước đây, khi anh chạy xe đông lạnh - chở ít hơn hoặc bằng tải trọng quy định. Anh cho rằng: "về cơ bản thì lái xe quá tải không có gì nguy hiểm. Tai nạn xảy ra chủ yếu là do trình độ của lái xe kém hoặc chạy ẩu".

Giữa tháng 6, xe tải do anh Thanh điều khiển bị thanh tra giao thông tỉnh Hòa Bình kiểm tra. Thành thùng xe 150 cm, cao hơn so với thông số ghi trong giấy chứng nhận kiểm định 22 cm. Công ty chủ quản bị phạt 14 triệu đồng, anh Thanh bị phạt 2,5 triệu đồng. Nghe xong khoản phạt, anh thẫn thờ, lo lắng "không biết công ty có trả tiền phạt cá nhân cho mình không, nếu không thì các con lại mất vài hộp sữa".

Chở quá tải để 'bù xăng tăng giá'

Một tài xế gọi cho chủ khi bị công an dừng xe. Ảnh: Gia Chính

Cũng như anh Thanh, tài xế Hoàng Văn Quý (35 tuổi, trú Sơn La) lái xe tải thuê cho một doanh nghiệp khai thác đá tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) hơn 5 năm nay với thu nhập 15 triệu đồng mỗi tháng. Khi bị cảnh sát giao thông dừng xe hồi tháng 6, anh Quý thất thểu mang giấy tờ cho lực lượng chức năng kiểm tra rồi ngồi một góc gọi điện cho công ty nhờ sự hỗ trợ. Hai tiếng sau, công ty đồng ý chịu một nửa tiền phạt.

Quý bảo, nghề này chạy trên đường đã nguy hiểm, lái xe cơi nới còn nguy hiểm hơn vì các thông số không còn đúng với tính toán của nhà sản xuất. "Nhưng cuộc sống mưu sinh nên đành chấp nhận, mình không làm thì người khác làm", anh tâm sự.

Làm chủ một công ty vận tải sở hữu hơn 10 xe tải loại 7-11 tấn, anh Trần Hải, 40 tuổi, trú TP Hà Tĩnh cho biết thời điểm này vật giá leo thang, nếu chạy đúng tải thì không có tiền để bù vào những "chi phí vô hình". Trong một số hoàn cảnh, anh buộc phải chỉ đạo nhân viên chở quá tải, chấp nhận "tát nước theo mưa, bởi đa số doanh nghiệp đều lén lút làm như vậy".

Theo anh Hải, "chi phí cứng" mà công ty phải trả lên tới cả trăm triệu đồng mỗi tháng, gồm tiền lương cho 15 tài xế, mỗi người 9 triệu đồng/tháng, tiền ăn 120.000 đồng/ngày; tiền bảo trì xe, lãi ngân hàng. Doanh nghiệp cũng phải dành một khoản làm "chi phí mềm", được xem là "luật bất thành văn" để "được tạo thuận lợi".

Những năm trước, giá nhiên liệu rẻ nên khi hoàn thành một công trình, anh Hải luôn có lãi, ít thì vài triệu, lớn thì vài chục triệu đồng, lo được cơ bản các khoản phát sinh. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu tăng vọt, công ty anh "không còn cách để bù lỗ nếu không cơi nới thành thùng xe".

Ông chủ doanh nghiệp tính toán, trước đây ký hợp đồng san lấp với đối tác, giá mua một khối đất (hơn một tấn) tại mỏ khoảng 50.000 đồng, bàn giao là 100-120.000 đồng tùy cung đường. Công trình làm nhanh thì trong một tháng, nhiều là 4-5 tháng. Nhưng từ lúc bắt đầu làm cho đến khi bàn giao, giá dầu tăng từ 20.000 đồng lên hơn 30.000 đồng/lít. Phía mỏ đất cũng tăng giá bán một khối lên hơn 60.000 đồng. Công ty phải chịu lỗ khoản tiền dầu do hợp đồng đã ký, không thể yêu cầu đối tác nâng giá vật liệu. Nếu bỏ ngang sẽ phải đền bù và đơn vị khác nhảy vào làm ngay.

"Mỗi lần dầu tăng giá tôi luôn giật thột, nỗi lo tăng lên từng ngày", anh Hải kể. Xe tải quy định chở 10 tấn thì có thể chở lên 13 tấn. Khối lượng nhiều thì tiền thanh toán sẽ lớn hơn. Chẳng hạn, nếu chở 10 tấn, chạy cung đường 20 km, giá một khối đất 60.000 đồng, tổng cả chuyến 600.000 đồng. Khi chở 13 tấn sẽ có thêm 180.000 đồng, đây có thể xem là khoản tiền lời.

Với một công trình cần 10.000 khối đất, xe chở trong vòng một tháng, theo anh Hải "lãi khoảng 15 triệu đồng". Năm ngoái do ảnh hưởng Covid-19 nên xe ít chạy, năm nay thời tiết thất thường cũng khiến một số thời điểm các xe phải chôn chân. Làm vận tải phụ thuộc vào thời tiết, nắng thì xe chạy đều, mưa thì phải nghỉ liên tiếp 4 ngày sau đó do đất nhão, máy không thể múc. Dù xe phải đậu một chỗ, anh vẫn phải chi tiền bảo dưỡng xe, lương tài xế.

"Ai cũng biết cơi nới thành thùng, chở quá tải là trái quy định, nhưng không làm vậy thì nguy cơ doanh nghiệp phá sản là hiện hữu", anh Hải nói.

Ngoài doanh nghiệp, một số tài xế có xe tải riêng cũng chung lý giải chở quá tải là để bù giá xăng dầu tăng.

Một năm trước, anh Nguyễn Văn Nam (41 tuổi, trú Quảng Trị), vay ngân hàng gần 1 tỷ đồng để đầu tư chiếc xe ben hai cầu làm dịch vụ vận chuyển đất cát, khoáng sản ở Quảng Trị. Xe là tài sản thế chấp ngân hàng. Theo đăng kiểm, xe được chở 8,5 m3 vật liệu, song thùng được nâng lên một khoảng để chở thêm 2 m3. Anh giải thích việc này nhằm bù chi phí đầu vào do không thể yêu cầu đối tác tăng cước vận chuyển.

Chở quá tải để 'bù xăng tăng giá'

CSGT Quảng Bình cắt hạ thùng một chiếc xe cơi nới. Ảnh: Hoàng Táo

Anh Nam cho hay mỗi m3 vật liệu được doanh nghiệp trả 3.300 đồng mỗi km. Với mỗi chuyến xe tăng tải như trên, chủ xe được trả 330.000 đồng cho quãng đường 10 km (thực tế 20 km nếu tính cả chiều về). Trong đó, chi phí nhiên liệu 220.000 đồng, 30.000 đồng công tài xế, chủ xe còn 80.000 đồng.

"Tiền làm ra phải chi cho việc khấu hao tài sản, trả nợ và lãi ngân hàng, rủi ro dọc đường. Những ngày mưa và các tháng mùa đông đa phần phải nghỉ. Nếu không chở quá đăng kiểm thì chủ xe không còn đồng nào", Anh Nam nói.

Tài xế 41 tuổi lập luận, tổng trọng tải của hàng và xe vẫn đáp ứng tải trọng của các tuyến quốc lộ, chỉ khi đi vào đường liên thôn, liên xã, tỉnh lộ mới có giới hạn tải trọng cầu đường. Tuy nhiên, nếu các phương tiện chạy liên tục trên một tuyến thì đường vẫn có thể hư hỏng, xuống cấp. Tai nạn theo anh Nam là "nhiều nguyên nhân chứ không hoàn toàn do chở quá tải, vì nếu tài xế có kỹ năng, chạy đúng tốc độ quy định thì vẫn xử lý được các tình huống".

Để hạn chế việc chở quá tải thì phải tăng tiền vận chuyển, nhưng việc này chủ xe không đàm phán được với đối tác vì đã có giá chung.

Tình trạng ôtô quá tải gây hư hỏng đường xá, ảnh hưởng đời sống người dân tồn tại nhiều năm và chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Mới đây, hôm 4/6 xe tải cơi nới thùng cao hơn 2,5 lần cho phép, chở đất, chạy trên đường Hồ Chí Minh (xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, Hòa Bình) bị lật, đè ôtô 4 chỗ làm ba người chết.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể hôm 9/6 cho biết, Bộ đang kiến nghị phạt nặng xe vượt tải 10%, tịch thu xe với xe vượt tải đến 20%.

* Tên nhân vật đã thay đổi

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại