menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Cho F0: Cạm bẫy kinh điển TXM

Với lượng tài khoản mới của nhà đầu tư F0 trong tháng 4/2021, thị trường tiếp tục bị tác động mạnh bởi số lượng nhà đầu tư F0 khổng lồ nhưng ít kinh nghiệm và kiến thức. Họ thường lọt vào những cạm bẫy giăng sẵn trên thị trường. 

TXM có thể là một ví dụ (tôi chỉ nói có thể vì theo kinh nghiệm của tôi nếu có đụng ai xin đừng giận). Những cổ phiếu này đột ngột giao dịch với khối lượng khớp lệnh rất lớn cùng với giá tăng cao là một trong những sức hút cho những nhà đầu tư theo trường phái kỹ thuật.

Cổ phiếu này đột ngột khớp lệnh khối lượng lớn trong ngày hôm nay với mức giá tăng trần khi chạm ngưỡng hỗ trợ. Chứng tỏ có tay lớn đã quan tâm và hốt trọn lô trên sàn chứng khoán. Cùng với đó, một số tin đồn được đưa ra như game thoái vốn của nhà nước, sẽ làm cho giá cổ phiếu tăng mạnh về giá trị sổ sách. Vì theo quy định, nhà nước chỉ có thể bán với giá từ giá trị sổ sách trở lên và không dưới giá trị thị trường.

Điều này có nghĩa là, cổ phiếu hoàn toàn quay về với mốc của giá trị sổ sách. Ngoài tin đồn, các oker kém kinh nghiệm, non tay cũng trở thành một mắt xích truyền tin quan trọng trên thị trường. Việc gửi gắm những thông tin như công ty này đất đai rất nhiều, game thoái vốn nhà nước, cá mập vào bơi sẽ đánh lên 10k, 13k thậm chí 20k với cơ sở là cá mập mua lại của nhà nước giá hơn 16k thì không thể nào họ để cổ phiếu đứng im hoặc rơi được. Tất cả những thông tin này được truyền tới nhà đầu tư F0 hay cả Fn.

Thế là những ai không tỉnh táo sẽ tham gia chuỗi lệnh này, và trở thành một phần quan trọng của việc đẩy giá. Bản thân tôi không bao giờ tham gia những game show kiểu này cho dù thật sự nếu ban tham gia mẻ đầu có thể giúp bạn kiếm 50-60% thậm chí 100% lợi nhuận, nhưng đó đối với tôi là một kiểu đầu cơ không bền vững.

Một khi bạn đã tham gia vào cách đánh này, bạn sẽ không thể nào thoát ra được vì bạn thấy rằng tiền sao dễ kiếm quá. Thế là từ đó hình thành một phong cách đầu cơ cổ phiếu bất chấp giá trị, bất chấp hiểu biết. Nếu bạn may mắn không dùng margin thì có thể bạn sẽ thắng nhưng nếu bạn thêm margin và rồi game vỡ hay chỉ đơn giản là chiêu trò đánh lên, đánh xuống của cá mập để gom hàng thì tài khoản của bạn cũng có thể cháy đen khét lẹt.

Tôi nói như vậy không phải tôi phủ nhận các giá trị cổ phiếu của TXM, nhưng đối với tôi, khả năng kiếm ra tiền từ những tài sản đó quan trọng hơn. Rõ ràng, theo báo cáo tài chính, tài sản TXM là khủng và giá trị sổ sách cũng lớn, nếu đầu tư theo kiểu Warren Buffet mua vào cổ phiếu dưới giá trị sổ sách được xem là một hình thức đầu tư an toàn, nhưng tôi chỉ thích những cổ phiếu đem lại lợi nhuận hơn là chỉ có giá trị sổ sách.

Chính vì vậy, định hình phong cách đầu tư, tránh khỏi những cạm bẫy (theo tôi đánh giá là cạm bẫy, còn theo ý kiến của ai khác thì tôi không biết) là điều mà những nhà đầu tư F0 nên làm. Giả sử giá cổ phiếu có tăng nhiều vài chục phần trăm, thậm chí là 1-2 lần thì cũng đừng tiếc nuối vì bạn đã không mua, vì biết đâu đấy, bạn lại cảm thấy may mắn khi giá rơi thảm hại. Như tôi đã nói, việc định hình phong cách đầu tư mang ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển và thịnh vượng một cách bền vững. Hãy làm giàu bền vững đừng để lòng tham chi phối.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại