Chỗ đứng của Shopee, Lazada bị đe dọa
Dù mới tiến vào thị trường Việt Nam từ năm 2022, nền tảng TikTok Shop đã chiếm lấy thị phần của Lazada và thu hẹp chỗ đứng của Shopee.
Theo báo cáo của công ty phân tích và tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử (TMĐT) YouNet ECI, 4 sàn TMĐT gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki ghi nhận giá trị giao dịch (GMV) đạt 79.120 tỷ đồng trong quý I/2024.
Số liệu đồng thời cho biết tổng cộng 768,44 triệu đơn vị sản phẩm đã được bán ra từ 510.000 gian hàng trực tuyến.
Trong đó, nền tảng Shopee duy trì vị trí thống lĩnh với doanh số 53.740 tỷ đồng, tức gần 68% thị phần GMV. Sàn này cũng chiếm hơn 50% thị phần ở tất cả nhóm ngành hàng.
Xếp thứ 2 là TikTok Shop với 18.360 tỷ đồng, chiếm hơn 23,2% thị phần GMV. Đáng chú ý, so với quý trước, nền tảng này đã tăng thêm 6,3% thị phần. Tính riêng trong quý I, thị phần GMV của TikTok Shop đã lớn gấp 3 lần đối thủ Lazada.
Lazada và Tiki lần lượt mang về 6.030 tỷ đồng (chiếm gần 7,6% thị phần) và 997 tỷ đồng (chiếm 1,3%).
Shopee tiếp tục dẫn đầu về số lượng nhà bán hàng phát sinh doanh thu trong quý (không bao gồm nhà bán quốc tế) trong quý I. Trong khi đó, dù chỉ mới ra mắt từ tháng 2/2022, lượng nhà bán hàng trên TikTok Shop hiện đã vượt qua Lazada.
“Shoppertainment là động lực chính giúp TMĐT Việt Nam giữ đà tăng trưởng tiến tới 2025. Theo dữ liệu của YouNet ECI, thời trang và làm đẹp là 2 ngành hàng dẫn đầu xu hướng này. Tuy nhiên, cả những ngành hàng giá trị cao như công nghệ, gia dụng cũng đang tăng trưởng trên TikTok Shop nhanh hơn trên các nền tảng khác”, ông Nguyễn Phương Lâm, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của YouNet ECI, nhận định.
Trong quý I, đa phần ngành hàng đều chứng kiến GMV giảm so với quý IV/2023. Chịu ảnh hưởng lớn nhất là các nhóm ngành hàng có giá trị cao như công nghệ (-15,8%), điện gia dụng (-28,4%) và nhà cửa & đời sống (-16,3%).
Xu hướng này cũng dẫn đến tình trạng giá trị trung bình mỗi sản phẩm tiêu thụ trên các nền tảng TMĐT chỉ đạt 109.000 đồng, giảm 7,5% so với quý trước.
Dẫn đầu về giá trị giao dịch trong quý này tiếp tục là 2 nhóm ngành hàng thời trang phụ kiện (23.400 tỷ đồng) và sắc đẹp (12.700 tỷ đồng). Đây cũng là 2 nhóm ngành hàng bán chạy nhất trên nền tảng TikTok Shop và Shopee.
Từ nay cho đến năm 2025, YouNet ECI dự báo tốc độ tăng trưởng GMV của TMĐT Việt Nam trung bình mỗi năm đạt 25% lên xấp xỉ 16,8 tỷ USD.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường