menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Chờ đợi thành phố hai bên sông Hồng từ đời ông đến đời cháu

'Sau 16 năm chờ đợi, ông nội đã về với tổ tiên, tôi có gia đình nhỏ, còn dự án thành phố bên bờ sông Hồng chìm vào dĩ vãng'.

Quy hoạch các phân khu sông Hồng phải được triển khai để thay đổi căn bản diện mạo, tạo động lực đột phá phát triển Thủ đô, trong đó có việc xây dựng cầu qua sông Hồng như cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo. Đó là quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về vấn đề sớm xây dựng thành phố hai bên sông Hồng.

Ủng hộ việc đẩy nhanh dự án xây dựng đô thị hai bên sông Hồng, độc giả Nhat Nam bình luận: "Tận dụng bãi giữa sông Hồng tạo thành khu rừng sinh thái thì Hà Nội gần như sẽ là một thành phố độc nhất vô nhị ở châu Á, có rừng giữa thành phố. Chỉ cách trung tâm Ba Đình, Hoàn Kiếm vài bước chân - nơi đông đúc, nhộn nhịp - đi ra bờ sông đã là khu rừng thì quá tuyệt vời. Đây sẽ là yếu tố thu hút vô số khách du lịch. Tôi chỉ sợ người ta sẽ lại xây một loạt cao ốc hay mấy cái bảo tàng, triển lãm giữa lòng sông thì lãng phí vô cùng".

Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Đồ họa: Võ Hải - Tất Định - Tạ Lư

Mang trong mình nhiều kỳ vọng về quy hoạch xây dựng đô thị hai bên bờ sông Hồng suốt hơn mười năm qua, độc giả Vương Quốc Anh bày tỏ nỗi tiếc nuối khi dự án bị đình trệ thời gian dài:

"Hồi còn là học sinh lớp 12, khoảng năm 2007, tôi và ông nội từng háo hức, lọ mọ giữa trưa hè chủ nhật, đạp xe từ nội thành Hà Nội tới tận khu Mễ Trì cách hàng chục km, để xem triển lãm dự án thành phố hai bên bờ sông Hồng của thành phố Hà Nội hợp tác với thành phố Seoul (Hàn Quốc). Nhìn thấy những sa bàn, sa hình, video mô phỏng rất đẹp, vẽ nên một viễn cảnh thành phố bên bờ sông Hồng lúc đó, tôi và ông nội thực sự rất ấn tượng, mơ về một ngày thủ đô giàu mạnh, hiện đại như các thành phố lớn trên thế giới.

Suốt cả đoạn đường về sau đó, tôi đạp xe, ông ngồi sau, say sưa kể những câu chuyện về quá khứ của thủ đô từ lúc ông bằng tuổi tôi đến khi ông đã già. Rồi thời gian cứ thấm thoát qua đi. Giờ đây, ông nội tôi đã về với tổ tiên, còn tôi cũng đã có gia đình nhỏ của riêng mình, không còn là cậu thanh niên mới lớn ngày nào, háo hức đạp xe cả chục km cùng ông đi xem triển lãm quy hoạch thành phố. Chỉ có dự án thành phố bên bờ sông Hồng năm đó là vẫn nằm trên phác thảo và đi vào dĩ vãng, bị bỏ lại sau lớp màn của thời gian.

Có lẽ hy vọng được tận mắt chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ của thành phố như mơ ước ngày bé của tôi sẽ còn rất lâu nữa mới có thể thành hình. Chỉ mong rằng khi con trai bằng tuổi tôi bây giờ, dự án thành phố đôi bờ sông Hồng sẽ thành hiện thực và nó sẽ được tận mắt chứng kiến điều đó. Khi ấy, tôi và các con, cháu sẽ đi tàu điện hiện đại quanh thành phố, tôi sẽ lại kể cho chúng nghe câu chuyện xưa cũ về chuyến xe đạp của mình và ông nội năm nào".

Kế thừa bản quy hoạch chung theo Quyết định 1259/2011 của Thủ tướng (Quy hoạch 1259), quy hoạch điều chỉnh chung Thủ đô Hà Nội đến 2045 tiếp tục đặt mục tiêu phát triển Thủ đô thành thành phố văn hiến - văn minh - hiện đại, trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước. Hà Nội sẽ trở thành "thành phố kết nối toàn cầu, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực". Trong đó, sông Hồng được định hướng là trục xanh, cảnh quan trung tâm và phát triển đô thị hài hòa hai bên sông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả