menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Chờ đợi lực đẩy từ cổ phiếu ngân hàng

Sau 4 tuần hồi phục liên tiếp, thị trường chứng khoán đã quay ra điều chỉnh giảm khi tiếp cận ngưỡng kháng cự mạnh 1.280 điểm. Nhà đầu tư đang kỳ vọng vào sự trở lại của nhóm cổ phiếu vua để đưa thị trường về đà tăng như đã mong muốn.

Thị trường chứng khoán đã trải qua tuần giao dịch khá tiêu cực khi đà tăng bị chững lại bởi áp lực chốt lời ngắn hạn. Ảnh hưởng chung với các thị trường chứng khoán châu Á sau khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ làm dấy lên lo ngại việc cắt giảm lãi suất của Fed có thể bị trì hoãn, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã chứng kiến một phiên giảm điểm mạnh vào phiên giao dịch cuối tuần qua.

Thống kê giao dịch trên sàn HOSE tuần qua, chỉ số VN-Index có 2 phiên tăng và 3 phiên giảm. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 9,93 điểm (-0,78%) xuống mức 1.261,93 điểm.

Trong tuần thanh khoản trên HOSE đạt 125.907,48 tỉ đồng, tăng mạnh 34,3% so với tuần trước, gia tăng trên mức trung bình, cho thấy mức độ đầu cơ ngắn hạn, xoay vòng gia tăng. Thị trường tiếp tục luân phiên phục hồi, cải thiện mạnh ở nhóm mã vốn hóa trung bình, tuy nhiên đã chịu áp lực điều chỉnh mạnh trong phiên cuối tuần.

Nhà đầu tư nước ngoài đã có tuần xả mạnh bluechip và bán ròng tới hơn 5.360 tỉ đồng, vượt giá trị bán ròng của cả tháng 4. Việc khối ngoại tiếp tục bán ròng sẽ là mối lo ngại cho chỉ số trong các phiên tới.

Về áp lực đối với tỉ giá và thị trường ngoại tệ trong năm 2024, đại điện của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã đưa ra thông điệp, dù tình hình quốc tế vẫn còn nhiều thách thức, khó lường, nhưng với nền tảng kinh tế vĩ mô, đối ngoại vững chắc và việc Fed dự kiến bắt đầu giảm lãi suất từ cuối năm nay như đề cập ở trên, áp lực đối với tỉ giá sẽ giảm bớt. Trong thời gian tới, NHNN cho biết sẽ điều hành tỉ giá linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường thông qua việc tiếp tục kết hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ với việc bán ngoại tệ can thiệp hỗ trợ thanh khoản thị trường.

Điểm đáng chú ý mà các chuyên gia đang lưu ý đó là sự trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng khi Ngân hàng Nhà nước công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, theo đó gia hạn hiệu lực thêm 6 tháng. Trong khi đó, các ngân hàng đang bước vào giai đoạn công bố thông tin liên quan đến cổ tức, giúp củng cố niềm tin cho nhà đầu tư và tạo ra sự bổ sung động lượng sau sự khởi động tích cực của nhóm thép và chứng khoán.

Theo góc độ đánh giá của tổ chức VIS Rating, lợi nhuận của ngân hàng sẽ tiếp tục cải thiện trong năm 2024 nhờ điều kiện hoạt động trong nước tốt hơn và lãi suất thấp hỗ trợ khả năng trả nợ của người đi vay và NIM cải thiện hơn. Nguồn vốn và thanh khoản sẽ duy trì ổn định nhờ tăng trưởng tiền gửi theo kịp tăng trưởng cho vay và các ngân hàng tăng nguồn vốn dài hạn.

Trong các quý tới, nhu cầu tín dụng sẽ dần tăng và NIM sẽ cải thiện so với mức năm 2023, từ đó thúc đẩy tỉ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân (ROAA) của các ngân hàng tăng dần. Tuy nhiên, điểm cần chú ý là bộ đệm rủi ro vẫn còn yếu do tỉ lệ bao phủ nợ xấu tiếp tục giảm. Lợi nhuận cao hơn dẫn đến tỉ lệ vốn chủ sở hữu hữu hình của ngành tăng lên 8,9% trong 3 tháng đầu năm 2024 từ mức 8,6% vào năm 2023. Tỉ lệ bao phủ nợ xấu của ngành ngân hàng giảm xuống 86% từ mức 92% trong cùng kỳ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả