menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tâm Hợp Phát Pro

Cho đi - Bạn có thực sự đang cho đi?

"Mình có gì mình cứ cho họ sau này có gì họ nhớ đến mình, họ giúp lại mình,..." Đây là câu nói mà chúng ta thường xuyên nghe thấy trong đời sống. Và chúng ta cho rằng đó là mình đã cho đi?

Xét về mặt hành động thì đúng là chúng ta có hành động cho ai đó một lợi ích, nhưng xét về mặt nội tâm, có thực sự chúng ta đang cho họ lợi ích, hay chúng ta đang gán cho đối phương một món nợ về ân tình?

Trong quan hệ về sự nghiệp, chúng ta mang quà biếu, mang thời gian, mang thành tích đến cho sếp trên, và chúng ta nghĩ mình đang cho đi để sau này mình được ưu tiên trong những lần xem xét cất nhắc. Trên thực tế, đó chỉ là suy nghĩ, còn về mặt nội tâm, chúng ta đang thừa hiểu, mình làm việc này chỉ để cuối cùng mình là người có lợi.

Và khi cái mục đích cuối cùng đó là bản thân mình thì rõ ràng không phải là chúng ta đang cho đi, mà là chúng ta gán nợ ân tình cho đối phương để đạt được mục đích của mình.

Trong quan hệ về gia đình, chúng ta làm một điều tốt, một điều có lợi cho người thân, bố mẹ, vợ chồng, con cái,... sau đó chúng ta sử dụng chính điều chúng ta làm đó để kể công, để lôi ra chỉ trích, trách móc họ rằng họ không hiểu mình, họ vô ơn, hư đốn,... cho dù chính bản thân đối phương chưa chắc đã cần ta cho họ lợi ích đó.

Tại sao? Tại vì chúng ta mang lợi ích cho gia đình để có cái cớ, để sau này gia đình không trách được mình, để con cái phải tuân theo mình, để mình chiến thắng về mặt tinh thần trong những cuộc cãi vã,... Và nghiễm nhiên, chúng ta thắng, còn gia đình đổ vỡ.

Trong quan hệ xã hội, cũng tương tự, chúng ta chơi với bạn bè, và có bao giờ chúng ta nghĩ: "Nó có giúp mình cái gì đâu" hay là "Ngày xưa mình tốt với nó thế mà bây giờ nó đối xử với mình như vậy".

Đúng. Nếu chúng ta đang có suy nghĩ đó, chúng ta đang là người ích kỷ, vì đến cuối cùng mọi thứ chúng ta làm cho bạn bè, cuối cùng cũng là vì chính bản thân mình. Và nếu bản thân chúng ta là điểm cuối của hành trình, chúng ta nên suy nghĩ lại về cụm từ "cho đi" và "cho nợ".

Nếu chúng ta đã đọc đến đây, mình hiểu bạn cũng như mình và cũng muốn thay đổi suy nghĩ bao lâu nay. Vậy chúng ta có thể làm gì để thay đổi???

Cho đi - Bạn có thực sự đang cho đi?

Dĩ nhiên, thay đổi là cả một quá trình và chúng ta phải tập luyện nhìn nhận hàng ngày để tạo thành thói quen. Đối với mình, đây là điều mình hay làm hàng ngày để cải thiện.

1. Cho mình trước, đúng thế, hãy tự thưởng cho mình trước và bạn đã đưa mình thành điểm đầu của hành trình hạnh phúc. Khi cho chính mình rồi mà bạn vẫn dư, hãy cho mọi người, và cũng do bạn đã thừa rồi thì bạn cũng chẳng có suy nghĩ phải đòi lại lợi ích nữa.
2. Lao động, tìm tòi, học hỏi kiến thức mới để gia tăng kỹ năng, giá trị. Chắc chắn rồi, mình muốn cho đi thì mình phải có giá trị mà cho đi, phải không? Và để có giá trị cho đi thì chúng ta phải lao động. Bạn lao động càng nhiều, bạn càng có giá trị, và bạn càng cho được nhiều người giá trị bạn có. Giá trị này không chỉ là tiền, mà còn là kiến thức, tình cảm, sự quan tâm, đồng cảm,...
3. Câu hỏi thần kỳ: "Tôi có thể giúp gì cho bạn". Đây là câu hỏi mà mình luôn tự hỏi trong đời sống. Mỗi khi gặp được ai đó, dù là mới quen hay đã thân thiết, mình luôn nghĩ đến, liệu mình có thể giúp họ điều gì. Và dù chỉ là ngồi bên cạnh, nghe họ nói chuyện của họ, đồng cảm với niềm vui, nỗi buồn của họ thì đó cũng là một điều tuyệt vời.
Lời kết: Cảm ơn bạn đã bớt chút thời gian để đọc bài viết này của mình, và nếu bạn thấy hữu ích, hãy giúp mình chia sẻ bài viết này để lan tỏa giá trị cuộc sống đến nhiều người trong cộng đồng, hãy cho đi và không cần nhận lại.
Cho đi - Bạn có thực sự đang cho đi?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tâm Hợp Phát Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả