menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

Chợ đầu mối Ninh Hiệp ảm đạm vụ đầu hè

Bước sang đầu vụ hè, dù là thời gian buôn bán sôi động nhất trong năm nhưng các thương lái tại chợ đầu mối quần áo Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) giờ lại trong tình trạng “đứng ngồi không yên” vì nhiều lô hàng lớn đã được nhập sẵn từ trước nhưng tình trạng b

Người mua hàng vắng bóng

Vốn nổi tiếng là đầu mối tập trung các loại hàng may mặc, quần áo, chợ Ninh Hiệp từ lâu đã trở thành địa chỉ quen thuộc của các tiểu thương đến nhập hàng. Tuy nhiên, theo chủ các sạp hàng tại đây, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến tình hình buôn bán gặp vô vàn khó khăn.

Trong suốt thời gian dài tuân thủ lệch giãn cách, hoạt động buôn bán gần như bị đóng băng, các thương lái đều ngồi yên để nghe ngóng tình hình, hàng chủ yếu bán cầm chừng những mẫu có sẵn. Việc giao thương hàng hóa cũng trở nên khó khăn giữa các nước, chính vì vậy nhiều lô hàng đã đặt nhưng không thể về. Sang đến đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, tuy nhiên không khí ảm đạm của chợ vẫn tiếp diễn nhiều tháng qua.

Đến chợ Ninh Hiệp vào đầu buổi chiều cuối tuần, dù đây vốn là thời gian hoạt động buôn bán diễn ra sôi nổi nhất, tuy nhiên giờ đây, chợ lại thật đìu hiu. Các chủ sạp đều ngồi trông hàng, đôi khi giải trí bằng chiếc điện thoại hay ngồi nói chuyện với nhau. Khách đến hỏi mua quần áo gần như vắng bóng.

Chị Nguyễn Thương Huyền - chủ một cửa hàng kinh doanh cho biết: “Bắt đầu từ cuối vụ đông, tức là từ đầu tháng 2 cho đến nay là đầu vụ hè, hàng vẫn về nhưng bán ra rất chậm. Các tiểu thương không thể bán được hàng, chính vì vậy họ cũng sẽ không nhập hàng từ Ninh Hiệp nữa”.

Chị Huyền cho biết đã ký hợp đồng thuê ki-ốt tại chợ Ninh Hiệp trong vòng 3 năm. Mỗi một lô hàng được nhập về lên tới hàng nghìn chiếc, chỉ cần một đến hai lô hàng bị chậm thì tiền thuê mặt bằng sẽ là gánh nặng lớn. “Tôi làm trong nghề buôn bán quần áo này đã hơn 15 năm, nhưng chưa bao giờ gặp tình trạng ế ẩm như đầu năm nay. Tôi mong rằng đến lúc vào chính vụ hè, tầm tháng 6, tháng 7, mọi thứ sẽ khá khẩm hơn”, chị chia sẻ thêm.

Không chỉ riêng chị Huyền, chị Vũ Bích Hương - một thương lái tại chợ đầu mối Ninh Hiệp cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Theo đó, mỗi lô hàng của chị Hương thường có giá trị khoảng 600 -700 triệu đồng, do thời trang sẽ chạy theo mốt mới nên không thể để hàng tồn hết vụ hè sang năm sau, chính vì vậy tình trạng buôn bán ế ẩm khiến chị như “ngồi trên đống lửa”. Chị Hương cho biết, vụ đầu hè luôn là khoảng thời gian nhộn nhịp nhất, khi các tiểu thương, người bán lẻ sẽ tới nhập hàng hè về bán, nhưng đã nhiều tuần qua, chỉ thấy người hỏi chứ chưa thấy ai mua hàng.

Trong cửa hàng chị Hương hiện vẫn còn treo những chiếc áo lông vũ dày trong vụ đông chưa bán hết. Bên cạnh đó là hàng loạt quần áo mùa hè đang nằm im trên những chiếc sạp to. Nỗi lo của chị Hương, chị Huyền cũng là tâm trạng chung của các thương lái tại khu chợ này, khi tiền đang dần cạn nhưng hàng thì vẫn chất đống trong sạp.

Tận dụng kênh online để bán hàng

Vì chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ và cũng để “cứu vãn” những lô quần áo còn đang nằm im, chị Nguyễn Thị Thúy Hà đã phải tìm cách sử dụng chiếc điện thoại thông minh của mình để quảng bá các mẫu quần áo mới, gửi hàng mẫu tư vấn cho khách. Thông qua việc tham gia các nhóm bán hàng online trên Facebook, Zalo, chị Hà có thêm nhiều khách hàng mới và cơ hội để giới thiệu sản phẩm của mình.

Đơn hàng trên các trang mạng xã hội tăng cao. Cứ chốc chốc, điện thoại của chị Hà lại có thông báo của khách hàng nhắn tin hỏi giá. So với việc ngồi yên chờ khách tới, đây được xem là một cách bán hàng hiệu quả trong bối cảnh hiện nay. Theo chị Hà, với tâm lý của nhiều người, nếu đặt hàng với số lượng lớn, họ vẫn đến xem quần áo tận nơi rồi mới lấy. Đơn hàng online chủ yếu là đơn nhỏ lẻ. Tuy nhiên, chính cách bán hàng này giúp chị có thêm nhiều khách hàng mới, bán được nhiều hơn hẳn so với ngày trước.

Bên cạnh đó, những thương lái trẻ tại đây còn sử dụng hình thức livestream để bán hàng. Chị Dương Thu Cúc là chủ một xưởng may, các mặt hàng của chị đều được bày bán tại một ki-ốt trong làng Nành, gần chợ Ninh Hiệp. Không chỉ phải chịu gánh nặng về tiền thuê mặt bằng, chị còn phải trả tiền cho 50 nhân công ở xưởng.

Chị Cúc chia sẻ: “Đầu vụ hè này tôi thấy việc buôn bán chậm hơn so với các năm vì vậy tôi bắt đầu tìm hiểu và livestream bán hàng trong các hội nhóm trên Facebook của chợ Ninh Hiệp, những hội nhóm chuyên hàng sỉ toàn quốc. Nhờ đó cũng đã nhận được một số đơn hàng lớn”. Bên cạnh đó, chị Cúc cũng nhận được một vài thiết kế mẫu được gửi đến và có các hợp đồng để tiếp tục hoạt động xưởng may.

Một số tiểu thương khác tại chợ Ninh Hiệp cũng cho biết, thông qua việc livestream bán hàng, dần dần tình hình buôn bán đã khả quan hơn. Nếu như thời điểm đầu, người xem không nhiều, chỉ từ 20 - 30 người vì chưa quen, hiện nay lượng khách hàng xem đã lên tới cả trăm người, số lượng đơn hàng chốt được cũng tăng cao. Đây được xem là hướng đi mới trong việc cải thiện tình hình kinh doanh tại đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại