menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Chip bán dẫn: Chiến trường trong cuộc chạy đua Mỹ-Trung

Khi mọi khía cạnh của cuộc sống hiện đại ngày càng trở nên số hóa hơn, không chỉ nền kinh tế của các quốc gia mà ảnh hưởng chủ quyền của họ sẽ ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ.


Mặc dù Hoa Kỳ và Trung Quốc không tham gia vào chiến tranh truyền thống, nhưng họ đang tham gia vào một cuộc chiến về ý tưởng, thương mại và công nghệ, đặc biệt là trong quyền bá chủ bán dẫn, nơi mà cả hai bên đều đấu tranh để cung cấp và tiến bộ.

Trong những năm gần đây, Hoa Kỳ đã thực hiện một loạt động thái để cản trở và vượt lên sự phát triển của Trung Quốc trong lĩnh vực bán dẫn, bao gồm việc thuyết phục các nhà sản xuất bán dẫn châu Á gia nhập liên minh của mình, thông qua dự luật chi tiêu lớn để hỗ trợ sản xuất chip trong nước và cấm xuất khẩu hàng cao cấp. thiết bị sản xuất chip sang Trung Quốc.

Vào cuối tháng 7, Hoa Kỳ đã mở rộng lệnh cấm xuất khẩu sang Trung Quốc các thiết bị có thể tạo ra chất bán dẫn có kích thước lên đến 14 nanomet , theo các nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip lớn của Hoa Kỳ, chẳng hạn như Lam Research Corp và KLA, những người đã được chính phủ thông báo. về các hạn chế được mở rộng.

Trước đó, Hoa Kỳ đã cấm bán thiết bị có thể sản xuất chip 10 nm hoặc nhỏ hơn cho các nhà sản xuất chip Trung Quốc.

Nói chung trong chế tạo chất bán dẫn, quy trình công nghệ càng nhỏ thì chip càng tiên tiến. Nút công nghệ càng nhỏ, mật độ bóng bán dẫn càng cao và mức tiêu thụ điện năng của chip càng thấp, dẫn đến hiệu suất cao hơn. Tuy nhiên, quy trình sản xuất nhỏ hơn đòi hỏi vật liệu và thiết bị tiên tiến hơn, đồng thời sẽ phải chịu chi phí lớn hơn trong R&D và sản xuất.

Sự phát triển này diễn ra sau một dự luật lịch sử trị giá 52 tỷ USD được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua vào ngày 27 tháng 7 để hỗ trợ các nhà sản xuất chip trong nước nghiên cứu, phát triển và sản xuất khối lượng. Một trong những điều kiện là các công ty nhận được tiền sẽ không tăng sản xuất chip tiên tiến ở Trung Quốc đại lục.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết các chính sách thắt chặt làm ảnh hưởng đến "những nỗ lực của Trung Quốc trong việc sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhằm giải quyết những rủi ro an ninh quốc gia đáng kể đối với Hoa Kỳ."

Trong khi đó, Mỹ cũng được cho là có kế hoạch cấm xuất khẩu thiết bị sản xuất chip của Mỹ sản xuất chip NAND tiên tiến cho các nhà sản xuất chip lớn của Trung Quốc, chẳng hạn như Yangtze Memory Technologies Corp (YMTC).

YMTC là một công ty nhà nước và là nhà sản xuất bộ nhớ flash NAND lưu trữ duy nhất của Trung Quốc đang cạnh tranh với các nhà sản xuất lớn của Mỹ. Thị phần toàn cầu của nó là khoảng 5%. Trong một báo cáo do Nhà Trắng công bố vào tháng 6 năm 2021, YMTC được xác định là doanh nghiệp “vô địch quốc gia” của chế độ Trung Quốc, đã nhận được 24 tỷ đô la trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc.

Chip NAND được sử dụng để lưu trữ dữ liệu trong nhiều loại thiết bị điện tử như điện thoại thông minh và máy tính cá nhân, cũng như trong các trung tâm dữ liệu của các công ty như Amazon, Facebook và Google.

Nếu các sáng kiến ​​chip NAND chính thức được ban hành, đây sẽ là lần đầu tiên Hoa Kỳ sử dụng các hạn chế thương mại để kiềm chế khả năng Trung Quốc sản xuất chip nhớ sử dụng phi quân sự, mở rộng phạm vi bảo vệ an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và giáng một đòn mạnh vào Ngành công nghiệp chip nhớ của Chins.

Vào ngày 1 tháng 8, các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, bao gồm cả lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer (DN.Y.), đã yêu cầu Bộ Thương mại thêm YMTC vào danh sách đen thương mại của Hoa Kỳ.

Chip bán dẫn: Chiến trường trong cuộc chạy đua Mỹ-Trung

Động thái này có thể cản trở sự phát triển của ngành bán dẫn Trung Quốc và bảo vệ các công ty Mỹ; hai nhà sản xuất chip nhớ duy nhất của Hoa Kỳ, Western Digital và Micron Technology. Cả hai chiếm khoảng 1/4 thị phần chip NAND.

Theo báo cáo của Bloomberg , Hoa Kỳ cũng đang thúc đẩy Hà Lan và Nhật Bản ngăn chặn các nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip, ASML và Nikon, bán máy in thạch bản cho Trung Quốc. Động thái này có khả năng giáng một đòn mạnh vào các nhà sản xuất chip lớn của Trung Quốc như Semiconductor Manufacturing International Corp. (SMIC) và Hua Hong Semiconductor Ltd.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả ở phần Comment)

Đạo luật CHIPS của Hoa Kỳ

Vào ngày 26 tháng 7, Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua Dự luật Khoa học và Chip nhằm thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn trong nước và cải thiện khả năng cạnh tranh công nghệ với Trung Quốc.

Dự luật sau đó đã được thông qua tại Hạ viện Hoa Kỳ vào ngày 28 tháng 7 và được Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào ngày 2 tháng 8.

Đạo luật sẽ cung cấp 280 tỷ đô la tài trợ để hỗ trợ và khởi động sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn trong nước; thẻ giá cao hơn nhiều so với luật trước đó nhằm cung cấp chỉ 52 tỷ đô la cho các nhà sản xuất.

Có tên chính thức là Đạo luật CHIPS [Tạo khuyến khích hữu ích để sản xuất chất bán dẫn cho Mỹ] năm 2022, biện pháp này sẽ cung cấp hàng chục tỷ đô la trợ cấp và giảm thuế cho các tập đoàn công nghệ trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng thị trường mới, cũng như tài trợ cho chính phủ - nghiên cứu công nghệ hỗ trợ.

Những người ủng hộ đạo luật này từ lâu đã nói rằng điều cần thiết để duy trì lợi thế cạnh tranh với Trung Quốc, quốc gia đang đổ tiền vào sản xuất chip nội địa của mình.

Luật cũng nêu rõ rằng các tổ chức nhận tài trợ của chính phủ Hoa Kỳ bị cấm tham gia vào các giao dịch liên quan đến việc mở rộng đáng kể sản xuất chất bán dẫn ở Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nước ngoài nào khác có liên quan trong ít nhất mười năm sau khi Đạo luật có hiệu lực.

Những hạn chế này được thiết kế để ngăn các nhà sản xuất chip mở rộng đáng kể việc sản xuất chip tiên tiến hơn 28nm ở Trung Quốc trong vòng một thập kỷ tới.

Mặc dù chip 28 nanomet đi sau vài thế hệ so với chất bán dẫn tiên tiến hiện nay, nhưng chúng vẫn được sử dụng rộng rãi trong ô tô, điện thoại thông minh cấp thấp hơn, thiết bị gia dụng và hơn thế nữa.

Liên minh Chip 4

Hoa Kỳ cũng đang nỗ lực thuyết phục các nhà sản xuất chất bán dẫn châu Á tham gia vào “liên minh Chip 4” của mình.

Liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu nhằm tăng cường hợp tác trong ngành công nghiệp bán dẫn giữa Hoa Kỳ và các cường quốc Đông Á như Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản để xây dựng một chuỗi cung ứng an toàn loại trừ Trung Quốc.

Đài Loan và Nhật Bản đã đồng ý tham gia vào liên minh Chip 4 do Hoa Kỳ đề xuất vào tháng 3 này, trong khi chờ quyết định tham gia của Hàn Quốc.

Theo các báo cáo địa phương của Hàn Quốc trích dẫn các nguồn tin giấu tên ở Washington, Mỹ đã cho Hàn Quốc thời hạn để quyết định xem nước này có tham gia "liên minh Chip 4" hay không vào ngày 31/8.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại