menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quốc Bảo

Chip A18 Pro mang lại hiệu năng xử lý AI mạnh mẽ trên iPhone 16 Pro

Theo nhà phân tích Jeff Pu tại hãng Haitong International Tech Research, Apple đang lên kế hoạch cải tiến chip A18 Pro dành riêng cho trí tuệ nhân tạo (AI) trên thiết bị. Jeff Pu cho biết Apple đang tăng cường sản xuất chip A18 Pro sớm hơn bình thường.

Thông tin này đến khi nhiều người mong chờ Apple tiết lộ kế hoạch cho các tính năng AI trong năm nay, gồm cả cách hãng sẽ cân bằng giữa các giải pháp trên thiết bị và dựa vào đám mây.

Là chuyên gia thạo tin về Apple, Jeff Pu cho biết: “Theo kết quả kiểm tra chuỗi cung ứng, chúng tôi nhận thấy nhu cầu với A18 Pro của Apple ngày càng tăng, trong khi lượng A17 Pro đã ổn định kể từ tháng 2. Chúng tôi lưu ý rằng A18 Pro, phiên bản 6 GPU, sẽ có diện tích khuôn lớn hơn so với A17 Pro. Đây có thể là xu hướng cho điện toán biên AI.

Việc tăng diện tích khuôn của chip nghĩa là nó có thể chứa nhiều bóng bán dẫn và các thành phần chuyên dụng hơn, thường giúp tăng hiệu năng xử lý. Mặt khác, khi kích thước khuôn tăng lên thì rủi ro về khuyết điểm và sai sót trong thiết kế cũng tăng theo. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng năng lượng và tản nhiệt. Đây là sự cân bằng mà Apple sẽ phải đạt được khi tăng cường sản xuất A18 Pro trước khi ra mắt dòng iPhone 16 vào cuối năm nay”.

Điện toán biên AI đề cập đến AI được xử lý trực tiếp trên thiết bị thay vì đám mây. Apple được cho đang thực hiện một cách tiếp cận khác biệt với các tính năng AI của mình trong năm nay, dựa vào cơ sở hạ tầng đám mây (có thể hợp tác với Google) cho một số tính năng, trong khi chạy các tính năng khác hoàn toàn trên thiết bị.

Đây không phải là báo cáo đầu tiên cho thấy Apple có những thay đổi với chip A18 Pro với sự chú trọng đặc biệt vào AI. Một báo cáo vào tháng trước cho thấy A18 Pro sẽ “được tăng đáng kể số lượng lõi tính toán AI tích hợp sẵn” với Neural Engine mạnh mẽ hơn.

Neural Engine là một phần của chip Apple, được thiết kế đặc biệt để xử lý các tác vụ liên quan đến AI và học máy. Nó chủ yếu chịu trách nhiệm cho việc thực hiện các thuật toán AI và học máy trên các thiết bị của Apple, như iPhone, iPad và Mac. Neural Engine được tối ưu hóa để xử lý các tác vụ như nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng văn bản, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân loại hình ảnh cùng nhiều ứng dụng AI khác một cách hiệu quả và nhanh chóng. Điều này giúp cải thiện hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng của các ứng dụng sử dụng AI trên các thiết bị Apple.

Hiện tại, iPhone 15 và iPhone 15 Plus được trang bị chip A16 Pro, còn iPhone 15 Pro/Pro Max dùng chip A17 Pro.

Báo cáo của Jeff Pu dường như gợi ý rằng chỉ A18 Pro trên iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max mới có những cải tiến tập trung vào AI.

Chip A18 Pro mang lại hiệu năng xử lý AI mạnh mẽ trên iPhone 16 Pro

Do muốn tích hợp AI vào nhiều ứng dụng trên iPhone cùng các sản phẩm khác của mình, Apple đang đàm phán với hai đối thủ ở Mỹ và một gã khổng lồ internet Trung Quốc để biến điều đó thành hiện thực.

Tờ Wall Street Journal đưa tin Apple đang thảo luận sớm với Baidu, tập đoàn sở hữu công cụ tìm kiếm phổ biến nhất Trung Quốc, để đưa mô hình ngôn ngữ lớn Ernie lên iPhone ở Trung Quốc, qua đó tuân thủ luật pháp địa phương.

Tại Trung Quốc, một quy định từ tháng 8.2023 yêu cầu tất cả mô hình ngôn ngữ lớn phải được các cơ quan quản lý xem xét kỹ lưỡng và Ernie đã được phê duyệt.

Theo Wall Street Journal, Apple đang thảo luận với Google và OpenAI về AI để cung cấp sức mạnh cho các thiết bị của mình trên toàn thế giới.

Apple đang đàm phán để tích hợp bộ mô hình ngôn ngữ lớn Gemini của Google vào iPhone. Hai gã khổng lồ công nghệ đang tích cực đàm phán để Apple được phép sử dụng Gemini đưa một số tính năng mới lên phần mềm iPhone trong năm nay.

Ngoài ra, Apple gần đây còn tổ chức các cuộc thảo luận với OpenAI và cân nhắc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn GPT của công ty này.

Điều này có thể là dấu hiệu cho thấy Apple không tiến xa với những nỗ lực AI của mình như một số người kỳ vọng.

Theo Wall Street Journal, Apple đã đầu tư xây dựng công nghệ AI của riêng mình để thúc đẩy các ứng dụng như Siri, chỉnh sửa ảnh và email.

Kể từ đầu năm ngoái, Apple đã thử nghiệm mô hình ngôn ngữ lớn có tên mã Ajax. Một số nhân viên cũng đang dùng thử chatbot cơ bản Apple GPT. Tuy nhiên theo nguồn tin từ trang Bloomberg, công nghệ của Apple vẫn kém hơn so với các công cụ AI từ Google và các đối thủ khác, khiến mối quan hệ hợp tác có vẻ là lựa chọn tốt hơn.

Dù các cuộc đàm phán giữa Apple và Google vẫn đang diễn ra nhưng khó có khả năng bất kỳ thỏa thuận nào sẽ được công bố trước tháng 6, khi nhà sản xuất iPhone dự định tổ chức hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm. Có thể hai công ty không đạt được thỏa thuận hoặc cuối cùng Apple chọn hợp tác với một nhà cung cấp AI tạo sinh khác, chẳng hạn OpenAI.

Về mặt lý thuyết, Apple có thể hợp tác với nhiều đối tác, giống cách hãng làm với tính năng tìm kiếm trong trình duyệt web của mình. Một nhà cung cấp AI tạo sinh khác nổi bật khác là Anthropic, với chatbot Claude.

iPhone đã dựa vào AI trong nhiều năm để cải thiện khả năng xử lý của camera và mang lại những bức ảnh, video đẹp hơn, nhưng smartphone Apple về bản chất không có các tính năng AI tạo sinh giống dòng Google Pixel 8 hay Samsung Galaxy S24. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu Apple đi theo hướng tương tự Google và Samsung.

Nhiều người dự đoán rằng dòng iPhone 16 sẽ được trang bị các tính năng AI như dòng Galaxy S24 và Google Pixel 8. Các tin đồn chỉ ra Apple sẽ đưa AI vào dòng iPhone 16 một cách rầm rộ, đặc biệt là khi giúp Siri trở nên thông minh và linh hoạt hơn.

Theo bản tin Power On của trang Boomberg, hệ điều hành iOS 18 với công nghệ AI tạo sinh “sẽ cải thiện cách cả Siri và ứng dụng Messages có thể đưa ra câu hỏi lẫn tự động hoàn thành câu”.

Trang The Information từng nêu chi tiết cách Apple dự định sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn, một phần quan trọng của AI tạo sinh, để giúp Siri thông minh hơn. The Information cho biết tính năng của mô hình ngôn ngữ lớn dự kiến sẽ được phát hành cùng với bản cập nhật phần mềm iPhone vào năm 2024. Dòng thời gian này sẽ trùng với thời điểm Apple tung ra iOS 18 (dự xuất hiện trên dòng iPhone 16) vào tháng 9.2024.

Tin đồn về hệ thống làm mát và các tính năng mới khác

Vào cuối năm ngoái, nhà phân tích Jeff Pu đã tiết lộ những tính năng mới trên iPhone 16 Pro.

Theo Jeff Pu, các mẫu iPhone 16 Pro sẽ được trang bị modem 5G nhanh hơn, Wi-Fi 7 và ống kính siêu rộng mới ở phía sau.

Về màn hình, iPhone mới sẽ lớn hơn 0,2 inch so với kích thước 6,1 và 6,7 inch hiện tại. Nhà phân tích Ming-Chi Kuo và Ross Young từng báo cáo về việc dòng iPhone 16 sẽ có kích thước lớn hơn.

Apple sẽ có thể đặt ống kính tetraprism zoom quang 5x như iPhone 15 Pro Max lên mẫu iPhone 16 Pro nhỏ hơn. Jeff Pu nhắc lại rằng cả hai mẫu iPhone 16 Pro và Pro Max sẽ có ống kính tetraprism 12 megapixel để zoom tốt hơn.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng Apple có kế hoạch nâng cấp hai mẫu Pro với ống kính siêu rộng mới hơn, một thành phần gần như không đổi kể từ iPhone 13 Pro. Ống kính siêu rộng trên các mẫu iPhone 16 Pro sẽ có cảm biến 48 megapixel mới, một bước nhảy vọt so với cảm biến 12 megapixel hiện tại.

iPhone 16 Pro sẽ được trang bị chip A18 Pro, cũng được sản xuất bằng quy trình 3 nanomet giống như A17 Pro, giữ nguyên RAM 8 GB như iPhone 15 Pro và 15 Pro Max hiện tại.

Song khi nói đến khả năng kết nối, iPhone 16 Pro sẽ có thể đạt tốc độ nhanh hơn nữa, dù là trên Wi-Fi hay 5G. Jeff Pu suy đoán rằng iPhone mới sẽ đi kèm với modem Snapdragon X75 của Qualcomm, đạt tốc độ tải xuống 5G lên tới 7,5 Gbps nhờ tiêu chuẩn 5.5G (hay 5G Advanced) mới.

Trong khi iPhone 15 Pro là thiết bị đầu tiên hỗ trợ Wi-Fi 6e thì iPhone 16 Pro có thể tích hợp Wi-Fi 7. Chuẩn Wi-Fi mới nhất đạt tốc độ lên tới 46 Gbps (46 Gb/giây), gấp 4 lần so với Wi-Fi 6.

Với mẫu iPhone 16 thông thường, Jeff Pu lưu ý rằng Apple sẽ chỉ sử dụng hai ống kính phía sau trên camera (không có zoom quang), trong đó ống kính siêu rộng sẽ giữ nguyên cảm biến 12 megapixel mà không có tính năng tự động lấy nét và macro.

iPhone 16 sẽ được trang bị RAM 8 GB (so với RAM 6 GB trên iPhone 15) và không có nâng cấp modem 5G. Trong khi iPhone 16 Pro hỗ trợ Wi-Fi 7, iPhone 16 và iPhone 16 Plus sẽ được nâng cấp lên Wi-Fi 6e.

Apple đang có kế hoạch tích hợp hệ thống làm mát bằng vật liệu graphene vào dòng iPhone 16 để quản lý nhiệt độ hiệu quả.

Các mẫu iPhone 15 Pro được biết đến với hiệu năng ấn tượng. Tuy nhiên, mặt trái là người dùng báo cáo các vấn đề về nhiệt độ quá cao khiến việc cầm thiết bị không thoải mái.

Apple đang tích cực làm việc để giải quyết những lo ngại về nhiệt độ này và ngăn chúng xảy ra trên dòng iPhone 16 sắp ra mắt.

Theo KosutamiSan – chuyên gia thạo tin về Apple, công ty sẽ giải quyết vấn đề nóng lên bằng cách thêm khối graphene vào dòng iPhone 16. KosutamiSan cho biết Apple sẽ không sử dụng bất kỳ công nghệ làm mát chủ động nào.

Nói cách khác, dòng iPhone 16 sẽ không có hệ thống làm mát dựa trên quạt. Thay vào đó, graphene, chất dẫn nhiệt tuyệt vời, sẽ ngăn nhiệt độ vượt quá tầm kiểm soát bằng cách hấp thụ nhiệt từ bộ xử lý.

Graphene là vật liệu có tính dẫn nhiệt tuyệt vời. Ở nhiệt độ phòng, graphene có khả năng dẫn nhiệt 5000 watt/mét-kelvin. Con số này gấp khoảng 2 lần so với đồng và gấp 3 lần so với bạc.

Dù làm mát bằng graphene là giải pháp hợp lý nhưng đó không phải là điều duy nhất có thể thực hiện được. Apple tiếp tục cải tiến bộ vi xử lý của mình mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn mỗi năm.

Chip A18 Pro mang lại hiệu năng xử lý AI mạnh mẽ trên iPhone 16 Pro

Để đơn giản hóa, hãy tưởng tượng dòng iPhone 16 giống như một chiếc ô tô chạy nhanh hơn mẫu trước đó nhưng tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Dù mạnh hơn nhưng bộ xử lý tiêu thụ ít năng lượng hơn và vấn đề nóng lên cũng giảm đi phần nào nhờ graphene.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại