menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Chính trị gia cao cấp nhất Đảng Cộng hòa khẳng định Donald Trump có quyền không thừa nhận kết quả bầu cử

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện nói rằng dù cuộc bầu cử đã được các hãng truyền thông công bố người chiến thắng, điều đó không đồng nghĩa Tổng thống Trump phải thừa nhận thất bại.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, vào ngày thứ Hai đã tuyên bố rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump hoàn toàn có quyền không thừa nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ và rằng người Mỹ nên để cho quá trình bầu cử diễn ra theo đúng quy trình của nó.

Theo Los Angeles Times đưa tin, phát biểu trước Thượng viện Mỹ, ông McConnell nói: “Quá trình rồi sẽ tìm kiếm được giải pháp. Hệ thống của chúng ta sẽ giải quyết bất kỳ vấn đề khiếu nại nào. Vào tháng 1/2020, người chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này sẽ vẫn đặt tay lên cuốn Kinh Thánh giống như điều luôn diễn ra tại nước Mỹ cứ 4 năm 1 lần suốt từ năm 1793”.

Ông McConnell phân tích rằng nước Mỹ đang trải qua quá trình xác nhận kết quả bầu cử, các đại cử tri chính thức thông báo về lá phiếu cuối cùng của họ. Hiện tại mới chỉ có vài chính trị Đảng Cộng hòa thừa nhận chiến thắng của Tổng thống được bầu Joe Biden.

Các hãng truyền thông Mỹ đã gọi tên người chiến thắng dựa trên kết quả ban đầu của mỗi cuộc kiểm phiếu tại từng bang. Các hãng tin lớn bao gồm Fox News, AP, New York Times và CNN khẳng định cựu phó Tổng thống Mỹ chiến thắng dựa trên kết quả kiểm phiếu tại các bang đã hoàn tất được công tác này.

Thông thường, thời điểm sau khi các hãng truyền thông lớn công bố người thắng cuộc, người thua cuộc sẽ thông báo thừa nhận thất bại. Tuy nhiên, lịch sử cũng có những lần không như vậy, vào năm 2000, phó Tổng thống Al Gore đã thừa nhận thất bại vào tối ngày bầu cử, nhưng rồi sau đó ông rút lại thừa nhận của mình khi mà kết quả cuộc bầu cử cho thấy cạnh tranh ở Florida quá sát nút. Cuộc bầu cử này cuối cùng đã được dàn xếp tại Tòa án Tối cao.

Trong khi kết quả cuộc bầu cử năm 2000 tùy thuộc vào kết quả tại Florida, ông Biden ở hiện tại đã giành thừa đủ phiếu tại các bang mà ông Trump đang muốn chiến đấu để giành lại.

Một vài chính trị gia Đảng Cộng hòa ví như ông Ben Sasse, bà Susan Collins đã chúc mừng ông Biden trong vai trò Tổng thống được bầu. Ông McConnell tuy nhiên đã từ chối làm điều đó, ông khẳng định thêm một lần nữa rằng tất cả các phiếu hợp lệ cần phải được kiểm đếm, tất cả các phiếu không hợp lệ cần phải bị loại bỏ.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, thượng nghị sỹ bang New York Charles E. Schumer khẳng định cho đến nay chưa có bằng chứng cho thấy gian lận trong bầu cử và chỉ trích Đảng Cộng hòa về việc không chúc mừng ông Biden.

Còn ông McConnell dù không nói trực diện đến ông Biden thế nhưng ông nói rằng dù cuộc bầu cử đã được các hãng truyền thông công bố người chiến thắng, nó không đồng nghĩa Tổng thống Trump phải thừa nhận thất bại: “Dự báo và bình luận của các hãng truyền thông không có quyền phủ quyết quyền lợi hợp lý của bất kỳ người dân Mỹ nào, trong đó có cả Tổng thống Mỹ”.

Công tác kiểm phiếu tại bang Wisconsin và Georgia, hai bang mà ông Biden chiến thắng sát sao chỉ với vài nghìn phiếu, sẽ được tiến hành lại. Đảng Cộng hòa hiện đang khẳng định quan điểm rằng những phiếu bầu tại Pennsylvania đến sau ngày bầu cử không nên được đưa vào kiểm đếm, thế nhưng các chuyên gia phân tích khẳng định rằng điều này cũng không thay đổi được kết quả bầu cử.

Theo ông McConnell, mọi người đều muốn kết quả bầu cử được rà soát cẩn thận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại