menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Chính thức sáp nhập 4 khu vực của Ukraine vào lãnh thổ Nga

KYIV, ngày 5 tháng 10 (Reuters) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức sáp nhập 4 khu vực của Ukraine vào hôm thứ Tư bất chấp sự đảo ngược chiến trường lớn trong những ngày gần đây làm thu hẹp số lượng lãnh thổ chiếm được mà Moscow kiểm soát.


Nga đã leo thang cuộc chiến kéo dài 7 tháng với nỗ lực thôn tính, huy động quân đội và cảnh báo về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của mình.

Hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin vào sáng thứ Tư, ông Putin hiện đã ký đạo luật chính thức hợp nhất bốn khu vực, chiếm khoảng 18% lãnh thổ Ukraine, vào Nga.

Chữ ký của nhà lãnh đạo Nga là giai đoạn cuối cùng trong quá trình lập pháp; hai viện của Quốc hội Nga đã phê chuẩn kế hoạch này.

Kyiv và các đồng minh phương Tây nói rằng nỗ lực thôn tính của Nga là một hành động chiếm đất bất hợp pháp và sẽ không bao giờ được công nhận với việc Ukraine tuyên bố quân đội của họ sẽ tái chiếm bất kỳ vùng lãnh thổ nào bị quân Nga chiếm đóng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tối thứ Ba cho biết quân đội của ông đã đạt được những bước tiến lớn, nhanh chóng chống lại các lực lượng Nga trong tuần qua, chiếm lại hàng chục thị trấn ở các khu vực ở phía nam và phía đông mà Nga đã tuyên bố sáp nhập.

"Chỉ trong tuần này, kể từ cuộc trưng cầu dân ý giả của Nga, hàng chục trung tâm dân cư đã được giải phóng. Những trung tâm này nằm ở các vùng Kherson, Kharkiv, Luhansk và Donetsk cùng nhau", Zelenskiy nói.

Zelenskiy đặt tên cho tám thị trấn nhỏ ở Kherson ở phía nam là gần đây đã được tái chiếm. Reuters không thể xác minh độc lập các tuyên bố của ông.

Nga không hoàn toàn kiểm soát bất kỳ khu vực nào trong số 4 khu vực mà họ tuyên bố chủ quyền - Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine và Zaporizhzhia và Kherson ở miền nam - và Điện Kremlin cho biết họ vẫn chưa xác định được đường biên giới cuối cùng của lãnh thổ sáp nhập.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng của Zelenskiy, nhắc lại lập trường của Ukraine về việc thôn tính. Đề cập trên Telegram về cái mà ông gọi là "nhà thương điên tập thể", ông nói: "Các quyết định vô giá trị của một quốc gia khủng bố không có giá trị như tờ giấy mà họ đã ký."Các lực lượng Nga ở các khu vực Donetsk và Kherson, những người đã buộc phải rút lui trong những ngày gần đây, đã tập trung vào các vị trí mới, nơi họ hy vọng có thể ngăn chặn bước tiến của Ukraine.

Chính thức sáp nhập 4 khu vực của Ukraine vào lãnh thổ Nga

Các thành viên của Hội đồng Liên bang Nga, thượng viện, tham dự phiên họp phê chuẩn luật sáp nhập các vùng Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia của Ukraine vào Nga, tại Moscow, Nga ngày 4 tháng 10 năm 2022. Hội đồng Liên bang Nga / Tài liệu phát qua REUTERS.

Moscow chuyển sang sáp nhập các khu vực này sau khi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý trong vài ngày kể từ ngày 23 tháng 9 - các cuộc bỏ phiếu bị chính phủ Kyiv và phương Tây tố cáo là bất hợp pháp và mang tính cưỡng chế.

Một đoạn video do Bộ Quốc phòng Ukraine công bố hôm thứ Ba xuất hiện cho thấy lá cờ Ukraine được kéo lên trên một trong những cộng đồng đó, Davydiv Brid, ở Kherson.

Các bản đồ của Bộ Quốc phòng Nga trình bày hôm thứ Ba cũng cho thấy các lực lượng Nga rút lui nhanh chóng khỏi các khu vực ở miền đông và miền nam Ukraine, nơi họ đang chịu áp lực nghiêm trọng từ cuộc phản công của Ukraine.

Ở phía đông, các lực lượng Ukraine đang mở rộng cuộc tấn công sau khi chiếm được pháo đài chính của Nga ở phía bắc Donetsk, thị trấn Lyman.

"Ở một số khu vực của tiền tuyến, có thể mở rộng khu vực chúng tôi nắm giữ từ 10 đến 20 km", Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam của Các Lực lượng Vũ trang Ukraine (UAF) cho biết hôm thứ Tư.

Theo báo cáo hàng ngày, UAF cho biết các lực lượng Nga đang phá hủy kho đạn dược của họ và cố gắng phá hủy các cây cầu và giao lộ để làm chậm bước tiến của Ukraine.

Tại Kherson, các lực lượng Nga rút lui đang đặt mìn trên "các cơ sở hạ tầng" và trong nhà, nó cho biết.

Trong 24 giờ qua, Nga đã mất 31 quân nhân, hơn 40 thiết bị, bao gồm 8 xe tăng, 26 xe bọc thép và một khẩu lựu pháo cỡ nòng lớn.

Matxcơva hy vọng một đợt "huy động một phần" mà họ công bố cách đây hai tuần có thể giúp đảo ngược một loạt thất bại trên chiến trường khi một số quan chức cho biết họ có ý định chiếm lại lãnh thổ đã nhượng cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu được hãng thông tấn RIA trích dẫn hôm thứ Ba cho biết rằng Nga cho đến nay đã gọi hơn 200.000 quân dự bị trong tổng số 300.000 quân theo kế hoạch.

Tuy nhiên, nhiều người đàn ông Nga đã bỏ trốn khỏi đất nước thay vì chiến đấu ở Ukraine, và các luật sư Nga nói rằng họ đang nỗ lực hết sức để tư vấn cho những người đàn ông muốn tránh bị nhập ngũ.

Để thúc đẩy Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với Zelenskiy trong một cuộc gọi hôm thứ Ba rằng Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine 625 triệu USD hỗ trợ an ninh mới , bao gồm các bệ phóng của Hệ thống Tên lửa Cơ động Cao (HIMARS).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại