menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

Chính thức rời EU, người Anh mở hội ăn mừng thâu đêm

Những người ủng hộ Brexit đã có một đêm không ngủ tại nhiều thành phố của Anh, đếm ngược tới khoảnh khắc 23h00 và bật sâm-panh, nhảy múa ăn mừng.

Nước Anh đã chính thức bước sang một chương mới khi cuối cùng khoảnh khắc chính thức Brexit đã tới vào lúc 23h ngày 31/1/2020, kết thúc 47 năm xứ sương mù là thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Như vậy kể từ ngày 1/2, nước Anh đã chính thức "ly dị" khỏi EU sau 3 năm vật lộn với những thách thức gây chia rẽ tới từng gia đình người dân và có thời điểm làm tê liệt Điện Westminster.

Chính thức rời EU, người Anh mở hội ăn mừng thâu đêm
Đám đông ủng hộ Brexit tập trung tại Quảng trường Quốc hội, London.

Trước đó, ngày 30/1, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua Thỏa thuận Brexit. Đây cũng là cuộc bỏ phiếu cuối cùng của 73 nghị sĩ Anh tại EU. Nghị sĩ Molly Scott Cato, đảng Xanh ngậm ngùi: "Giờ không phải là thời điểm để vận động tham gia lại, nhưng chúng ta phải giữ cho ước mơ được sống. Đặc biệt là cho những người trẻ tràn ngập sự ủng hộ châu Âu. Tôi giữ trong tim là một ngày nào đó tôi sẽ trở lại nghị viện này ăn mừng sự quay về trung tâm châu Âu. Xin cảm ơn".

Các nghị sĩ Anh tại nghị viện châu Âu ngậm ngùi khi nói lời chia tay.

Tuy nhiên, lời lẽ của cựu nghị sĩ Nigel Farage - kiến trúc sư của chiến dịch vận động rời EU - không tràn ngập tình bạn như vậy: "Có một cuộc chiến lịch sử đang diễn ra khắp phương Tây, tại châu Âu, tại Mỹ và các nơi khác. Đó là chủ nghĩa toàn cầu chống lại chủ nghĩa dân túy và có thể có người ghét chủ nghĩa dân túy nhưng để tôi nói một điều là nó đang trở nên rất phổ biến. Nó đem lại lợi ích tuyệt vời".

Trong sự kiện ăn mừng đêm 31/1, ông Nigel Farage cũng là một trong những gương mặt rạng rỡ nhất.

Chính thức rời EU, người Anh mở hội ăn mừng thâu đêm
Cựu nghị sĩ Nigel Farage, người được mệnh danh là "Mr Brexit" vui mừng trên Quảng trường Quốc hội. Ảnh: AFP/Getty Images
Chính thức rời EU, người Anh mở hội ăn mừng thâu đêm
Quốc kỳ Anh được dỡ khỏi bục cờ tại trụ sở Hội đồng châu Âu tại Brussels đêm 31/1. Ảnh: AP

Theo tờ Daily Mail, những khoảnh khắc cuối cùng nước Anh còn thuộc về EU đã được máy chiếu phóng lên chiếc cửa đen nổi tiếng ở Phố Downing, nơi Thủ tướng Boris Johnson tổ chức một bữa tiệc mừng với cấp dưới sau khi có bài diễn văn toàn quốc được ghi âm từ trước.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Anh cho rằng rời khỏi EU là "khoảnh khắc của hy vọng, một khoảnh khắc mà nhiều người đã nghĩ sẽ không bao giờ tới", khẳng định rằng Brexit sẽ "giải phóng" tiềm năng của nước Anh, nhưng cảnh báo sẽ có nhiều "cú va chạm trên đường".

Trong khi những người ủng hộ Brexit vui mừng thì những người muốn nước Anh ở lại vẫn rất khó chịu về việc cắt đứt quan hệ với khối và cảnh báo rằng câu chuyện Brexit vẫn chưa đến hồi kết.

Chính thức rời EU, người Anh mở hội ăn mừng thâu đêm
Người ủng hộ Brexit vẫy cờ vui mừng dưới chân tượng Winston Churchill. Ảnh; Getty Images
Chính thức rời EU, người Anh mở hội ăn mừng thâu đêm

Nước Anh kể từ lúc này bước vào giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 11 tháng với EU, cũng là lúc chính phủ phải chạy đua với thời gian để đạt được một thỏa thuận thương mại trước hạn chót là tháng 12 năm nay.

Nhưng bất kỳ cuộc tranh luận nào trong tương lai với Brussels đều khác xa với suy nghĩ của những người ăn mừng đêm qua, bao gồm cả ông Nigel Farage, người không còn là nghị sĩ sau khi trở thành một "lực lượng" gây rối trong Quốc hội châu Âu trong suốt hơn 20 năm.

Chính thức rời EU, người Anh mở hội ăn mừng thâu đêm
Tháp đồng hồ Big Ben vào khoảnh khắc 11 giờ đêm 31/1/2020. Ảnh: AFP/Getty Images
Chính thức rời EU, người Anh mở hội ăn mừng thâu đêm
Thủ tướng Anh Boris Johnson thổi thủy tinh trước khi chủ trì cuộc họp nội các ngày 31/1 tại Trung tâm Thủy tinh Quốc gia tại trường Đại học Sunderland. Ảnh: Reuters
Chính thức rời EU, người Anh mở hội ăn mừng thâu đêm
Thông điệp chia tay được máy chiếu phóng lên Vách đá Trắng Dover, điểm gần nhất giữa Anh và lục địa châu Âu. Ảnh: Sky News

Khoảnh khắc Brexit cũng được những người ủng hộ nước Anh ở lại kỷ niệm. Họ cầu nguyện dưới ánh nến bên ngoài Quốc hội Scotland ở Edinburgh, hô vang "Chúng tôi không muốn Brexit của các người".

Khoảnh khắc này cũng pha chút cay đắng với các nhân viên làm việc tại Cục Rời EU (DEEU), những người đã làm việc tận tụy kể từ khi cơ quan này được cựu Thủ tướng Theresa May thành lập vào năm 2016 và nay không còn cần thiết nữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại