menu
Chính thức: EU công bố bãi bỏ lệnh cấm xe động cơ đốt trong vào năm 2035
Diệp Anh
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Chính thức: EU công bố bãi bỏ lệnh cấm xe động cơ đốt trong vào năm 2035

Ủy ban châu Âu (EC) bãi bỏ lệnh cấm xe động cơ đốt trong từ 2035, cho phép bán tiếp xe hybrid sau áp lực cạnh tranh ngành ô tô, đánh dấu bước lùi trong hành trình xanh hóa.

Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm hiệu quả đối với ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau áp lực từ ngành công nghiệp ô tô, đánh dấu bước lùi lớn nhất trong các chính sách xanh gần đây. Thay vì yêu cầu tất cả ô tô và xe tải mới phải không phát thải từ năm 2035, EU sẽ chuyển sang yêu cầu giảm 90% lượng khí thải CO2 so với mức năm 2021. Để bù đắp 10% lượng khí thải CO2 chưa cắt giảm, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải sử dụng các giải pháp thay thế như thép carbon thấp sản xuất tại EU, nhiên liệu điện tử tổng hợp (e-fuel) hoặc nhiên liệu sinh học không phải từ thực phẩm.

Kế hoạch cũng điều chỉnh các mốc thời gian: mục tiêu giảm khí thải CO2 đối với ô tô sẽ được kéo dài thêm ba năm, từ 2030 đến 2032, để đạt mức giảm 55% so với năm 2021. Riêng đối với xe tải nhẹ, mục tiêu giảm khí thải cho năm 2030 cũng được nới lỏng, từ 50% xuống còn 40%.

Động thái này là nhượng bộ rõ ràng nhất đối với lời kêu gọi của các nhà sản xuất ô tô về việc tiếp tục bán các loại xe hybrid cắm điện và xe có bộ mở rộng phạm vi hoạt động sử dụng nhiên liệu đốt. Hãng Volkswagen của Đức đã hoan nghênh đề xuất mới, nhận định rằng việc cho phép xe động cơ đốt trong tiếp tục được bán đồng thời yêu cầu bù đắp khí thải là một quyết định thực tế, phù hợp với điều kiện kinh tế hiện tại.

Tuy nhiên, giới chuyên gia và các hãng xe điện cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ làm giảm động lực đầu tư vào hạ tầng sạc, khiến châu Âu tụt hậu so với Trung Quốc. Ông Dominic Phinn, người đứng đầu bộ phận vận tải tại tổ chức NGOs Climate Group, cho rằng các biện pháp này là một "chiến thắng bi thảm" của ngành công nghiệp ô tô, đi ngược lại với quan điểm của các công ty hàng đầu châu Âu đang đầu tư hàng tỷ đô la vào phát triển xe điện và cần sự ổn định chính sách để tiến hành chuyển đổi.

Việc bãi bỏ lệnh cấm xe động cơ đốt trong đánh dấu một bước lùi trong hành trình xanh hóa của châu Âu, khi các mục tiêu khí thải được nới lỏng để đáp ứng áp lực từ ngành công nghiệp ô tô.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay