menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Ngọc Dũng Pro

Chính sách tiền tệ - Bài 6 - Mục tiêu và sự điều hành tỷ giá của NHTW

Một số nền kinh tế đang phát triển chọn điều hành chính sách tiền tệ bằng cách tập trung vào tỷ giá hối đoái của đồng tiền của họ, thay vì mức lạm phát trong nước cụ thể.

NHTW thông qua việc mua và bán đồng tiền quốc gia trên thị trường ngoại hối để thiết lập một mức cố định hoặc biên độ giao động cho tỷ giá hối đoái của đồng tiền trong nước so với một đồng tiền của nước khác. Mục đích là bằng cách gắn đồng tiền của nền kinh tế trong nước với đồng tiền của nền kinh tế có khả năng và năng lực bình ổn lạm phát tốt, nền kinh tế trong nước sẽ “nhập khẩu” mức độ lạm phát của quốc gia đó. Hiểu đơn giản là thay vì chúng ta tự làm và điều hành mức lạm phát trong nước thì bây giờ cứ neo đồng tiền ở mức cố định so với nước có lạm phát trung bình 2%/năm thì chúng ta cũng có lạm phát 2%/năm.

Giả sử rằng VN muốn duy trì giá trị của VND so với USD. Chính phủ và / hoặc NHTW sau khi phân tích và nghiên cứu công bố tỷ giá hối đoái mà họ muốn nhắm mục tiêu là ở quanh mức 23000. Để đơn giản hóa ví dụ, chúng ta hãy giả định rằng tỷ lệ lạm phát hiện tại ở cả 2 nước là giống nhau. Trong trường hợp (ví dụ ko thực tế) này, nếu không có biến động gì trong nhiều năm, sẽ không có lý do gì để tỷ giá hối đoái chệch hướng đáng kể so với mức mục tiêu ban đầu. Nếu Mỹ tăng cung tiền vào thị trường VN (làm 1 USD đổi được ít VND hơn - tức VND mạnh lên và tỷ giá giảm xuống dưới 23000) thì VN cũng sẽ mua lại tương ứng số lượng USD tăng lên để bình ổn tỷ giá lên lại mức 23000 (trường hợp này VN đã tăng cung tiền ra thị trường). Vì vậy, miễn là lạm phát của VN vẫn duy trì bình ổn cùng mức lạm phát của Hoa Kỳ và ko có biến động gì bất ngờ, tỷ giá hối đoái sẽ duy trì trong 1 biên độ với mục tiêu ban đầu. Kết quả là VN đã neo và duy trì ổn định được với mức lạm phát với Mỹ thông qua việc mua bán ngoại tệ.

Bây giờ, giả sử rằng hoạt động kinh tế ở VN bắt đầu tăng nhanh và lạm phát ở VN tăng cao hơn mức ở Mỹ. Với chế độ tỷ giá hối đoái thả nổi tự do, đồng tiền của VN sẽ bắt đầu yếu hơn so với đồng đô la (tỷ giá tăng cao hơn 23000). Để ngăn chặn đà suy yếu của VND này và bảo vệ mục tiêu tỷ giá ban đầu, NHTW của VN bán dự trữ USD và mua vào VND. Điều này làm giảm cung tiền VND trong nước và tăng lãi suất ngắn hạn. Nền kinh tế VN đã thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ để làm giảm lạm phát, và làm cho đồng VND mạnh lên so với với đồng đô la (tức tỷ giá giảm về lại 23000).

Ngược lại, trong kịch bản lạm phát ở VN giảm so với Mỹ, NHTW sẽ cần mua vào USD, tạo ra xu hướng tăng cung tiền trong nước và giảm lãi suất.

Tuy nhiên VN trong vài năm gần đây vẫn luôn mua vào USD, ko phải vì lạm phát ở VN giảm so với Mỹ mà vì cung tiền USD tăng lên và để ổn định tỷ giá, VND cũng phải mua vào USD. Kể từ khi có đại dịch, chúng ta thấy từ 2020 đến nay, VND có xu hướng mạnh lên so với USD (1 USD đổi được ít VND hơn). Lý giải cho điều này là do Mỹ đã tăng cung tiền quá nhiều, dẫn đến việc có sự thay đổi trong mục tiêu tỷ giá của VN. Vì nếu vẫn giữ mục tiêu tỷ giá cũ thì VND sẽ tăng cung tiền nhiều tức mức gây bất ổn lạm phát trong nước khi kết hợp cùng với các chính sách tiền tệ và tài khóa khác. Ngoài ra còn có yếu tố chính trị nữa khi mà Mỹ tố VN thao túng tiền tệ để hưởng lợi xuất khấu. Với hành động như vậy, VN đã chọn chiến lược tạm thời ngưng "nhập khẩu" và neo mức lạm phát trong nước theo cùng với USD. Điều này theo đánh giá của Asset là chiến lược đúng đắn đã tạo ra ảnh hưởng có lợi cho nền kinh tế VN khi các nước lớn đang lo sợ lạm phát và phải thắt chặt lại chính sách thì lạm phát của VN vẫn duy trì ổn định. Tức là kế hoạch tương lai VN ko cần thắt chặt lại chính sách khi các nước khác thắt chặt chính sách nữa và tỷ giá USD/VND (VND yếu đi) sẽ tự động tăng lại như giai đoạn trước 2020 (Từ đó hàng xuất khẩu của VN lại được hưởng lợi nhờ tỷ giá).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Ngọc Dũng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
3 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại