menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Xuân Trung Pro

Chính sách - thị trường

Ngân hàng trung ương Mỹ (FED) thông báo không thay đổi mức lãi suất điều hành và giữ nguyên chương trình mua tài sản (bơm tiền) hàng tháng. Nghĩa là không có gì mới về chính sách tiền tệ so với thời gian qua.

Nhưng có vài tín hiệu đáng chú ý từ thông điệp phát đi: (i) cho rằng nền kinh tế đã qua giai đoạn khủng hoảng, và lạm phát sẽ tăng lên nhưng chỉ là tạm thời; (ii) gợi ý việc tăng lãi suất vào cuối năm 2023 thay vì trước đây nói sẽ không thay đổi ít nhất hết 2023; (iii) thông báo sẽ thảo luận về việc thu tiền về (ngược lại của mua tài sản) – giới đầu tư dự kiến tháng 8 hoặc 9; (iv) nâng lãi suất đối với dự trữ vượt dự trữ bắt buộc và các thỏa thuận cho vay mua lại (repo).

Những tín hiệu trên cho thấy lãi suất sẽ tiếp tục được giữ ở mức thấp nhưng đã có lộ trình rõ hơn cho việc tăng trở lại, và việc duy trì lãi suất chính sách hiện tại là nhằm tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế trải qua thời kỳ “quá độ” trước khi trở nên quá nóng (đi kèm lạm phát cao) . Nhưng cách tiếp cận “tiền rẻ” sẽ được thay thế bằng sự thận trọng, thể hiện qua việc sớm bàn hạn chế nới lỏng định lượng, thu tiền về (Tháng 8,9) và lãi suất vượt dự trữ bắt buộc/repo được nâng lên.

Nói cách khác, thông điệp được hiểu là: hiện tại tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế thông qua lãi suất, nhưng việc bơm tiền sẽ sớm được hạn chế, đồng thời cảnh báo lộ trình lạm phát và lãi suất sẽ tăng lên. Thị trường sẽ dần dần điều chỉnh theo các thông điệp này.

Tại Việt nam, UBCK lâu nay thường phát biểu tích cực về thị trường chứng khoán thì đột nhiên vài ngày trước cảnh báo về margin căng và rủi ro thị trường. Báo chí cũng dẫn lời các phát biểu của CTQH về rủi ro bong bóng tài sản và có ý giống như “thị trường chứng khoán không thực sự phản ánh sự thịnh vượng của nền kinh tế”. Bên cạnh đó, lo ngại lạm phát, biên lãi ròng NIM của nhóm ngân hàng tăng mạnh (do lãi suất huy động giảm nhưng cho vay ít giảm), và thực chất số liệu nợ xấu trong hệ thống ngân hàng .v.v. đều đồng loạt xuất hiện trên mặt báo.

Đó chắc chắn là những tín hiệu không bình thường từ phía tạo lập chính sách.

Với nhà đầu tư, chứng khoán giống như một “trò chơi”. Chúng ta phải lựa chọn bước đi có lợi nhất cho mình từ bước đi của những người chơi khác. Cho đến khi thị trường cân bằng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Xuân Trung Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại