menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tài Ngô Pro

Chính sách hạ nhiệt giá dầu của Mỹ đã tác động lên giá ngô, giá thịt toàn cầu

Để "hạ nhiệt" giá xăng dầu, mới đây chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố quyết định cho phép pha thêm ethanol vào xăng. Điều này đã tác động tới 2 sản phẩm liên quan là ngô và thịt.

Chính sách hạ nhiệt giá dầu của Mỹ đã tác động lên giá ngô, giá thịt toàn cầu

Nguyên nhân do lạm phát và giá nhiên liệu đã tăng quá cao khiến người dân bức xúc. Theo thống kê của AAA, 5 bang California, Nevada, Alaska, Hawaii và Washington có giá khí đốt cao nhất trên toàn nước Mỹ, cũng là nơi có những thành phố có chi phí nhiên liệu đắt đỏ hàng đầu.

1. Chính sách tăng tỉ lệ Ethanol trong xăng có thực sự hiệu quả?

Xăng thường tại Mỹ hiện pha 10% ethanol. Tổng thống Mỹ cho phép tạm thời bán xăng với nồng độ ethanol là 15%, tăng 5% so với hiện nay, trong thời gian từ ngày 1/6 đến ngày 15/9 năm nay. Đây được xem là biện pháp mới nhất được đưa ra để giảm giá bán lẻ xăng dầu tại Mỹ do ethanol được làm từ ngô, có giá thành rẻ hơn xăng.

Chính sách hạ nhiệt giá dầu của Mỹ đã tác động lên giá ngô, giá thịt toàn cầu

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã ban hành một loạt biện pháp để giảm giá xăng dầu trong nước, nhưng chưa đạt hiệu quả, trong đó mới nhất là việc xả kho dự trữ xăng dầu trong 6 tháng, với lượng cung đưa ra là khoảng 1 triệu thùng dầu một ngày, bổ sung khoảng 5% nhu cầu hàng ngày của Mỹ.

Nhiều dự báo cho thấy, vào mùa hè, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của Mỹ sẽ tăng cao. Một cuộc điều tra gần đây cho thấy, 30% số người Mỹ được hỏi đã trả lời rằng giá cả tăng cao đang là mối quan tâm hàng đầu của họ.

Trong khi đó, báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho biết, lạm phát tại Mỹ đã đạt kỷ lục trong 40 năm qua vượt mốc 8.5% và nhiều người vẫn bất bình với các chính sách để đối phó với tình trạng lạm phát hiện nay.

2. Tác động từ thay đổi chế độ pha trộn để hạ nhiệt giá nhiên liệu

Tác động môi trường

Nhiên liệu E15 bao gồm 10,5% đến 15% etanol, có nguồn gốc chủ yếu từ ngô và thường bị cấm vào mùa hè do lo ngại về khói bụi. Hàm lượng ethanol cao hơn trong xăng nói chung có thể dẫn đến nhiên liệu tỏa ra nhiều hơi hơn, điều gì phản ứng với ánh sáng mặt trời và góp phần vào nó tới tầng ozon trên mặt đất.

Tuy nhiên, vận động hành lang ngô đã thúc đẩy thêm ethanol vào xăng trong nhiều năm do các yêu cầu chặt chẽ hơn thúc đẩy nhu cầu và giá ngô. Việc thay đổi tiêu chuẩn từ E10 sang E15 sẽ đòi hỏi sản lượng ethanol tăng 50%, về mặt lý thuyết làm tăng tác động đến môi trường.

Bằng chứng không rõ ràng là liệu E15 có thực sự gây ra lượng khói ô nhiễm không khí lớn hơn E10 thường được sử dụng hay không? uy nhiên, điều rõ ràng là thêm ethanol vào khí đốt có thể gây hại cho môi trường theo những cách khác.

Chính sách hạ nhiệt giá dầu của Mỹ đã tác động lên giá ngô, giá thịt toàn cầu

Theo tiêu chuẩn nhiên liệu tái tạo, một chương trình EPA từ năm 2007, yêu cầu khí bán tại các máy bơm phải chứa 10% ethanol (E10). Tiêu chuẩn cho nhiên liệu tái tạo được ban hành với ý định tăng cường độc lập về dầu mỏ của Hoa Kỳ và giảm tác động môi trường của công ty khai thác khí đốt của Hoa Kỳ.

Do đó, hầu hết các trạm xăng dầu đều được bán E10. Tuy nhiên, trong 15 năm của một số chương trình tìm kiếm đánh giá đã chứng minh rằng Lợi ích môi trường của năng lượng tái tạo nhiên liệu mặc định là vô căn cứ.

Tác động đến chuỗi giá ngô và thịt

Chính sách pha trộn Ethanol vào xăng đã gây hàng loại tác động tới nhiều lĩnh vực. Nguyên nhân là vì ngô là một trong nguyên liệu chính để sản xuất ethanol. Và ngô cũng là nguyên liệu chính trong dây chuyền sản xuất thức ăn chăn nuôi trên toàn cầu.

Trong một cuộc phỏng vấn: “Nó chắc chắn sẽ được dự đoán sẽ đẩy giá thực phẩm lên và nó có thể sẽ gây tổn hại cho các nhà sản xuất thịt vì họ phụ thuộc vào thức ăn chăn nuôi”, Daren Bakst, nhà nghiên cứu cấp cao của Tổ chức Heritage Foundation, nói với Daily Caller News Foundation.

Chính sách hạ nhiệt giá dầu của Mỹ đã tác động lên giá ngô, giá thịt toàn cầu

Theo Hội đồng Gà Quốc gia (NCC), ngô và khô đậu tương, được sử dụng để làm thức ăn cho gia súc, là chi phí lớn nhất đối với các nhà chăn nuôi gà. Nhóm cảnh báo rằng hành động của Biden sẽ dẫn đến giá thịt cao hơn vì nó thúc đẩy nhu cầu đối với ngô.

Giá ngô đã ở mức cao - và Wall Street Journal báo cáo rằng họ đã tăng gần gấp đôi vào năm 2021. Mức tăng giá khổng lồ 50% đến từ việc Trung Quốc nhập khẩu nhiều ngô hơn từ Mỹ, một mùa thu hoạch kém ở các vùng trồng ngô ở Nam Mỹ và nhu cầu về khí ethanol cao hơn do ngày càng có nhiều người mắc COVID. Theo Forbes, lần cuối cùng giá ngô tăng cao như vậy là từ năm 2010-2014, do sự kết hợp của hạn hán môi trường và suy thoái toàn cầu. Là loại ngô duy trì ngành chăn nuôi thương mại, nhưng cuối cùng nó đã buộc nhiều nhà sản xuất thịt lớn và độc lập phá sản.

#Gianhienlieu #Tacdonggiangovagiathit #Nongsan #Thucpham

Contact:

Phone - zalo: 0379 177 176
Email: Ngotantai5116@gmail.com
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tài Ngô Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

78.84

+0.73 (+0.93%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
88 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại